เชียงราย รวบ 6 ชาวม้งแก๊งขนยาบ้า ทำมาแล้ว 3 ครั้งเตรียมขยายผลผู้สั่งการ

0
(0)
image_print

เวลา 11.00 น.วันที่ 4 กันยายน 2567 ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย พลตำรวจโท กฤตธาพล ยี่สาคร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พลตำรวจตรี มานพ เสนากูล ผู้บังคับการตรวจภูธรจังหวัดเชียงราย พันตำรวจเอกถนัด ชุ่มมะโนผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเชียงแสน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันแถลงผลการจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดได้ผู้ต้องหาจำนวน 6 คน คือ นายณรงค์เดช สงวนนามสกุล นายพงษ์ศักดิ์ สงวนนามสกุล นายอยุธยา สงวนนามสกุล นายกิตติ สงวนนามสกุล นายเสถียรสงวนนามสกุล ชาว อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย และนายคี สงวนนามสกุล ชาวอำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย ในข้อกล่าวหา ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) โดยการมีไว้เพื่อการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาตเพื่อการค้าและเป็นการก่อให้เกิดการแพร่กระจายในหมู่ประชาชนาและทำให้เกิดผลกระทบ ต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไปพร้อมยึดของกลางเป็นยาบ้าจำนวน 30 กระสอบ รวมยาบ้าทั้งสิ้น 6,000,000 เม็ด รถยนต์ที่ใช้ลำเลียง 2 คัน และรถจักรยายนอีก 1 คัน
โดยการจับกุมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่สืบทราบว่าขบวนการค้ายาเสพติดจะขนยาบ้าจำนวนมากเข้ามาทางชายแดนไทย-เมียนมา ผ่านเข้ามาในพื้นที่ จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เฝ้าระวังบนถนนเลียบชายแดนสายแม่สาย-เชียงแสน ระทั่งพบรถยนต์ จำนวน 2 คัน ขับมาจากทาง อำเภอแม่สาย มุ่งหน้าเข้าสู่เขต อำเภอเชียงแสน จึงพยายามจะสกัดเอาไว้บริเวณหมู่บ้านเวียงแก้ว หมู่ 5 ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน แต่รถต้องสงสัยได้ขับเลี่ยงไปทางถนนอ้อมวัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว แล้วขับแหกจุดสกัดไปอย่างรวดเร็วมุ่งหน้าไปทางเขตเทศบาล ตำบลเวียงเชียงแสน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำรถยนต์ออกไล่ติดตามจนถึงหมู่บ้านห้วยเกี๋ยง หมู่ 8 ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน แต่เนื่องจากเส้นทางในซอยหมู่บ้านซึ่งคับแคบ คนขับจึงจอดรถพากันวิ่งหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงไล่จับได้จำนวน 3 คน คือนายณรงค์เดช อายุ 22 ปี ชาว อ.เวียงแก่น คนขับ นายพงษ์ศักดิ์ อายุ 23 ปี จ.เชียงราย และนายอยุธยา ชาว อ.เวียงแก่น ได้บริเวรใกล้เคียงกับจุดที่ทิ้งรถหลบหนี จากการตรวจสอบภายในรถบถุงสีดำบรรจุกระสอบฟางจำนวน 30 ถุง ภายในบรรจุยาเสพติดประเภทยาบ้าใบละประมาณ 200,000 เม็ด รวมของกลางทั้งหมดประมาณ 6,000,000 เม็ด ต่อมาเจ้าหน้าที่สามารถติดตามสกัดรถยนต์ที่ร่วมขบบวนการอีกคัน พร้อมจับกุมตัวนายกิตติ และนายเสถียร ได้บริเวณแยกไฟแดงศูนย์ราชการจังหวัดเชียงราย อำเภอเมืองเชียงราย และได้มีการขยายผลไปจับกุมตัวนายคึ ชาว ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย พร้อมรถจักรยายนต์ ซึ่งเป็นผู้ประสานงานว่าจ้างลำเลียงยาเสพติดครั้งนี้ได้อีก 1 คน ได้ที่บริเวณสถานีขนส่งจังหวัดเชียงราย
พลตำรวจโท กฤตธาพล ยี่สาคร กล่าวว่า การจับกุมในครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจพบรถที่พยายามหลบเลี่ยงไม่เข้าด่านตรวจ 2 คัน พบฟอร์ด สีดำ ซึ่งพบภายหลังว่าเป็นรถสวมป้ายทะเบียน และรถกระบะอีก 1 คัน ทางหัวหน้าด่านตรวจเห็นผิดสังเกตุจึงได้นำกำลังติดตามจนกระทั่งรถฟอร์ด ได้ขับเข้าไปในหมู่บ้าน แล้วมีชาย 3 คนวิ่งหลบหนีออกจากรถโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถควบคุมตัวได้ในที่สุด ตรวจในรถพบยาบ้าของกลาง 30 กระสอบ ประมาณ 6 ล้านเม็ด อยู่ในตัวรถ โดยพบว่าทั้ง 3 คนเป็นชาวเขาเผ่าม้ง จาก อ.เวียงแก่น จึงได้ควบคุมตัวเอาไว้ จากการขยายผลจนสามารถติดตามรถนำพบว่าเป็นรถโตโยต้า ได้หลบหนีเข้ามาในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงราย จึงได้ประสานงานทำการสกัดจับ ได้อีก 2 คน พบเป็นชาวม้งเวียงแก่น รับสารภาพว่ามีการสั่งการจากประเทศเพื่อนบ้าน กับคนที่สั่งการในเชียงราย จึงขยายผลจนกระทั่งทราบว่า มีชาวม้งอีกคนที่อยู่ตับเต่าอำเภอเทิง และติดตามจับกุมได้ที่สถานีขนส่งจังหวัดเชียงราย ทั้ง 6 คนเป็นชาวเขาเผ่าม้ง มีผู้สั่งการอีกระดับหนึ่งในประเทศแลบะนอกประเทศ ซึ่งจับขยายผลจับกุมต่อไป
“ในทีมงานม้งที่ร่วมกับผู้สั่งการได้ทำมาแล้ว 3 ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 โดยใช้เส้นทางจาก อำเภอแม่สาย ไป อำเภอเชียงแสน เข้าอำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา ไปยังส่วนกลางของประเทศ ที่จังหวัดอ่างทอง จังหวัดนนทุรี โดยในเคสนี้จจะไปส่งที่จังหวัดอยุทธา โดยแต่ละคนได้ค่าจ้างคนละ 300,000 บาท ซึ่งหลังจากนี้ทางตำรวจภูธรภาค 5 จะได้สนธิกำลังทุกฝ่ายจะร่วมกันขยายผลจับกุมผู้สั่งการทั้งหมดให้ได้เพื่อป้องกันการลำเลียงยาเสพติดจากชายแดนภาคเหนือไปยังตอนกลางของประเทศ” ผู้บัญชาการภาค 5 กล่าว

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »