สถานการณ์น้ำจังหวัดน่าน

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2567 เวลา 07.00 น. สถานการณ์น้ำจังหวัดน่าน ขณะนี้น้ำได้สูง 8 เมตร 42 ซม ถึงขั้นวิกฤต เตือนให้พี่น้องประชาชนเก็บเข้าของขึ้นที่สูง ทางเทศบาลเร่งสูบน้ำออกจากในเขตเศรษฐกิจ และ ให้ ประชาชนเก็บเข้าของส่วนฝั่งตรงข้าม บ้านท่าล้อและบ้านแสงดาวน้ำได้ล้นพนังกั้นน้ำเข้าท่วม บ้านท่าล้อและแสงดาว ตำบลฝายแก้ว อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน การจราจร เส้นทางที่จะไปแม่จริม ไปอำเภอสันติสุข ผ่านไม่ได้แลัว
แขวงการทางน่าน 1 แจ้งประชาสัมพันธ์ น้ำท่วมผิวทาง ทล.1168 และ 1169 (แยกบ้านแสงดาว) วันที่ 22 สิงหาคม 2567 เวลา 07.30 น. น้ำท่วมผิวทาง ทางหลวงหมายเลข 1168 ตอน น่าน – น้ำใส ระหว่าง กม.0 + 000 ถึงกม. 0 + 500 และ ทางหลวงหมายเลข 1169 ช่วงกม. 0 + 000 ถึงกม. 1 + 500 (ทางแยกบ้านแสงดาว)การจราจร : รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ระดับน้ำบนผิวทาง : ระดับน้ำสูงประมาณ 1 เมตร
เส้นทางเลี่ยง : ทางเชื่อมต่อเข้าในตัวอำเภอเมืองน่านจากฝั่งอำเภอภูเพียง สามารถใช้ทางข้ามตรงสะพานโรงพยาบาลน่านได้ หรือสายด่วนกรมทางหลวง 1586 โทรฟรีตลอด 24 ชั่วโมง
แขวงทางหลวงน่านที่ 1 โทร 054-774502

ส่วนที่ หน่วยบริการประชาชนบ้านไร่ไพรวัลย์ ถนนสาย น่าน – ท่าวังผา ต.บ่อ ต.ผาสิงห์ อ.เมืองน่าน จ.น่าน ระดับน้ำยาวไหลท่วม ท่วมผิวจราจร ทำให้เสียช่องทางไป 1 ช่องทางและที่ตรงสะพานบ้านห้วยยืน ลำน้ำยาว ไหลท่วมผิวจราจร รถยนต์เล็กผ่านไม่ได้ เวลา 08.30 น. หน่วยงานของแขวงการทางน่าน 2 ได้เข้าอำนวยความสะดวก ในที่เกิดเหตุ
ขณะเดียวกันที่ วัดพวงพยอม พระเณรวัดพวงพยอม ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นำโดย พระครูวินัยธรอัศวิน ธมฺมโชโต เจ้าอาวาสวัดพวงพยอม พายเรือเข้าไปช่วยชาวบ้านขนของหนีน้ำ เป็นที่พึ่งได้ทั้งกายและใจ

สืบเนื่องจากมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดน่าน ส่งผลทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วม เป็นบริเวณกว้างทั่วทั้งจังหวัด มีเส้นทางคมนาคมบางพื้นที่ถูกตัดขาด นักเรียน คณะครู และบุคลากรจำนวนมากไม่สามารถเดินทางมาโรงเรียนได้

ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยของนักเรียน คณะครู และบุคลากร ทางโรงเรียนสตรีศรีน่าน เรื่อง แจ้งหยุดเรียน จึงขอประกาศหยุดเรียน เป็นเวลา 1 วัน คือ วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม 2567 และเปิดทำการเรียนการสอนปกติ ในวันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม 2567 หากมีการประกาศอีกโรงเรียนหนึ่ง โรงเรียนนันทบุรีวิทยา เรื่อง แจ้งหยุดเรียน เพื่อความปลอดภัยของนักเรียน คณะครู และบุคลากร จึงขอประกาศหยุดเรียน เช่นกัน

ด้านนายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ได้กล่าวว่า
เนื่องด้วยมีฝนตกสะสม ปริมาณน้ำในแม่น้ำน่านลำน้ำสาขา ลำน้ำห้วยลี่ เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง จึงได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ณ คลองเจ้าฟ้า อาจจะระบายน้ำปริมาณมากในตัวเมืองไม่ทันซึ่ง ตอนนี้ในเขตเทศบาลเมืองน่าน ได้มีน้ำระบายไม่ทันทำให้เอ่อล้นเข้า ในเขตเทศบาลหลายจุด

ทั้งนี้ทั้งนั้น ให้ประชาชนที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดน้ำท่วมในที่ลุ่มต่ำขอให้ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองน่าน โดยเฉพาะชุมชนที่เคยประสบภัยน้ำท่วม เมื่อปี พ.ศ.2554 เก็บข้าวของเครื่องใช้ขึ้นบนที่สูงและเตรียมอาหาร+น้ำดื่ม+ยารักษาโรค ให้พร้อมเพื่อเตรียมรับสถานการณ์มวลน้ำ ที่จะไหลเข้ามาถึงตัวเขตเทศบาลเมืองน่าน ประมาณตี 1 ของวันที่ 22 สิงหาคม

นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เปิดเผยว่า ฝนยังคงตกหนักสลับเบาอยู่อย่างนี้จนถึงสิ้นเดือนกันยายนนี้ ขอให้ประชาชนที่อยู่อาศัยอยู่ริมตลิ่ง พื้นที่ลุ่มต่ำระมัดระวัง เตรียมการ เฝ้าระวังและติดตามข่าวอากาศอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตามทางจังหวัดได้ประสานทุกหน่วยเฝ้าระวังพร้อมออกช่วยเหลือประชาชน และเตรียมแผนรับมือกับมวลน้ำขนาดใหญ่จากทางสายเหนือที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่อำเภอเมืองน่าน คาดว่าจะเกิดน้ำล้นตลิ่ง พื้นที่ลุ่มต่ำในคืนนี้ ซึ่งอาจส่งผลให้มีน้ำล้นทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ร้านค้าในเขตเทศบาลเมืองน่านบางส่วนได้ โดยทางเทศบาลเมืองน่านได้มีการเตรียมเครื่องสูบน้ำและปิดประตูระบายน้ำทั้งหมดบริเวณริมน้ำน่าน.

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »