สสส.ร่วมกับเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์และเครือข่ายอาหารเพื่อสุขภาพจังหวัดอุตรดิตถ์จัดอบรมโครงการพัฒนาและยกระดับการจัดการสุขาภิบาลอาหารและอนามัยสิ่งแวดล้อม (หลักสูตร อบรมผู้ประกอบกิจการ)

2.7
(3)
image_print


เมื่อเวลา 09.30 น.ของวันที่ 19 ก.คง67 ที่หอประชุมที่ว่าการเมืองอุตรดิตถ์ถนนประชานิมิต ต.ท่าอิฐ องเมือง จ.อุตรดิตถ์ นางจินดา มาแก้ว รองนายกเทศมนตรีเมืองอุตรดิตถ์เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาและยกระดับการจัดการสุขาภิบาลอาหารและอนามัยสิ่งแวดล้อม (หลักสูตร อบรมผู้ประกอบกิจการ)
โดยมีนายปิยวัฒน์โชติ พรมมีภากร ผู้อ่านวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ดร.ณัจยา แก้วนุ้ย ผู้จัดการโครงการอาหารปลอดภัย(สสส.) ดร.วิทูร อินทจันทร์ นายกสมาคมการค้าธุรกิจอาหารแห่งประเทศไทย นายณัฐวัฒน์ สุ่นพงศรี กรรมการผู้จัดการศูนย์การค้าศรีพงษ์ปาร์ค นายธวัต บุญสาน ประธานเครือข่ายอาหารเพื่อสุขภาพจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมคณะกรรมการและผู้ประกอบการร้านอาหาร จำนวน 110 คนเข้าร่วมการอบรมครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนวิทยากร จาก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน ๒ ท่านในพิธีเปิดการอบรมโครงการพัฒนาและยกระดับการจัดการสุขาภิบาลอาหารและอนามัยสิ่งแวดล้อม (หลักสูตร อบรมผู้ประกอบกิจการ) วันนี้ปัจจุบันนี้การบริโภคอาหารเป็นปัจจัยหลักของการดำรงชีพของประชาชน รวมถึงสถานที่ที่ที่มีความสำคัญในการให้บริการในด้านอาหาร ซึ่งปัจจุบันนี้ประชาชนเน้นการบริโภคอาหารนอกบ้านเป็นหลัก รวมทั้งในสถานศึกษา เพราะมีความสะดวกสบาย ราคาไม่แพง และอยู่ในสถานที่ต่างๆการบริโภคอาหารที่ไม่ถูกหลักสุขาภิบาลอาหารเกิดการปนเปื้อนของ เชื้อโรค และสารเคมี ที่เป็นพิษจากทั้งวัตถุดิบอาหารภาชนะบรรจุอาหาร อาจจะเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ทั้งพิษเฉียบพลัน เช่นโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน อาหารเป็นพิษ เป็นต้น ล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ส่งผลต่อการเกิดและการแพร่ระบาดของโรคทางเดินอาหาร ที่มีอาหารและน้ำเป็นสื่อได้ เพื่อให้การดำเนินงานเฝ้าระวังและการควบคุมสถานที่จำหน่ายอาหารให้สะอาด และการพัฒนาพื้นที่พร้อมกับการขับเคลื่อนมาตรฐานSAN (Sanitation, Anamai, Nutrition) “สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน” เพื่อการดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง เป็นไปตามมาตรฐาน สุขาภิบาลอาหาร “อาหารสะอาด รสชาติอร่อย” รวมทั้งกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และ บรรลุเป้าหมายที่กำหนด จึงจัดทำโครงการพัฒนาและยกระดับ การจัดการสุขาภิบาลอาหารและอนามัยสิ่งแวดล้อม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ขึ้น เพื่อการพัฒนาและยกระดับสถานประกอบการร้าน ร้านอาหารในสถานศึกษา และแผงลอย จำหน่ายอาหาร ให้ได้มาตรฐานผ่านเกณฑ์การประเมิน ผู้ประกอบการอาหาร ตามมาตรฐานที่กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขกำหนดต่อไปโดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1 เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการร้าน โรงอาหาร ร้านอาหารในสถานศึกษาและแผงลอย จำหน่ายอาหารให้ปฏิบัติตามหลักสุขาก็บาลอาหารและได้มาตรฐาน 2 เพื่อพัฒนาสถานประกอบการจำหน่ายอาหารทุกแห่งในให้ได้มาตรฐานสุขาภิบาลอาหาร SAN (Sanitation, Anamai, Nutrition) “สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน”3 เพื่อให้ผู้บริโภคอาหารและผู้รับบริการได้รับความปลอดภัยจากการบริโภค
ณัฐวัฒน์ ราชประสิทธิ์ ภาพ/ข่าวอุตรดิตถ์ 0612928668

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 2.7 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 3

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »