พุทธศาสนิกชนชาวน่าน ร่วมทำบุญประเพณีทำบุญถวายสลากภัต วัดช้างค้ำวรวิหาร ประจำปีพุทธศักราช 2567

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2567 เวลา 09.00 น. ณ วัดช้างค้ำวรวิหาร อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน สำนักงานเทศบาลเมืองน่าน จัดงานประเพณีทำบุญถวายสลากภัต วัดช้างค้ำวรวิหาร ประจำปีพุทธศักราช 2567 โดยมี นายกฤชเพชร เพชระบูรณิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมด้วย นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน และนักเรียนในเขตเทศบาลเมืองน่าน นำสลากภัตร(ก๋วยสลาก) เข้ามาถวายร่วมทำบุญถวายทานสลากภัตร

ประเพณีถวายสลากภัต เป็นประเพณีที่เก่าแก่และสำคัญของชาวล้านนา ที่มีมาตั้งแต่พุทธกาลที่ปฏิบัติสืบต่อกันมา วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร (พระอารามหลวง) ได้จัดงานประเพณีถวายสลากภัต หรือตานก๋วยสลาก เป็นวัดแรกของจังหวัดน่าน ด้วยคณะศรัทธาต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองน่าน และหน่วยงานราชการต่างๆ ได้จัดถวายทานสลากภัต ซึ่งการถวายสลากภัตเป็นการทำบุญที่ไม่สามารถเจาะจงถวายพระสงฆ์หรือสามเณรรูปใดรูปหนึ่งเป็นผู้ให้พร เนื่องจากเป็นการทำบุญที่แตกต่างจากการทำบุญถวายสิ่งของทั่วไป และมีการจับสลากรายชื่อของผู้ถวายก๋วยสลาก พระภิกษุ สามเณร รูปไหนจับสลากได้ ก็จะกล่าวอนุโมทนาและให้พร

สำหรับประเพณีทำบุญถวายทานสลากภัต วัดช้างค้ำวรวิหาร (พระอารามหลวง) เป็นงานบุญประเพณีทานสลาก ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปี ถือเป็นประเพณีของคนล้านนา ที่มีชื่อเรียกแตกต่างกันไปตามท้องถิ่นนั้นๆ “การถวายทานก๋วยสลากภัตร ถือว่าผู้ทำบุญเป็นคนโชคดี ทั้งผู้รับและผู้ให้ ซึ่งต้องจัดขึ้นที่วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร เป็นวัดของเจ้าผู้ครองนครน่าน ซึ่งในสมัยโบราณเป็นวัดแรกเริ่มต้น จากนั้นวัดอื่นๆ จึงจะจัดถวายทานได้

@@@@@@@@@@@

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น จ.น่าน

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »