น่าน Kick off โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต แบบอารยเกษตร ตามแนวพระราชดำริ จังหวัดน่าน

0
(0)
image_print

เมื่อวันทึ่ 16 กันยายน 2567 เวลา 10.00 น. ที่อ่างเก็บน้ำหนองไหว ตำบลบ่อสวก อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดกิจกรรม Kick off โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต แบบอารยเกษตร ตามแนวพระราชดำริ จังหวัดน่าน เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการดำเนินการพัฒนาแหล่งน้ำแบบอารยเกษตของจังหวัดน่าน และเพื่อช่วยบรรเทา แก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง พร้อมทั้งพัฒนาคุณภาพชีวิตเพื่อให้เกิดการพัฒนาแบบบูรณาการอย่างยั่งยืน โดยมีปลัดจังหวัดน่าน หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและชาวบ้านบ่อสวกเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้
ตามที่กระทรวงมหาดไทย ได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงทฤษฎีใหม่ประยุกต์ และหลักอารยเกษตร ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 10) โดยการนำที่ดินสาธารณประโยชน์หรือที่ดินของรัฐ มาดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งน้ำแบบอารยเกษตร ภายใต้การขับเคลื่อนตามพระราชปณิธาน “สืบสาน รักษา และต่อยอด” เพื่อช่วยบรรเทา และ แก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งของประชาชน พร้อมทั้งพัฒนาคุณภาพชีวิตเพื่อให้เกิดการพัฒนาแบบบูรณาการอย่างยั่งยืน
โดยจังหวัดน่านได้คัดเลือกพื้นที่ดำเนินโครงการฯ บริเวณอ่างเก็บน้ำหนองไหว ตำบลบ่อสวก อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีต้นทุนทางทรัพยากรธรรมชาติ มีพื้นที่กักเก็บน้ำ ที่สามารถนำไปพัฒนาต่อยอด เพื่อแก้ปัญหาเรื่องน้ำ ให้กับประชาชนในพื้นที่ ตามหลักอารยเกษตรได้ และเป็นพื้นที่ที่มีความเหมาะสมกับการส่งเสริมให้เป็นแหล่งเรียนรู้ในเรื่องการบริหารจัดการน้ำ รวมถึงเป็นพื้นที่ที่มีทรัพยากรบุคคลที่มีองค์ความรู้และประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการน้ำ ที่จะสามารถผลักดันให้เกิดการพัฒนาเพื่อแก้ไขปัญหาที่เป็นประโยชน์อย่างแท้จริง โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง โดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดน่านได้ศึกษาออกแบบวางผัง กำหนดโซนนิ่งการบริหารจัดการพื้นที่บริเวณและพื้นที่โดยรอบตามศักยภาพของพื้นที่แล้ว โดยกำหนดเป็น 5 โชน สำคัญ ได้แก่ 1 โซนคันนาทองคำ 2 โซนลานกิจกรรมสร้างอาชีพ 3 โซนคลังพันธุกรรมพืช 4 โซนบริหารจัดการน้ำ และ5 โซนห่มดินปลูกป่า เพื่อให้เป็นไปอย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับแผนดำเนินการที่ได้กำหนดไว้

@@@@@@@@@@@

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น จ.น่าน

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »