ชวนชาวจ.แพร่สร้างรายได้จากต้นไม้ด้วยคาร์บอนเครดิต

3
(2)
image_print

ชวนปลูกต้นไม้เพิ่มสีเขียว พร้อมสร้างรายได้จากคาร์บอนเครดิต ทำเงินแถมรักษ์โลก

เมื่อเร็วๆนี้ที่หอประชุมอำเภอสูงเม่น จ.แพร่บริษัทคาร์บอนเครดิต ( ไทยแลนด์ ) จำกัด ได้ชวนชาวจังหวัดแพร่ประขุมรับฟัง “มีรายได้จากต้นไม้ ด้วยการขายคาร์บอนเครดิต” ขึ้น

โดยมี นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงมหาดไทย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.อุบลราชธานีมีเกษตรกร ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน นายกอบต.นายกเทศมนตรีในพื้นที่จ แพร่กว่า 100 คนมาร่วมรับฟัง

โดยนายชูวิทย์ กล่าวว่าอยากให้ประชาชน ได้มีช่องทางการสร้างรายได้จากการปลูกต้นไม้ ด้วย คาร์บอนเครดิต พร้อมทั้ง สร้างเครือข่ายที่เข้มแข็ง ในการช่วยกันปลูกต้นไม้ ในวิถี วนเกษตรลดภาวะโลกร้อน ลดปัญหาก๊าซเรือนกระจก ส่งต่อไปยังลูกหลาน ให้ได้มีรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืน โดยมีผู้รับซื้อมาให้บริการถึงที่ และจะมีการดำเนินการ ประเมินมูลค่า ของต้นไม้ โดยวัดจากขนาดของต้น และความสูง จำนวนต้นไม้ที่มี คำนวณ ตีเป็นมูลค่า ภายหลัง

ทั้งนี้ คาร์บอนเครดิต คือ ปริมาณก๊าซเรือนกระจก หรือจำนวนคาร์บอนไดออกไซด์ ที่กำหนดให้บริษัทสามารถปล่อยได้ต่อปี หากปล่อยมลภาวะน้อยกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ก็สามารถนำส่วนต่างไปจำหน่ายให้กับบริษัทอื่นๆ ในภาคอุตสาหกรรมได้ คาร์บอนเครดิต เปรียบเสมือนสิทธิในการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เมื่อแต่ละโรงงานถูกกำหนดให้ปล่อยปริมาณก๊าซคาร์บอนฯ สู่ชั้นบรรยากาศให้อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด แต่การผลิตขนาดใหญ่ทำให้จำเป็นต้องปล่อยเกินปริมาณที่กำหนดไว้ จึงจำเป็นต้องไปซื้อคาร์บอนเครดิตจากผู้ผลิตรายอื่น คล้ายๆ กับการซื้อโควตาเพิ่ม ไม่เช่นนั้นก็ต้องจ่ายค่าปรับและมีค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้นผูเข่าร่วมโครงการไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

ผู้ที่จะเข้าร่วมโครงการมีที่ดิน /ป่าไม้/ที่ดินการเกษตรเพื่อเข้าร่วมโครงการรับเงินฟรี (ไม่มีค่าใข้จ่าย)​
นาข้าว​ รับเงินปีละ 400 บาทต่อไร่ / มีต้นไม้ใหญ่/มีบ่อน้ำ /รับเงินเพิ่มโครงการขาย คาร์บอนเครดิต (อากาศ)/ทำดีปลูกต้นไม้​ได้เงิน​
สนใจ​ เตรียมเอกสารดังต่อไปนี้
1..สำเนาโฉนดที่ดิน/ น.ส.3.ก/น.ส.3./ท.บ.5/ส.ป.ก/ หรือ ส.ค.1
ได้ทุกอย่าง
2..สำเนาบัตรประชาชน
3.สำเนาทะเบียนบ้าน

  1. สำเนาทะเบียนการเกษตร(เล่มเขียว) ทางด้านนายกเสย นายณัฐพลืทองไหล นายกอบต เตาปูน กล่าวสนับสนุนโครงการนี้ที่อ.สองได้ทำมาหลายปีแล้ว//
    สมฤทธิ์/แพร่

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 3 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 2

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
1 (1 vote)

Leave a Reply

Translate »