ปปส.ภาค 5 ปลุกพลังเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินพื้นที่ภาคเหนือตอนบน “รวมพลังไทย สร้างครอบครัว ชุมชนอุ่นใจ พ้นภัยยาเสพติด เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชา”

0
(0)
image_print

เมื่อ​วันที่ 8 สิงหาคม 2567 ณ โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายอภิกิต ฉ.โรจน์ประเสริฐ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นประธานเปิดมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดินพื้นที่ภาคเหนือตอนบน “รวมพลังไทย สร้างครอบครัว ชุมชนอุ่นใจ พ้นภัยยาเสพติด เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชา” โดยมี นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายธันวา ผุดผ่อง ผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 5 นางณิชพลัฏฐ์ วรรณคำ พัฒนาการจังหวัดเชียงใหม่ นายสว่าง ธาตุ​อินทร์​จันทร์​ ประธานกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดเชียงใหม่และประธานกองทุนแม่ของแผ่นดิน 8 จังหวัด​ภาคเหนือ​(ตอนบน)​ เจ้าหน้าที่ ปปส. ภาค 5 และสมาชิกเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินพื้นที่ภาคเหนือตอนบน 8 จังหวัด กว่า 180 คน เข้าร่วมกิจกรรม

การจัดกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อให้หมู่บ้าน/ชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดิน ได้แสดงพลังในดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด และพัฒนาการดำเนินงานร่วมกันในลักษณะเครือข่ายที่ขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ซึ่งกองทุนแม่ของแผ่นดินได้เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 โดยนำพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ได้พระราชทานเงินให้แก่ เลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นทุนตั้งต้น ให้กับหมู่บ้าน/ชุมชนในการต่อสู้กับปัญหายาเสพติด ซึ่งในพื้นที่รับผิดชอบของ สำนักงาน ปปส. ภาค 5 ได้ก่อตั้งหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดินไปแล้ว 2,794 แห่ง และมีการคัดเลือกหมู่บ้านต้นกล้ากองทุนแม่ของแผ่นดินเพิ่มขึ้นทุกปี โดยในปีนี้ มีหมู่บ้านที่ได้รับคัดเลือกเป็นหมู่บ้านต้นกล้ากองทุนแม่ของแผ่นดินเพิ่มอีก 126 แห่ง ซึ่งหมู่บ้านเหล่านี้จะพัฒนาเป็นหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ต่อไป

ภายในงานมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจ อาทิ การแสดงของเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน การจัดแสดงนิทรรศการผลการดำเนินงานของหมู่บ้าน/ชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดิน ทั้ง 8 จังหวัด รวมทั้งมีการกล่าวคำปฏิญาณและแสดงเจตนารมณ์ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด และมอบทุนประกอบอาชีพแก่ผู้ผ่านการบำบัดรักษายาเสพติดและกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด จำนวน 6 ราย เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และช่วยเหลือให้กลับไปประกอบอาชีพสุจริต ไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีก

นายอภิกิต ฉ.โรจน์ประเสริฐ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. ได้กล่าวแสดงความชื่นชม การรวมพลังของภาคประชาชนที่ร่วมกันจัดแสดงนิทรรศการกองทุนแม่ของแผ่นดินในครั้งนี้ และจากผลการดำเนินงานกองทุนแม่ของแผ่นดินในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน สามารถปลุกกระแสการต่อต้านยาเสพติดในสังคมและชุมชนได้อย่างมาก เชื่อมั่นว่า “ความเข้มแข็งนี้จะสามารถเอาชนะปัญหายาเสพติดได้สำเร็จ”. ////////////นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »