น่าน น้ำล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือน พื้นที่เกษตรกรพี่น้องประชาชน อำเภอท่าวังผา

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2567 เวลาประมาณ 10.00 น. สถานการณ์น้ำบ.หนองบัว ต.ป่าคา และ บ.ท่าค้ำ ต.ริมจากที่มีฝนตกหนักติดต่อกัน 5 วันที่ผ่านมา น้ำน่านและน้ำริม ล้นตลิ่ง จึงทำให้มีน้ำท่วมบ้านเรือนบางส่วน และพื้นที่เกษตรกร บ.ท่าค้ำ ต.ริม อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน โดยมี นายสมบูรณ์ อุดทังไข ปลัดอำเภอท่าวังผา ร่วมสำรวจความเสียหาย เตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชนในครั้งนี้

นางคมคาย พรมปัญญา ผู้ใหญ่บ้าน บ.หนองบัว ม. 5 ต.ป่าคา อ.ท่าวังผา จ.น่าน กล่าวว่า จุดที่น้ำท่วมสูงสุดมาทางหนองหลง ซึ่งมีน้ำริมเข้ามาผสมกับน้ำน่าน ทำให้น้ำไหลเข้ามาท่วมบ้านเรือน บ.หนองบัว ทั้งยังเป็นจุดพื้นที่ลุ่มต่ำ และมีประชากร 212 หลังคาเรือน การใช้ความช่วยเหลือจะมีการประชาสัมพันธ์เสียงตามสาย เพื่อให้ประชาชนได้เก็บของขึ้นที่สูง ทั้งยังมีบ้านเรือนที่มีผู้ป่วยติดเตียง จุดอพยพคือโรงเรียนหนองบัวพิทยาคม หากมีน้ำเพิ่มสูงขึ้น

ขณะที่ นายสันติ มณีอ่อน เกษตรอำเภอท่าวังผา รายงานว่ามีพื้นที่ทางการเกษตรที่ได้รับความเสียหายจำนวน 7 ตำบล ได้แก่ ต.ศรีภูมิ ต.ตาลชุม ต.ป่าคา ต.ท่าวังผา ต.ริม ต.แสงทอง ต.ผาตอ โดยประมาณ 1,000 กว่าไร่

สำหรับสถานการณ์ระดับน้ำจังหวัดน่าน ฝ่ายจัดสรรน้ำฯ โครงการชลประทานน่าน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา
สถานี N64 บริเวณบ้านผาขวาง อำเภอเมือง จังหวัดน่าน ระดับน้ำ 7.27 ม. ระดับตลิ่ง 9.50 ม. มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
สถานี N1 บริเวณสะพานพัฒนาภาคเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดน่าน ระดับน้ำ 5.99 ม. ระดับตลิ่ง 7.00 ม. มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และสถานี N13A บริเวณบ้านบุญนาค อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ระดับน้ำ 6.54 ม.ระดับตลิ่ง 6.50 ม. แนวโน้มเพิ่มขึ้น ปริมาณน้ำเริ่มเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณบ้านดอนไชย อ.เวียงสา จ.น่าน

ทางโครงการชลประทานน่านได้ประสานแจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามเฝ้าระวังและแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ต่อไป

ในขณะเดียวกันสภาพรวมทั้งหมด สถานการณ์น้ำหลังจากมีฝนตกต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 ระดับน้ำในแม่น้ำน่านเพิ่มขึ้นเฉลี่ย ชั่วโมงละ 8-10 เซนติเมตร ในพื้นที่จังหวัดน่าน ยังมีฝนตกลงมาปล่อยๆอย่างต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำน่าน มีปริมาณที่เพิ่มสูงขึ้น เฉลี่ยชั่วโมงละ 8-10 เซนติเมตร โดยสถานีวัดน้ำ N1 สะพานพัฒนาภาคเหนือ อำเภอเมืองน่าน วัดระดับน้ำได้ 6.58 เมตร เมื่อเวลา 16.00 น และมีมวลน้ำ 922.80 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ในอำเภอเมืองน่านเทศบาลเมืองน่านได้เร่งสูบน้ำออกจากคลองระบายน้ำ และท่อระบายน้ำ เพื่อไม่ให้มีน้ำอื่นล้นเข้าท่วมในเขตเศรษฐกิจเมืองน่าน เช่นเดียวกับอำเภอท่าวังผา ในบางพื้นที่ที่มีน้ำเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วม พื้นที่การเกษตรของชาวบ้านที่อยู่ติดกับริมน้ำ เบื้องต้น ยังไม่ได้รับแจ้งว่าได้รับความเสียหายกี่ไร่ โดยในพื้นที่จังหวัดน่านมีฝนตกต่อเนื่องมาแล้ว 4 วันทำให้ปริมาณน้ำในพื้นที่จังหวัดน่าน แม่น้ำสาขา และลำห้วยต่างๆ มีน้ำไหลเข้าเติมในแม่น้ำน่านจึงทำให้ปริมาณในแม่น้ำน่าน เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยทางจังหวัดได้ประกาศแจ้งเตือน พื้นที่ ที่มีความเสี่ยง น้ำท่วมซ้ำซ้อนน้ำป่าไหลหลาก และดินสไลด์ ให้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และให้หน่วยงานภายในจังหวัด และในพื้นที่ แจ้งรายงานสถานการณ์เป็นระยะๆ

ในขณะเดียวกัน. นายกฤชเพชร เพชระบูรณิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจังหวัดน่าน (ก.ช.ภ.จ.น่าน) ครั้งที่ โดยมีอำเภอ ครั้งที่ 2/2567อำเภอเวียงสา ขอรับการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ เพื่อขอใช้เงินทดรองราชการในอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน

ด้านบรรเทาสาธารณภัย จำนวน 4 โครงการ ฯ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้าแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ โดยมีคณะกรรมการ ก.ช.ภ.จ.น่านเข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมเจ้าฟ้าอัตถวรปัญโญ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดน่าน
โดยปริมาณน้ำฝนสะสม มากสุดอยู่ที่ ตำบลยอดอำเภอสองแคว จังหวัดน่าน มีปริมาณน้ำฝนสะสม 24 ชั่วโมงอยู่ที่ 122.6 มิลลิเมตร และตำบลบ่อเกลือใต้ อำเภอบ่อเกลือ มีปริมาณน้ำฝนสะสมอยู่ที่ 94.4 มิลลิเมตร
โดยนายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้ประกาศแจ้งเตือน พื้นที่ ที่มีความเสี่ยง น้ำท่วมซ้ำซ้อนน้ำป่าไหลหลาก และดินสไลด์ ให้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และให้หน่วยงานภายในจังหวัด และในพื้นที่ทั้งนี้ ทางตอนเหนือของจังหวัดน่าน ยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง คาดว่า ถ้าหากฝนยังไม่หยุด ปริมาณ น้ำในแม่น้ำน่าน จะเพิ่มสูงขึ้นอีก

@@@@@@@@@@

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น จ.น่าน

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »