น่าน ฝนตกต่อเนื่องตลอดคืนน้ำป่าหลากเข้าท่วมหลายพื้นที่ในจังหวัดน่าน

0
(0)
image_print

วันที่ 24 กันยายน 2567 เวลา 16.00 น. จังหวัดน่านเผชิญกับฝนตกหนักและต่อเนื่องในพื้นที่ตลอดทั้งคืน ส่งผลให้วันนี้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมในหลายพื้นที่ของจังหวัด โดยเฉพาะที่บ้านต้นหนุน ตำบลกลางเวียง อำเภอเวียงสา น้ำป่าที่ไหลหลากมาตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ทำให้หลายพื้นที่ของหมู่บ้านถูกน้ำท่วมอย่างหนัก สถานการณ์ในขณะนี้ยังคงมีน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ เนื่องจากมีมวลน้ำเพิ่มเข้ามาเติมอย่างต่อเนื่องหลังจากฝนตกหนักตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่ต้องเผชิญกับความยากลำบากในการเคลื่อนย้ายทรัพย์สินและการดำเนินชีวิตประจำวัน
นอกจากพื้นที่อำเภอเวียงสาแล้ว บ้านหนองเต่า ตำบลม่วงตึ๊ด อำเภอภูเพียง ก็ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าที่ไหลลงมาจากลำห้วยจนเกิดการล้นตลิ่ง น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนกว่า 40 หลังคาเรือนอย่างรวดเร็ว ระดับน้ำเมื่อเวลา 16.30 น. มีแนวโน้มว่าจะเริ่มลดลงบ้าง แต่ยังคงอยู่ในระดับที่สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านอย่างมาก ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยและทำการสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น
นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เปิดเผยว่าในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา จังหวัดน่านได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ส่งผลให้น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยเฉพาะหลังจากสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเพิ่มการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น
นายชัยนรงค์กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อวานนี้หลังจากที่ได้รับรายงานว่าเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ต้นน้ำ จึงได้เร่งสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกาศเตือนประชาชนให้เตรียมพร้อมรับมือ โดยการขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง รวมถึงการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ผู้สูงอายุ และเด็กเล็กไปยังพื้นที่ปลอดภัย การเตรียมพร้อมและการแจ้งเตือนล่วงหน้านี้ทำให้สามารถลดความสูญเสียได้เป็นอย่างดี แม้ว่าจะยังมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมบ้างก็ตาม
ขณะนี้หน่วยงานท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยอย่างเร่งด่วน พร้อมทั้งจัดเตรียมเสบียงอาหาร น้ำดื่ม และเวชภัณฑ์เพื่อสนับสนุนผู้ประสบภัย นอกจากนี้ ยังได้มีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเร่งรัดการระบายน้ำออกจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงการฟื้นฟูพื้นที่หลังจากน้ำลดเพื่อให้ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติโดยเร็วที่สุด
สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลากในจังหวัดน่านยังคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าสภาพอากาศในพื้นที่ยังคงมีโอกาสเกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในช่วง 1-2 วันนี้

@@@@@@
กัลยา สองเมืองแก่น

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »