สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 เปิดโครงการปรับพื้นที่ทำกินเป็นแบบขั้นบันไดของชุมชนบนพื้นที่สูง เพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำในเขตป่าอนุรักษ์บันไดของชุมชนบนพื้นที่สูง

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2567 เวลา 14.00 น. ที่บริเวณเขตป่าอนุรักษ์หมู่บ้านปางยาง หมู่ที่ 1 ตำบลภูคา อำเภอปัว จังหวัดน่าน นายกมล นวลใย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 เป็นประธานในพิธีเปิด โครงการปรับพื้นที่ทำกินเป็นแบบขั้นบันไดของชุมชนบนพื้นที่สูง เพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำในเขตป่าอนุรักษ์ ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคา จังหวัดน่าน

ซึ่งโครงการดังกล่าวได้สอดคล้องตามแนวทางของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เล็งเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ดินและน้ำบนพื้นที่สูง อันเป็นการสนองตอบต่อนโยบายรัฐบาล ซึ่งมีนโยบายในการบริหารจัดการเชิงพื้นที่ เพื่อให้ราษฎรที่อาศัย/ทำกินในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ ตามมาตรา 64 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 และที่อาศัย/ทำกินอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและเขตห้ามล่าสัตว์ป่า ตามมาตรา 121 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 สามารถดำรงชีพได้อย่างปกติสุข ภายใต้ข้อจำกัดของกฎหมายที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน

โดยมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 200 คน ประกอบด้วย ผู้อำนวยการส่วนทุกส่วนและเจ้าหน้าที่ที่ในสังกัดสำนักบริการพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) และหน่วยงานในพื้นที่ ได้แก่ นายชนินทร์ พันธุ์เหม นายอำเภอปัว ว่าที่ ร.ต.หญิงนราอิป ชูจินดา ที่ดินจังหวัดน่าน พ.ต.อ.บุญส่ง นิกรเถื่อน ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรอำเภอปัว นายกฤษณายุทธิ ณ น่าน เกษตรอำเภอปัว ผู้อำนวยการคณะครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านปางยาง และราษฎรในท้องที่บ้านปางยาง

@@@@@@@@@

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »