แม่ฮ่องสอน ขับเคลื่อนโครงการ โคก หนอง นา อารยเกษตร เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

0
(0)
image_print

วันที่ 17 กรกฎาคม 2567 ที่ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง แปลงนางอาภาศิริ คำสม บ้านนาปลาจาด หมู่ที่ 4 ตำบลห้วยผา อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ โคก หนอง นา อารยเกษตร เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาคีเครือข่ายและประชาชนทั่วไปกว่า 300 คน ร่วมกิจกรรม

  โครงการ โคกหนอง นา อารยเกษตร เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อขยายผลการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนฺด้วยการบูรณาการขับเคลื่อนการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักทฤษฎีใหม่สู่การปฏิบัติจนเป็นวิถี สอดคล้องกับสภาพพื้นที่และภูมิสังคม และเพื่อเผยแพร่ผลสำเร็จการพัฒนาคุณภาพชีวิตด้วยโคก หนอง นา อารยเกษตร

  การดำเนินโครงการมีกิจกรรมที่สำคัญ ประกอบด้วย พิธีเปิดป้ายโครงการประดับตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การปลูกต้นรวงผึ้ง ต้นไม้ประจำพระองค์พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว การมอบพันธุ์กล้าไม้แก่ประชาชนจำนวน 73 ต้น กิจกรรม "เอามื้อสามัคคี ทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล" เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้นำหัวหน้าส่วนราชการ ลงแปลงนา เพื่อร่วมดำนา ในการปลูกข้าวอินทรีย์ เพื่อเป็นตัวอย่างให้กับเกษตรกรกรรายอื่น ได้นำไปปรับใช้ ขณะเดียวกันยังได้เนี่ยมชมกิจกรรม "เส้นทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน" ปลูกผักสวนครัวและไม้ผลจำนวน 1,073 ต้น รวมระยะทาง 373 เมตร โดยมีชาวบ้านในชุมชนจากหลายหมู่บ้านได้ร่วมกัน ปลูกผักสวนครัวและไม้ผล นอกจากนั้นยังมีการจัดกิจกรรมวันดินโลก 

  ในการนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ชมแปลงสวนเกษตรผสมผสานที่กำลังให้ผลผลิต ซึ่งมีผลไม้นานาชนิดที่นำมาปลูกในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทั้งเงาะสายพันธุ์ต่างๆโดยมีเกษตรกรบ้างรายยังประสบความสำเร็จในการปลูกทุเรียนสายพันธ์หมอมทอง และ ชะนี ซึ่งกำลังได้รับความนิยมในขณะนี้ จนทำให้มีผู้สนใจจองทุเรียนกันเป็นจำนวนมาก สำหรับแปลงสาธิตดังกล่าวจะเป็นอีกหนึ่งจุดเรียนรู้ให้กับเกษตรกรและประชาชนผู้ที่สนใจเข้ามาศึกษาดูงานต่อไป

//////////////////

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »