ชาวสะเอียบต้านปลุกผีสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นประกาศจุดยืนคัดค้านขอตายในพื้นที่

0
(0)
image_print

ผู้สื่อข่าวรายงานจากเหตึการณ์น้ำท่วมใหญ่ในตัวเมือฝแพร่ระหว่างวันที21-25ส.ค.67และมีผลกระทบไปยังจังหวัดตอนล่างของแม่น้ำยมทำให้หลายฝ่ายคิดที่ทบทวนการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นในพื่นที่ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่อีกครั้ง

โดยวันที่1กันยายน 2567 เวลา 08.30 น.ที่วัดดอนชัย หมู่ 1ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่
นายณัฐปคัลภ์ ศรีคำภา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ประธานคัดค้านการสร้างเขื่อน
นัดประชุมชาวเร่งด่วนและอ่านแถลงการณ์ประนามนักการเมืองที่คิดจะสร้างเขื่อนคิดล้าหลังไม่คิดหาแนวทางป้องกันซึ่งทั่วโลกคิดทำลายเขื่อนที่มีอายุมากในส่วนนักการเมืองไทยคิดแต่จะสร้างเขื่อนอย่างเดียวตามแลงการณ์ดังนี้

แถลงการณ์ประณามนักการเมืองหัวโบราณฉวยโอกาสปลุกผีเขื่อนแก่งเสือเต้น
หากคิดได้เพียงแค่นี้ก็ไม่ควรมาบริหารประเทศให้ล้าหลัง
……………
จากสถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือ ทั้ง เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน สุโขทัย พิจิตร พิษณุโลก ที่ผ่านมา ได้มีนักการเมือหัวโบราณฉวยโอกาสปลุกผีเขื่อนแก่งเสือเต้น ทั้งที่ผลการศึกษาของ FAO ได้ชี้ให้เห็นว่า เขื่อนแก่งเสือเต้นบรรเทาน้ำท่วมในลุ่มน้ำยมได้เพียง 8 เปอร์เซ็นเท่านั้น
เขื่อนแก่งเสือเต้น กั้นลำน้ำยมได้ 11 ลำน้ำสาขา ขณะที่อีก 66 ลำน้ำสาขาที่อยู่ใต้จุดสร้างเขื่อน เขื่อนก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้ ขณะที่เขื่อนแก่งเสือเต้นต้องทำลายป่าสักทอง 40,000-60,000 ไร่ อันจะก่อให้เกิดน้ำแล้ง น้ำท่วมตามมาในอนาคต อีกทั้งกระทบกับชาวบ้านชุมชนสะเอียบทั้ง 4 หมู่บ้านนับพันครัวเรือน
เขื่อนแก่งเสือเต้นยังตั้งอยู่บนรอยเลื่อนแผ่นดินไหว หากเขื่อนแตกจะสร้างความหายนะตายกันทั้งเมืองแพร่ สุโขทัย พิษณุโลก นครสวรรค์ ฯลฯ เปรียบเสมือนเอาระเบิดเวลามาวางไว้ให้ลูกหลานต้องอยู่ในภาวะเสี่ยงภัย
นักการเมืองหัวโบราณอย่าง ปลอดประสพ สมศักดิ์ ภูมิธรรม ยังคงปลุกผีเขื่อนแก่งเสือเต้นเหมือน 35 ปีที่ผ่านมา ทั้งที่แนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งมีมากมายหลายแนวทาง เราจึงขอประณามนักการเมืองหัวโบราณเหล่านี้ และขอให้ยุติบทบาทในการปลุกผีเขื่อนแก่งเสือเต้น ได้แล้ว หากคิดได้เพียงแค่นี้ก็ไม่ควรมาบริหารประเทศให้ล้าหลังอีกต่อไป
การบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืนในอนาคต ต้องเคารพธรรมชาติ ไม่ทำลายธรรมชาติอันจะก่อให้เกิดปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งที่หนักหน่วงกว่าเดิม หมดยุคสมัยของการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่แล้ว ให้คนรุ่นใหม่ ใช้ความคิดใหม่ๆ ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ในการแก้ไขปัญหาเถิด อย่าจมปลักอยู่กับความคิดโบราณ โลกไปถึงขั้นรื้อเขื่อนแล้ว แต่นักการเมืองโบราณยังคงหากินอยู่กับการแก้ไขปัญหาแบบเดิมๆอยู่ พอทีเถอะ
คณะกรรมการคัดค้านเขื่อน 4 หมู่บ้าน บ้านดอนชัย บ้านแม่เต้น บ้านดอนแก้ว บ้านดอนชัยสักทอง ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ขอยืนหยัดในการต่อสู้คัดค้านเขื่อนจนถึงที่สุด ยกเลิกเขื่อนแก่งเสือเต้น โดยมีมติ ครม. รองรับ หยุดเขื่อนยมบน หยุดเขื่อนยมล่าง ใช้แนวทางสะเอียบโมเดวในการบริหารจัดการน้ำชุมชนอย่างยั่งยืนทั่วทั้งลุ่มน้ำยม

ด้วยจิตคารวะ

คณะกรรมการคัดค้านเขื่อน 4 หมู่บ้าน ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่
1 กันยายน 2567 ณ วัดดอนชัย ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่

กลุ่มคัดค้านเตรียมจัดกิจกรรมต่อไปในวันเสาร์ที่7ก.ย.67จะมีจัดกิจกรรมอีกรอบโดยจะมีเผาหุ่นนักการเมืองที่คิดจะสร้างเขื่อน///

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »