เร่งแก้ปัญหาไฟป่าที่วังชิ้น

2
(1)
image_print

.นายวิทิต เที่ยวไทย นายอำเภอวังชิ้น ได้ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ และผู้นำท้องถิ่นประกอบด้วย พ.ต.ท.ชาญวิทย์ ทนันชัย สว.สภ.สรอย นายพินิจ คงประพันธ์ หน.อช.และ หน.ศปก.อช.เวียงโกศัย นายสุคนธ์ ใจตั้ง หน.หน่วยรักษาป่าแพร่ที่15(แม่สรอย)นายผวน เฟื่องฟู นายยก อบต.สรอย นายวัชรินทร์ ครองสุวรรณ กำนัน ต.สรอย นายสานิตย์ นันทสุวรรณ กำนัน ต.ป่าสัก และ ผญบ.ต.สรอย/ป่าสักทุกหมู่บ้าน

ได้ร่วมกันประชุมในการแก้ไขปัญหาการจุดไฟเผาป่า ลดหมอกควัน pm.2.5ใ นเขตพื้นที่ อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย ภูเขาผีปันน้ำ และอุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ทีมีเขตติดต่อ ต.สรอย/ป่าสัก เป็นแนวยาว เกือบ 100 กิโลเมตร ไปถึง อ.ลองฯ ได้เกิดไฟไหม้ป่าบนอุทยานแห่งชาติทั้ง 2 แห่ง เกือบแทบทุกวัน สาเหตุมาจากฝีมือของคนในพื้นที่ ที่ไปหาของป่า และมีที่ไร่ ที่สวน ติดป่าสงวน ป่าอุทยานฯ ได้จุดไฟเผา แล้วลุกลามเป็นบริเวณกว้าง ทำให้ดาวเทียมจับความร้อนได้(hotsport)แจ้งลงมายังศูนย์ภาคพื้นดิน ทุกอาทิตย์ ทำให้การปฎิบัติหน้าที่หน่วยสู้ไฟ ของอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัยทำงานมีอุปสรรคมากมายหลายประการเช่น ด้านกำลังพล, อุปกรณ์ดับไฟมีไม่พอ ภูมิประเทศของที่เกิดเหตุ เป็นบริเวณกว้างไกล สภาพอากาศทัศนวิสัย เป็นต้น จากเหตุการณ์ที่ผ่านมา ทางกน่วยงานราชการภาครัฐ และผู้นำท้องที่ ได้ประชาสัมพันธ์ ขอความร่วมมือ จากพี่น้องประชาชนให้งดจุดไฟเผาป่าตามที่กำหนดไว้เริ่มตั้งแต่ 1 ก.พ.64ที่ผ่านมา ปรากฎว่า ใช้ไม่ได้ผล ตั้งแต่จากนี้เป็นต้นไป ต้องใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดคือ
1.นำ พรบ.ป่าไม้ เข้ามาดำเนินการ หากเกิดพื้นที่ไหนดาวเทียมจับความร้อน(hotsport)ขึ้นมาได้ จะใช้ยานไร้คนขับ(dron)เข้าไปตรวจสอบ จับพิกัด หาพื้นที่เกิดไฟไหม้ หากเริ่มพื้นที่ใคร คนไหน ต้องจับกุมตัวมาสอบสวนดำเนินคดี
2.ให้ผู้นำท้องที่ทุกหมูบ้านตั้งจุดคัดกรอง จุดตรวจทุกจุดโดยเคร่งครัด
3.ทุกภาคส่วนในพื้นที่ 2 ตำบล บูรนาการร่วมกันจัดชุดลาดตระเวน อาทิตย์ละ 3 วัน
โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณ จาก อบต.ทั้วสองตำบล
จากนั้นนายอำเภอวังชิ้นได้มอบสำรับกับข้าวมอบให้กับหน่วยสู้ไฟป้องกันรักษาป่าไม้แพร่ที่15(แม่สรอย)เพื่อเป็นขวัญกำลังใจกำลังพล
พูดยังไม่ทันขาดคำก็ได้เกิดไฟไหม้ บริเวณป่าสงวนแห่งชาติ ห้วยแม่หละ ม.9 ต.สรอย ฯพิกัดที่47Q0545961E 1968290N และลุกลามไปที่ ห้วยกาวี บ้านแม่กระต๋อม ม.10 ต.ป่าสัก อ.วังชิ้นฯพิกัดที่ 47Q0546322E19638070Nซึ่งเป็นพิ้นที่ติดต่อกัน 2 ตำบล จึงได้ร่วมกับชุดสู้ไฟของหมู่บ้านเข้าไปดับไฟ คิดค่าเสียหายของเนื้อที่ รวมกันประมาณ 25 ไร่ สาเหตุก็สันนิฐานว่าคนที่ไปหาของป่านั่นแหละ แต่ยังจับใครไม่ได้สักราย ก็เพราะว่ามันแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ไม่ว่าจะใช้มาตรการอย่างไรก็แล้วแต่ ยากที่จะแก้ไข ป้องกันได้ ถ้าไม่แก้ที่ต้นเหตุ เพราะปัญหามันมีเกิดขึ้นทุกปี ถ้ารัฐบาลจะทำจริงๆนั้นมันไม่ยาก แต่จะทีำหรือไม่ เท่านั้น ไม่ใช่ขี่ช้างจับตั๊กแตน อย่างนี้

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 2 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 1

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
2 (1 vote)

Leave a Reply

Translate »