ชลประทานเชียงใหม่ เปิดประตูระบายน้ำดึงมวลน้ำออกจากพื้นที่เศรษฐกิจตัวเมืองเชียงใหม่

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 67 นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า จากที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเตือนเรื่อง พายุดีเปรสชันลูกใหม่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ประเทศไทย โดยคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อภาคเหนือและภาคอีสานในช่วงวันที่ 20-21 กันยายน 2567 นี้ ซึ่งอาจทำให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมาก และมีลมกระโชกแรงในหลายพื้นที่โดยเฉพาะภาคเหนือ ภาคอีสาน และพื้นที่ใกล้เคียง อาจมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งในการเตรียมความพร้อมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 2 แห่ง อาทิ อ่างเก็บน้ำแม่งัดสมบูรณ์ชลและอ่างเก็บน้ำแม่กวงอุดมธารา มีปริมาณอยู่ที่ร้อยละ 85 ความจุ 225 ล้านลูกบาศก์เมตร ยังมีช่องว่างรองรับน้ำได้อีก 40 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนแม่กวงอุดมธารา มีปริมาณน้ำ 150 ล้านลูกบาศก์เมตร ยังรอรับน้ำได้อีก ร้อยละ 40 และยังอยู่ในเกณท์ที่ปลอดภัย

สำหรับระดับน้ำ แม่น้ำปิง ยังคงปกติ เมื่อ 12.00 น. ปริมาณน้ำที่ P1 สะพานนวรัฐอยู่ที่ 1.66 เมตร ซึ่งอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าระดับวิกฤติกว่า 2 เมตร ซึ่งระดับวิกฤติ 3.70 เมตร และไม่มีเหตุน้ำล้นแม่น้ำปิงในพื้นที่เศษฐกิจที่สำคัญของเมืองเชียงใหม่ ในขณะที่ประตูระบายน้ำท่าวังตาล ตำบลป่าแดด อำเภอเมืองเชียงใหม่ เปิดประตูระบายน้ำ 1 บาน เพื่อดึงมวลน้ำในเขตเมือง ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจของเชียงใหม่ มาระบายลงไปยังท้ายน้ำ เพื่อเพิ่มช่องว่างในการรองรับน้ำ จากพายุดีเปรสชันลูกใหม่ในอีก 2 วันข้างหน้า พร้อมกันนี้ก็ได้มีการตรวจสอบแม่น้ำสายหลักและแม่น้ำสาขา ตั้งแต่ต้นน้ำปิงที่อำเภอเชียงดาว จนถึงอำเภอจอมทอง พบว่าปริมาณน้ำในแม่น้ำปิงยังคงปกติ ด้านประตูระบายน้ำแม่สอย จากที่มีผักตบชวาและวัชพืชลอยมาตามลำน้ำปิง ปัจจุบันก็ได้ดำเนินการกำจัดเรียบร้อยแล้ว น้ำไหลผ่านได้สะดวก ในส่วนอ่างเก็บน้ำและลำห้วยในเขตอำเภอดอยเต่า ก็ยังคงปกติ ไม่ได้รับผลกระทบจากฝนตกในช่วงที่ผ่านมา และการควบคุมประตูระบายน้ำทุกแห่งในลำน้ำปิง มีเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบความพร้อมของดูแลระดับน้ำตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 13 แห่ง ปัจจุบันก็มีอ่างเก็บน้ำแม่หาด ที่มีน้ำล้นสปิลเวย์ แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบใดๆ กับประชาชนในพื้นที่ เพราะเป็นการล้นและปล่อยไปตามคลองสายต่างๆ ของลำน้ำ แต่ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย เฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำทั้งขนาดกลางที่มีความจุ 80 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป ให้เฝ้าระวัง เช่นเดียวกับอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กในพื้นที่ต่างๆ ด้วย ส่วนแม่น้ำสาขาแม้ว่าที่ผ่านมาจะมีฝนตกลงมา และมีปริมาณน้ำเพิ่มเล็กน้อย แต่ไม่ได้เพิ่มสูงมาก และไม่มีผลกระทบใดๆ ในพื้นที่

พร้อมกันนี้ก็ฝากประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ขอให้รับฟังข่าวสารจากหน่วยงานราชการ และศูนย์ข้อมูลข่าวสารที่เชื่อถือได้ รวมถึงติดตามสภาพอากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนืออย่างต่อเนื่อง เพื่อจะได้ทราบข้อมูลที่ถูกต้อง./////////// นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »