จัดกิจกรรมเต็มพื้นที่โรงเรียนสัปดาห์วันวิทยาศาสตร์ โรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง 2567

5
(2)
image_print
นายอนุสรณ์ พรมรังกา  ผู้อำนวยการโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง ตำบลทุ่งกวาว อำเภอเมือง  จังหวัดแพร่  เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า  วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ เป็นวันสำคัญของประเทศไทย และมีความสำคัญต่อวงการวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ของประเทศไทย   กำหนดให้ตรงกับวันที่ 18 สิงหาคม ของทุกๆ ปี

ซึ่งเป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ได้ทรงคำนวณวันและเวลาการเกิดสุริยุปราคาแบบเต็มดวงและได้ทอดพระเนตรสุริยุปราคาเต็มดวง เมื่อ วันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2411
ที่บ้านหว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
โรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง ได้ตระหนักในความสำคัญของวันวิทยาศาสตร์และการจัดกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้และพัฒนาทักษะพื้นฐานเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์แก่นักเรียน ประกอบกับกระทรวงศึกษาธิการได้มีนโยบายการเรียนดี ส่งเสริมการเรียนรู้ทุกที่ทุกเวลาแก่นักเรียน ด้วยสโลแกนว่า Anywhere Anytime และนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 โดยการนำของ ดร.ประเสริฐศักดิ์ เหินไธสง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 ที่กำหนดสโลแกนการขับเคลื่อนคุณภาพครูบุคลากรและนักเรียน ที่ว่า “1 ดี มี 3” คือ เรียนดี มีคุณธรรม มีความปลอดภัย และมีความสุข
ดังนั้น ในสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2567 นี้ โรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง จึงได้ดำเนินการจัดงานกิจกรรมฐานการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน ด้านวิทยาศาสตร์ โดยมีรูปแบบการจัดกิจกรรม คือ
(1). ให้นักเรียนเข้าเรียนรู้ในฐานการเรียนรู้ โดยมีกิจกรรมการเรียนรูให้นักเรียนได้ลงมือ
ปฏิบัติจริง ด้วยความสนุกสนาน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานวิทยาศาสตร์ โดยเวียนเรียนรู้ตามฐานการเรียนรู้ จำนวน 6 ฐาน ปฏิบัติการเรียนรู้ ฐานละ 30 นาที ได้แก่
ฐานที่ 1 นักบินน้อยรัฐราษฎร์บำรุง เป็นกิจกรรมให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติ ตามหลักของแรงต้านอากาศ จัด ณ บริเวณที่พักผู้ปกครองและบริเวณสนามลานกีฬาอเนกประสงค์
ฐานที่ 2 นักวิทยาศาสตร์น้อย กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ตามแนวทางโครงการบ้านวิทยาศาสตร์น้อย ณ บริเวณสนามหญ้าใกล้สนามเด็กเล่นอนุบาล
ฐานที่ 3 STEM สนุกคิด เป็นการเรียนรู้ทางวิทยาศาตร์ตามแนวทาง STEM จัด ณ บริเวณห้องเรียน ป. 5 และ 6
ฐานที่ 4 คณิตศาสตร์แสนกล เป็นการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ที่น่าค้นหา จัด ณ อาคารโดม
ฐานที่ 5 จุลชีพมหัศจรรย์ นักเรียนทุกคนจะได้ใช้กล้องจุลทัศน์เพื่อส่องดูสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น ณ บริเวณห้องวิทยาศาสตร์
ฐานที่ 6 เรือกู้ชีพ นักเรียนจะได้เรียนรู้เรื่องแรง แรงต้านและการลอยตัวในน้ำ จัด ณ บริเวณลานหน้าอาคารห้องเกียรติยศ
(2). โรงเรียนได้จัดนักเรียนเข้าเรียนรู้ทั้งหมด จัดเป็น 6 กลุ่ม ได้แก่
(2.1). ชั้นอนุบาลปีที่ 1-3 จำนวน 60 คน คละกันบ่างเป็น 2 กลุ่ม
(2.2). ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 จัดเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่
รวมจำนวน 6 กลุ่ม ๆ ละ 30–40 คน โดยแต่ละกลุ่มเมือเข้าเรียนรู้และทำกิจกรรมในแต่ละ
ฐาน ให้จัดเป็นกลุ่มย่อย จำนวน 2 กลุ่มย่อยขึ้นไป และโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง ได้เชิญโรงเรียนบ้านนันทาราม ซึ่งอยู่ในกลุ่มเครือข่ายมิ่งเมืองด้วยกัน ได้นำนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 24 คน เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ครั้งนี้ด้วย
โดยการจัดงานครั้งนี้ มี ดร.ประเสริฐศักดิ์ เหินไธสง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดงานและได้กล่าวชื่นชมให้กำลังใจแก่โรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุงการว่าจัดกิจกรรมของโรงเรียนนับเป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของเด็ก และช่วยพัฒนาทักษะ และเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์เป็นอย่างยิ่งครับ และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่นักเรียนได้ลงมือเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง ด้วยวิธีการที่หลากหลายเช่นนี้ สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ สพฐ. และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 การเรียนดี
มีความสุขเป็นอย่างมากจึงขอให้การจัดงานบรรลุผลตามวัตถุประสงค์ และเป้าหมายทุกประการ
โดยในการจัดงานก่อนพิธีปิดงาน โรงเรียนให้ตัวแทนนักเรียนแต่ละชั้นเรียนได้กล่าวความรู้สึก ความประทับใจและสะท้อนผลของการร่วมกิจกรรม นักเรียนทุกคนบอกว่าประทับใจ เรียนสนุกสนาน
มีความน่าสนใจ ตื่นเต้นในการเรียน อยากให้โรงเรียนได้จัดกิจกรรมลักษณะนี้บ่อยๆ ขอขอบคุณโรงเรียนที่จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 5 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 2

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
5 (1 vote)

Leave a Reply

Translate »