ผอ.เขื่อนแม่งัดฯยืน ยัน เขื่อนยังเก็บน้ำได้อีกเยอะ หากฝนเป็นตามคาดการณ์ แม่งัดรับพายุได้อีก 2 ลูก วางแผนระบายหากวิกฤติไว้แล้ว

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2567 นายเฉลิมเกียรติ อินทกนก ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล (ผคบ.แม่แฝก-แม่งัดฯ) แจงถึงสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำของเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลช่วงฤดูฝน 2567 ว่า น้ำในอ่างเก็บน้ำเชื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ณ คงเหลือพื้นที่กักเก็บได้อีกราว 53 ล้าน ลบ.ม คิดเป็น 20% จึงจะเต็มความจุ (ที่ 265 ล้าน บ.ม) ในกรณีวิกฤติมีฝนเยอะและไม่สามารถปล่อยน้ำมาเพิ่มปริมาณให้แม่น้ำปิงได้ เขื่อนแม่งัดฯ ยังสามารถเก็บน้ำเกินกว่าความจุเพิ่มได้อีก 28 ล้าน ลบ.ม ซึ่งจะเก็บได้ราว 293 ล้าน ลบ.ม หรือเท่ากับ 110.5% หากเป็นไปตามคาดการณ์ฝนของกรมอุตุนิยมวิทยาถึงช่วงต้นเดือนตุลาคมหากเกิดสถานการณ์ฝนตกหนักหรือเกิดพายุปริมาณน้ำก็ยังไม่เต็มเขื่อน ปริมาณน้ำที่มีอยู่ขณะนี้เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลสามารถรับมือพายุได้ 1-2 ลูก

“หากเกิดกรณีเขื่อนวิกฤตจริงๆ ยังมีแผนการระบายน้ำเพื่อรักษาสมดุลของน้ำในเขื่อน ซึ่งได้ขออนุมัติในหลักการการระบายน้ำให้สำนักงานชลประทานที่ 1 ซึ่งได้รับอนุมัติแล้ว โดยระบายน้ำผ่านโรงผลิตไฟฟ้าเขื่อนแม่งัดในอัตราการไหล 12-24 ลบ.ม.ต่อวินาที เริ่มระบายตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา จนกว่าสถานการณ์น้ำจะอยู่ในเกณฑ์ควบคุมตอนบน (Upper Rule Curve) ของโค้งปฏิบัติการอ่างเก็บน้ำ เพื่อรักษาปริาณน้ำในเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุมตอนบน ในช่วงฤดูนปี 2567 โดยการระบายน้ำโครงการจะใช้ข้อมูลสถานีวัดน้ำ P.20 (อ.เชียงดาว) สถานีวัด P.75 (บ้านช่อแล อ.แม่แตง) และสถานวัดน้ำ P.103 (สะพานข้ามน้ำปิงถนนวงแหวนรอบ 3) ประกอบในการพิจารณาและการระบายน้ำจะไม่มีผลกระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายน้ำ พร้อมแจ้งเตือนให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบและช่วยประชาสัมพันธ์ให้ทราบโดยทั่วกัน และได้ขอให้สำนักงานชลประทานที่ 1 แจ้งโครงการชลประทานเชียงใหม่ และโครงการชลประทานลำพูน ที่มีอาคารชลประทานในลำน้ำปิงที่อยู่ในความรับผิดชอบเพื่อดำเนินการเตรียมความพร้อมในการบริหารจัดการน้ำเพื่อรองรับการระบายน้ำจากเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล” ผคบ.แม่แฝก-แม่งัดฯ กล่าวา

นายเฉลิมเกียรติฯ กล่าวต่อว่า ปีที่แล้วเขื่อนแม่งัดฯ เก็บน้ำเมื่อสิ้นสุดฤดูฝนได้ราว 287 ล้าน ลบ.ม หรือเท่ากับ 108% ปริมาณน้ำปัจจุบันยังขึ้นไม่ถึงระดับเมื่อปีที่แล้ว คงเหลืออีกประมาณ 5 เมตร หรือคิดเป็นปริมาณน้ำ 75 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งการกักเก็บน้ำให้ได้ปริมาณมามากที่สุดเท่าที่จะทำได้ก็เพื่อใช้ในฤดูแล้งซึ่งเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลส่งน้ำสนับสนุนทั้งในพื้นที่ชลประทานของโครงการฯ และยังส่งน้ำสนับสนุนภารกิจต่างๆ ของจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดลำพูนด้วย

ขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของโครงการฯ เฝ้าติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง หากเกิดเหตุพร้อมให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทันที อีกทั้งยังให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร อธิบดีชลประทาน และ 10 มาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2567 ที่กองอำนวยการน้ำแห่งชาติเห็นชอบ” นายเฉลิมเกียรติ อินทกนก ผคบ.แม่แฝก-แม่งัดฯ กล่าว.//////////// นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »