พะเยา อ่วมช้ำ!!น้ำอิงทะลัก คันดินแตกท่วมไร่นา กว่า1,000ไร่ นายก อบจ.เร่งนำเครื่องจักร ปิดน้ำ

0
(0)
image_print

วันที่ 10 ก.ย 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีการพร่องระบายน้ำกว๊านพะเยาออกทาง ประตูระบายน้ำสถานีประมงพะเยา ลงสู่ ลำน้ำอิง อย่างต่อเนื่องจนระดับน้ำในกว๊านพะเยาลดลงต่ำกว่าปริมาณการกักเก็บเพื่อรองรับน้ำจากพายุ ยางิ ซึ่งได้เกิดฝนตกทั้งวันคืน ในพื้นที่จังหวัดพะเยาโดยเฉพาะในเขตตัวเมือง ทำให้น้ำที่ไหลลงลำน้ำอิงมากได้ล้นทำให้คันดินแตกน้ำทะลักเข้าไร่นาชาวบ้านสองอำเภอ อำเภอเมืองบ้านศาลา ต.ท่าวังทอง อ.เมืองพะเยา และเขตบ้านสันโค้ง ต.สันโค้ง อ.ดอกคำใต้ โดยมวลน้ำทะลักทำคันดินทำแตกไหล ท่วมไร่นาไปทั่วบริเวณหลายพันไร่

หลังเกิดเหตุการณ์ นายธวัช สุทธวงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา นำทีมผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ อบจ.พะเยา ลงพื้นที่ร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพะเยา ผู้นำท้องถิ่น สำรวจความเสียหายและเร่งดำเนินแก้ไขปัญหาคันดินเบื้องต้นได้ใช้เครื่องจักรกลรถแบคโฮมา ทำคันดิน แก้ไขป้องกันน้ำทะลักคันดิน เบื้องต้น แต่ก็ยังไม่สามารถปิดกั้นคันดินได้เนื่องจากน้ำในลำน้ำอิง มีมากไหลเชี่ยว ทางนายก อบจ. จึงได้ทำการประสานชลประทานพะเยา ให้ปิดประตูระบายน้ำ เพื่อให้ระดับน้ำลำร้ำอิงลดลงและจะทำการ ซ่อมแซมคันดิน ที่น้ำอิงล้นทะลักจนแตกอีกครั้ง

จากการสำรวจวันนี้พบว่าใน 2 พื้นที่ได้แก่พื้นที่คันดินลำน้ำอิงถูกน้ำกัดเซาะพังทลาย เขต ต.สันโค้ง อ.ดอกคำใต้ และติดตามดูเครื่องจักรเสริมคันดินลำน้ำอิง เขตบ้านศาลา ต.ท่าวังทอง อ.เมืองพะเยา ซึ่งทั้งสองแห่งจะเร่งรีบดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพราะน้ำจะมีปริมาณเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีพายุยางิ พัดผ่านเข้ามาในพื้นที่จังหวัดพะเยา ทำให้ระดับน้ำสูงขึ้นอีก

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »