น่าน ฝากแจ้งเตือนชาวบ้านแถวบริเวณชายแดนไทยลาวให้ช่วยกันสอดส่องพฤติกรรมชาวต่างด้าวที่ลักลอบเข้ามาตามตะเข็บชายแดนให้ระมัดระวังคนร้ายเข้ามาลักทรัพย์ประเภทรถจักรยานยนต์หลังจากจับหนุ่มลาวลักลอบข้ามแดนขโมยรถจักรยานยนต์ใต้ถุนบ้านพักครูถูกจับพร้อมของกลาง

0
(0)
image_print

ผกก.สภ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน ฝากแจ้งเตือนชาวบ้านแถวบริเวณชายแดนไทย-ลาว(ช่องทางธรรมชาติ)ให้ช่วยกันสอดส่องพฤติกรรมชาวต่างด้าวที่ลักลอบเข้ามาตามตะเข็บชายแดนให้ระมัดระวังคนร้ายเข้ามาลักทรัพย์ประเภทรถจักรยานยนต์
หลังจากเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2567 เวลาประมาณ 01.00 น.พ.ต.อ.อนุสรณ์ หน่อคำบุตร ผกก.สภ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน , พ.ต.ท.ทวี พิจอมบุตร รอง ผกก.สส.ฯ , พ.ต.ท.รังสรรค์ ทินบุตร รอง ผกก.ป.ฯ และพ.ต.ต.อภิสิทธิ์ ศรีราษฏร์ สว.สส.ฯ
จนท.ตร.ชุดจับกุมประกอบด้วย ร.ต.ต.
วัธนชัย อ้นชู รอง สว.ตม.จ.น่าน จนท.ตร.ตรวจคนเข้าเมือง , จ.ส.อ.ณัฐติศักดิ์ เขียวมั่ง เจ้าหน้าที่ชุดทหารพราน ร้อย ทพ.3202 , นายจักกรี อินคำ ปลัดอำเภอเฉลิมพระเกียรติ เจ้าหน้าที่ปกครอง ร่วมด้วยกำนันตำบลห้วยโก๋นผู้ใหญ่บ้านพร้อมชาวบ้านจำนวนหนึ่งได้ร่วมกันจับกุมตัวนาย
1.ท้าวลี เฮ้อ สัญชาติลาว อายุ 20 ปี อยู่บ้านลาวสโน เมืองเชียงฮ่อน แขวงไชยะบุลี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว 2.ของกลาง :รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮ้อนด้า รุ่น เวฟ110ไอ สีเทา ทะเบียน 1กญ 5933 น่าน เหตุเกิดที่บ้านเลขที่ 5 ม.5 ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2567 เวลาประมาณ 00.35 น. 2ของกลาง รถจักรยานยนต์ ฮ้อนด้า รุ่น เวฟ 110ไอ สีน้ำเงิน – เทาทะเบียน 1กฎ 9832 น่าน ที่เกิดเหตุ บ้านพักครูโรงเรียนบ้านปางหก เลขที่ 104 ม.5 ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน เมื่อวันที่ 17 กันยายน ๒๕๖7 เวลาประมาณ 00.35 น.
หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้รับแจ้งเหตุจากชาวบ้านว่า มีบุคคลต่างด้าวลักลอบข้ามชายแดนเข้ามายังหมู่บ้านปางหก ตำบลห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ โดยใช้ช่องทางธรรมชาติชายแดนไทย-ลาว จากนั้นได้ทำการขโมยรถจักรยานยนต์จากใต้ถุนบ้านพักครู เลขที่ 104 หมู่ 5 ของ นางสาวจริยา ท้าวคาม ครูประจำโรงเรียนในพื้นที่ โดยรถจักรยานยนต์ที่ถูกขโมยไปเป็นฮอนด้า เวฟ 110i สีเทา-น้ำเงิน ทะเบียน 1กฎ 9832 น่าน

หลังจากได้รับแจ้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เร่งดำเนินการสืบสวนติดตาม และภายในเวลาเพียง 10 นาที ก็พบรถจักรยานยนต์คันดังกล่าวจอดอยู่บนไหล่ทางถนนทางหลวงหมายเลข 101 ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุเพียง 20 เมตร เจ้าหน้าที่ได้ขยายการตรวจสอบในพื้นที่โดยรอบ และไม่นานก็พบชายผู้ต้องสงสัยพยายามหลบหนี จึงเข้าจับกุมทันที ทราบชื่อคือ ท้าวลี เฮ้อ อายุ 20 ปี สัญชาติลาว ชาวบ้านลาวสโน เมืองเชียงฮ่อน แขวงไชยะบุลี สปป.ลาว โดยไม่มีเอกสารการเดินทางหรือบัตรผ่านแดนที่ถูกต้อง

ท้าวลี เฮ้อ สารภาพว่าเขาได้ลักลอบข้ามชายแดนเข้ามาพร้อมกับเพื่อนร่วมขบวนการอีกสองคน โดยมีแผนขโมยรถจักรยานยนต์ในพื้นที่ชายแดนเพื่อนำกลับไปยังฝั่งลาวผ่านช่องทางธรรมชาติ ทั้งสองเพื่อนร่วมขบวนการ ได้แก่ ท้าวมึง วื้อ และท้าวนู วื้อ ชาวลาวที่ยังหลบหนีอยู่ในขณะนี้ เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ในระหว่างการติดตามตัวเพื่อดำเนินคดี

สถานการณ์พื้นที่ชายแดนไทย-ลาวในจังหวัดน่าน

จังหวัดน่านมีชายแดนยาวกว่า 227 กิโลเมตร ติดกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงและป่าทึบ ทำให้เป็นช่องทางลักลอบข้ามแดนที่เสี่ยงต่อการเกิดเหตุผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นการลักลอบค้าของเถื่อน ยาเสพติด หรือการก่อเหตุลักทรัพย์

จากการสอบสวนเพิ่มเติม ท้าวลี เฮ้อ ยอมรับว่าได้ลักลอบเข้ามาโดยใช้เส้นทางธรรมชาติโดยผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ควบคุมตัวพร้อมของกลางรถจักรยานยนต์ส่งให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า “ลักทรัพย์ในเวลากลางคืน” และ “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต”

นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังในพื้นที่ชายแดนอย่างเข้มงวด โดยเน้นย้ำการลาดตระเวนและตรวจสอบช่องทางธรรมชาติที่เสี่ยงต่อการลักลอบข้ามแดน พร้อมทั้งขอความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ให้แจ้งเบาะแสหากพบเห็นบุคคลแปลกหน้าหรือพฤติกรรมที่น่าสงสัย เพื่อป้องกันเหตุลักษณะนี้ในอนาคต

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันว่าการจับกุมครั้งนี้ดำเนินไปตามมาตรการทางกฎหมายและมิได้ใช้ความรุนแรงใด ๆ ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะดำเนินการติดตามตัวเพื่อนร่วมขบวนการที่ยังหลบหนีอยู่ต่อไป เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายไทยต่อไป

@@@@@@@@@@@

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น จ.น่าน

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »