พ่อเมืองน่าน เร่งประชุมสั่งการฟื้นฟู 12 อำเภอ 67 ตำบล 443 หมู่บ้าน จากเหตุการณ์อุทกภัย

5
(1)
image_print

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2567 ที่ ห้องประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดน่าน สำนักงาน ปภ. จังหวัดน่าน นายชัยณรงค์ วงค์ใหญ่ ผวจ.น่าน เป็นประธานในการประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดน่าน ป้องกันแก้ไขฟื้นฟู เหตุการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดน่าน พร้อมเน้นย้ำสิ่งสำคัญคือข้อมูล การให้ความสำคัญกับข้อมูล ต้องมีคนรับผิดชอบข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วน ซึ่งจะนำไปสู่การปฏิบัติ ในช่วงที่น้ำไหลหนักต้องเข้าไปช่วยชาวบ้านออกมาให้ปลอดภัยทันที ต้องมีเรือมีรถยกสูง ต้องประกอบอาหารทำอาหารแจกให้ผู้เดือดร้อนทั้ง 3 มื้อ ชาวบ้านต้องทำความสะอาดและซ่อมแซม ไม่มีเวลาหุงหาอาหาร

สรุปภาพรวมความเสียหาย 12 อำเภอ 67 ตำบล 443 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 22,400 กว่าครัวเรือน 56,000 กว่าราย เสียชีวิต 3 ราย อำเภอทุ่งช้าง 1 ราย ท่าวังผา 2 ราย 1 รายในจำนวนนั้นเป็นพลเมืองดีไปช่วยผู้ประสบภัยและเสียชีวิต ถุงยังชีพ 16,000 กว่าถุง นอกจากนั้นมีภาคเอกชนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นำไปมอบโดยตรง กลุ่มพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 3,000 ชุด มูลนิธิประชานุเคราะห์ สัมพันธ์ชุดสำนักนายก 6,500 ชุด กรมปภ. 3,000 ชุด

ในวันที่ 28 สิงหาคม 2567 องคมนตรีจะเดินทางมามอบ ของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ มูลนิธิมิราเคิล ออฟไลฟ์ จำนวน 500 ชุด ที่ ต.ตาลชุม อ.ท่าวังผา ด้านอาหารมีเอกชน/มูลนิธิเอกชน/ส่วนท้องถิ่น 22,500 ชุดต่อวัน รวมครัวอาสาเพื่อนพึ่งพายามยาก 3 จุด มทบ 38. มูลนิธิกู้ภัยเพชรเกษม มูลนิธิสว่างน่านรวมใจ

ปัจจุบันเข้าสู่ภาวะปกติแล้วยกเว้นอำเภอเวียงสาบางจุดกำลังเร่งระบายน้ำออก อำเภอเมืองน่าน ยังมีหมู่ 13 ดู่ใต้ ส่วนใน อ.เมืองน่าน น้ำลดหมดเเล้ว

อำเภอเวียงสา น้ำท่วมขัง ตำบลขึ่ง หมู่ 3 ตำบลน้ำปั้ว หมู่ 3 ตำบลตาลชุม หมู่ 2 3 4 ตำบลไหล่น่าน ม. 1 2 8 เขตเศรษฐกิจ เทศบาลตำบลเวียงสา บริเวณป่าช้าวัดบุญยืนหมู่ 4 วันนี้จะเคลียร์ผนังกั้นน้ำ มีแค่ 2 หมู่บ้าน

อำเภอทุ่งช้าง หมู่บ้านได้รับความเสียหาย 18 หมู่บ้าน 4 ตำบล 221 หลังคาเรือน 588 คน บ้านน้ำสอด ตำบลและ คอสะพาน คาดว่าบ่ายนี้ บ้านน้ำสอดจะสามารถสัญจรได้

อำเภอท่าวังผา เข้าสู่ภาวะปกติ ฝนตกหนักในรอบ 20 ปี น้ำท่วมพื้นที่การเกษตรเป็นบริเวณกว้าง ได้รับผลกระทบ 9 ตำบล 41 หมู่บ้าน 4,633 หลังคาเรือน สาธารณประโยชน์ เสียหายจำนวนมาก มีผู้เสียชีวิต 2 คน สำนักพระราชวังมูลนิธิราชประชา การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ธ.ก.สออมสิน บริษัทกระทิงแดง มอบสิ่งของบริจาค และคุณก้องห้วยไร่ นำสิ่งของไปบริจาคเยียวยาประชาชน อำเภอนำถุงยังชีพ 4,500 ครอบครัวจะจ่ายประชาชนต่อไป

อยู่ในระยะฟื้นฟู ท้องถิ่นไปสำรวจพื้นที่เสียหาย หลังจากนี้ จะพิจารณาช่วยเหลือ หากงบไม่พอจะ ขอทางจังหวัดช่วยเหลือต่อไป

อำเภอบ่อเกลือ สถานการณ์จำนวนฝนที่ในพื้นที่จำนวนมากส่งผลให้มีสถานการณ์ดินโคลนถล่มน้ำป่าไหลหลาก ตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคม 2567 มีดินสไลด์และต้นไม้ถมทับถนนเส้นทางสัญจร รวม 6 ครั้ง บริเวณถนนทางหลวงหมายเลข 1081 บริเวณบ้านน้ำมะนาวเปลือก บริเวณทางหลวงที่ 1333 บ้านสมบางห้วยลอย และทางหลวงหมายเลข 1018 บ่อเกลือ-เฉลิมพระเกียรติ บ้านนากึ๋น โดยจุดนี้เป็นจุดที่หนัก และมีเครื่องจักรที่เฝ้าอยู่ตลอดเวลา ซึ่งขณะนี้ก็ก็ยังทำงานอยู่โดยมีประชาชนได้เข้าไปช่วยอยู่ 2 จุด บ้านสไลด์หมู่ 2 ตำบลบ่อเกลือเหนือ ในส่วนนี้ทาง อปท ผู้นำท้องถิ่น และพี่น้องประชาชนได้เข้าไปย้ายทรัพย์สินออกจากบ้าน และบ้านนากึ๋นหมู่ 5 ตำบลบ่อเกลือเหนือจะได้รับผลกระทบค่อนข้างบ่อยมีการอพยพบ่อยเพราะว่าดินสไลด์

อำเภอเฉลิมพระเกียรติ มีดินสไลด์หลายจุด โดยหมู่ 9 กำลังเคลียร์เส้นทาง ความเสียหายการเกษตรกำลังเร่ง สำรวจ ตอนนี้ได้รับแจ้งกระบือหาย 7-8 ตัว

นายก อบจ.น่าน ได้เปิดศูนย์ให้บริการอาหาร ใช้งบประมาณ 1 ล้าน หากต้องการรถน้ำแจ้ง มี 2 ชุด พร้อมรถดูดโคลน อย่างไรก็ตาม อบจ. น่าน ตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจฯ จากร้านอาหารโอ้กระจู๋ โดยทำอาหารเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยวคลุกผัดแห้ง หากหน่วยงานใดต้องการอาหารขอรบกวน ประสานมาได้ ติดต่อสอบถาม 054773888

ทั้งนี้ทางหลวงฯ ขอให้อำเภอไปสำรวจพื้นที่ว่ามีสิ่งใดเสียหายให้แจ้งหน่วยงาน เช่น ชลประทาน และแจ้งผ่านทางจังหวัดให้เข้าไปสำรวจประมาณการออกแบบ ส่วนที่อยู่ในอำนาจ อบต. อยู่แล้วที่ต้องขอเงินอุดหนุน หรือจะของบพิเศษให้ อบต.รีบสำรวจส่งรายละเอียดงบประมาณมาที่จังหวัด จังหวัดจะรวบรวมทุกอำเภอส่งเข้าไปทีเดียวหลังเกิดเหตุ เมื่อสถานการณ์คลี่คลาย
ในขณะเดียวกัน เขตสุขภาพที่ 1 บูรณาการทีม MCATT ร่วมลงพื้นที่ เชียงราย แพร่ น่าน พะเยา ดูแลช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภัยโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ลดปัญหาสุขภาพจิตในระยะยาว โดยที่ นพ.ศิริศักดิ์ ธิติดิลกรัตน์ รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า สถานการณ์ภาพรวมในพื้นที่น้ำท่วมภาคเหนือได้รับผลกระทบใน 4 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย แพร่ น่าน และพะเยา ซึ่งถือว่ายังอยู่ในระยะวิกฤตและฉุกเฉิน (ตั้งแต่เกิดเหตุ – 2 สัปดาห์) จากการทีทีม MCATT เขตสุขภาพที่ 1 ได้ลงพื้นที่เพื่อประเมินสถานการณ์ ประเมินกลุ่มเสี่ยง พบว่าประชาชนได้รับผลกระทบมีปัญหาทางด้านสุขภาพจิตตามมาจำนวนมาก ซึงทีมได้ให้การช่วยเหลือเบื้องต้นโดยใช้หลักการปฐมพยาบาลทางใจ (Psychological First Aid : PFA) โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีความเครียด วิตกกังวล เศร้า เสียใจ หรือมีภาวะเสี่ยงซึมเศร้า ไปแล้วทุกราย แต่อาจยังไม่ครอบคลุมผู้ได้รับผลกระทบทั้งหมด จึงให้ทีมวางแผนบูรณาการการทำงานกับพื้นที่เพื่อประเมินสุขภาพใจ

วันนี้ (25 ส.ค.67) ทีม MCATT บูรณาการภายใต้เขตสุขภาพที่ 1 ลงพื้นที่ติดตามเยี่ยมประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม 4 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย แพร่ น่าน พะเยา ทั้งนี้เตรียมดูแลช่วยเหลือเยียวยาจิตใจกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะครอบครัวผู้สูญเสีย เด็กและเยาวชน ผู้สูงอายุ ลดปัญหาสุขภาพจิตในระยะยาว

ทั้งนี้ ทุกคนสามารถช่วยสังเกตและเฝ้าระวังดูแลจิตใจกันได้ ด้วยหลัก 3 ส. “สอดส่องมองหา ใส่ใจรับฟัง ส่งต่อเชื่อมโยง” พบเห็นคนรอบข้างหรือคนใกล้ชิด เหม่อลอย ปลีกตัวจากผู้อื่น ไม่สดใสร่าเริง สามารถเข้าพูดคุย ให้เขาระบายความในใจออกมา แสดงความรักความห่วงใยสัมผัสมือ โอบกอบ หากอาการยังไม่ดีขึ้น ประสานกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม.เจ้าหน้าที่สาธารณสุข หน่วยบรรเทาสาธารณภัยหรือกู้ชีพกู้ภัย โทร.1784 หรือ 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อส่งต่อทีม MCATT โรงพยาบาลหรือสาธารณสุขในพื้นที่ต่อไป

จงเกษมมอเตอร์น่าน ร่วมกับเทศบาลเมืองน่าน ออกหน่วยเคลื่อนที่บริการ 27 ถึง 30 สิงหาคมนี้ ที่บริเวณอาคารจามจุรี เทศบาลเมืองน่านครับ

นอกจากนี้ พระสมุห์บุญฤทธิ์ ปภาโส รองเจ้าคณะ ตำบลเจดีย์ชัย เจ้าอาวาสวัดนาวงค์ วัดนาวงค์ อำเภอปัว เดินทางเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่ อำเภอท่าวังผา และ อ.เมืองน่าน จ.น่าน ที่ประชาชนต่างๆที่ประสบอุทกภัย โดยแจกข้าวกล่อง 400 กล่อง น้ำดื่ม 300 แพ็ค

ขณะนี้เทศบาลเมืองน่าน พร้อมด้วยหน่วยงานราชการและเอกชน
ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนในเขตเทศบาลเมืองน่านจัดเก็บและนำขยะที่เกิดจากนํ้าท่วมไปทิ้ง เทศบาลเมืองน่านจึงประกาศขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน คัดแยกถุงทรายป้องกันนํ้าท่วมออกจากขยะ เนื่องจากที่ทิ้งขยะอยู่คนละจุดคัดแยกและเพื่อเพิ่มความสะดวกต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่จัดเก็บขยะขอบคุณพี่น้องประชาชนทุกท่านมา ณ โอกาสนี้

สายการบินนกแอร์ร่วมเป็นสะพานน้ำใจ ขนส่งสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยสู่พื้นที่ประสบอุทกภัยโดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยได้รวบรวมสิ่งของที่จำเป็นจากผู้ร่วมบริจาค ก่อนขนส่งเที่ยวบินแรก DD172 ดอนเมือง – น่าน ส่งมอบให้กับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่านเพื่อจัดสรรและกระจายสู่พื้นที่ประสบภัยต่อไป
สายการบินนกแอร์ห่วงใยผู้ประสบอุทกภัยทุกคน เปิดรับบริจาคและขนส่งสิ่งของช่วยเหลือทางอากาศ ดอนเมือง-น่าน ระหว่างวันที่ 23-27 สิงหาคม 2567 โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเป็นสิ่งของสำหรับผู้ประสบอุทกภัยเท่านั้น บรรจุในหีบห่อที่มิดชิด เป็นของแห้ง น้ำหนักกล่องละไม่เกิน 20 กิโลกรัม ขนาดไม่เกิน 70x70x70 ซม. ส่งสิ่งของได้ที่ จุดรับสินค้านกแอร์ คลังสินค้าภายในประเทศ ท่าอากาศยานดอนเมือง
สำหรับหน่วยงาน หรือมูลนิธิ ที่ต้องการสนับสนุนเครื่องอุปโภคบริโภค อุปกรณ์ยังชีพและสิ่งของจำเป็น สามารถติดต่อได้ที่ ฝ่ายขนส่งสินค้า ท่าอากาศยานดอนเมือง โทร 062-709-0920 ระหว่างเวลา 03.00-23.00 น.

คนน่านไม่ทิ้งกันแสงทองร่วมช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย สำหรับผู้ประสบอุทกภัย ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ครั้งนี้ เมทัลชีท ราคาเริ่มต้น 55 บาท
เพียงแสดงรูปถ่าย ลดให้ท่านทันที เมตรละ 10 บาท ทุกรุ่น ทุกขนาด ถึงวันที่ 15 กันยายน 2567 นี้เท่านั้น

**** ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น จ.น่าน

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 5 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 1

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »