พะเยา น้ำกว๊านท่วมนานโรคฉี่หนูคร่าชีวิตผญบ.รายแรก วอนหน่วยงานดูแลเรื่องน้ำ

0
(0)
image_print

วันที่3กย.67ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์น้ำกว๊านพะเยาและน้ำในลำน้ำแม่อิงได้ไหลเอ้อท่วมบ้านเรือนชุมชนรอบกว๊านพะเยา นานกว่า2อาทิตย์ ทำให้หนูหนีน้ำขึ้นมาอาศัยกับอาคาร บ้านเรือน ต้นไม้จนเกิดโรคฉี่หนูในน้ำ ล่าสุดโรคฉี่หนูได้คร่าชีวิตนายทนงเกียรติ สิงห์แก้ว อายุ56 ปี ผญบ.หมู่ 1บ้านห้วยเคียนเหนือ ต.ต๊ำ อ.เมือง จ.พะเยา ขณะที่ได้ลงพื้นที่ไปช่วยชาวบ้านถูกน้ำท่วมท้ายหมู่บ้านที่ติดกับน้ำแม่อิงและกว๊านพะเยาจนติดโรคฉี่หนูเจ็บป่วยไม่สบายเข้านอนพักรักษาตัวที่ รพ.พะเยาเมื่อวาน 2 กย.67ที่ผ่านมาจนถึงเวลา03.00น.เช้าวันนี้3กย.67ได้เสียชีวิตลง
และทางญาตินำศพมาตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดห้วยเคียนเหนือ หมู่1ต.ต๊ำ อ.เมืองพะเยา และจะ ฌาปนกิจวันเสาร์ ที่ 7กย.นี้ ณ.สุสานหมู่บ้าน

นางโชติกา ไชยมงคล อายุ 43 ปี ภรรยา ผญบ.กล่าวว่า น้ำท่วมขังในพื้นที่ หมู่1ต.ต๊ำ กว่า 2 อาทิตย์ ทางผู้ใหญ่บ้านสามีของตัวเองได้เดินลุยน้ำเหลือชาวบ้านแจกถุงยังชีพ และข้าวกล่อง ซึ่งจะใส่รองเท้ายางเดินลุยน้ำหลายวันจึงเกิดการขัดสีกับผิวหนังทำให้เกิดแผลหลังจากนั้นรองเท้ายางเกิดฉีกขาดจึงถูกน้ำ ไหลเข้าไปในรองเท้า และคาดว่าสามีของตนเองติดเชื้อโรคฉี่หนู เริ่มแรกจะมี อาการมีไข้ตัวสั่นจึงให้ยาทานเป็นๆหายนาน 3 วัน และเมื่อวานอาการเริ่มหนักขึ้น จึงพาไปโรงพยาบาล ซึ่งในสามีของตัวเอง ยังมีอาการแข็งแรงเดินได้ ไม่มีอาการแทรกซ้อนแต่อย่างใดหลังจากที่ได้นอนดูอาการและทานยา เมื่อผลตรวจเลือดและฉี่ออกมาปรากฎว่าเป็นโรคฉี่หนูและไตวาย ซึ่งช่วงเวลา 02.30 น . สามียังส่งไลน์คุยกันว่าตอนนี้ผลตรวจออกมามีสองอาการคือฉี่หนูและไต จนเวลาจน 3.00 น.สามีเกิดอาการช็อคและเสียชีวิต ดังกล่าว

ด้านนายอาจองค์ เพียรคำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 13 ต.ต๊ำ กล่าวว่า อยากฝากถึงหน่วยงานของรัฐที่มีส่วนร่วมและดูแล ซึ่งในเคสของผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ในครั้งนี้ เกิดการติดเชื้อของโรคฉี่หนู และเสียชีวิต อยากให้หน่วยงานเข้ามาดูแล หลังจากที่เกิดน้ำท่วมขังทางผู้นำได้เข้าดูแลชาวบ้านด้วยการลุยน้ำเข้าแจกถุงยังชีพและอาหาร ให้กับชาวบ้าน และได้เกิดการติดเชื้อจากโรคฉี่หนู เสียชีวิต ในวันนี้จึงอยากฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสาธารณสุขได้เข้ามาดูแล ชาวบ้านและผู้นำที่ถูกน้ำท่วมเพื่อจะแก้ไข และป้องกัน โรคฉี่หนูในครั้งนี้เนื่องจากบริเวณรอบ กว๊านพะเยามีน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน อยากให้ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านห้วยเคียนเหนือที่เสียชีวิตจากโรคฉี่หนู เป็นตัวอย่างอย่าให้มีรายอื่นอีกต่อไป

นางกิ่ง ปิงเมือง อายุ 67 ปี ชาวบ้าน กล่าวว่า น้ำท่วมขังเป็นเวลานานและน้ำขังไม่สามารถระบายลงกว๊านพะเยาได้ การเน่าเสีย ทุกอย่างเน่าเสียหมดทั้งเรื่องใช้ไฟฟ้าอุปกรณ์ภายในบ้านและ พื้นที่การเกษตรทำให้มีหนูจำนวนมากหนีน้ำและที่มีน้ำขังทำให้ชาวบ้าน เสี่ยงต่อ โรคฉี่หนูซึ่ง ในวันนี้ทางผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านห้วยเคียนเหนือ ได้เสียชีวิตเนื่องจากเกิดอาการติดเชื้อจากโรคฉี่หนูจึงทำให้เสียชีวิตดังกล่าว

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »