เชียงราย บิ๊กต่อ ครูบาอริยชาติ บินดูวิหารลายคำถูกไฟไหม้คนแห่บริจาค

0
(0)
image_print

วันที่ 28 มิ.ย.67 ที่วัดแสงแก้วโพธิญาณ หมู่บ้านใหม่แสงแก้ว หมู่ 11 ต.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย พระภาวนารัตนญาณ วิ.หรือพระครูบาอริยชาติ อริยจิตโต เจ้าอาวาสวัดได้เดินทางจากการปฏิบัติศาสนกิจที่ประเทศสหรัฐอเมริกาโดยมี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ได้เดินทางไปนมัสการถึงวัด หลังจากได้เกิดเหตุไฟไหม้วิหารหลวงลายคำของวัดระหว่างคืนวันที่ 21-22 มิ.ย.จนได้รับความเสียหายอย่างหนักมูลค่าไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

โดยมีลูกศิษย์ลูกหาไปรอนมัสการครูบาอริยชาติแล้ว ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 37 ฝ่ายปกครอง อ.แม่สรวย หน่วยกู้ภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยกันไปเก็บข้าวของต่างๆ ออกจากวิหารมาไว้ตรงเต๊นท์ด้ายข้างเพื่อให้ช่างได้เข้าบูรณะภายในวิหาร โดยถึงปัจจุบันมีผู้บริจาคเงินเพื่อร่วมสร้างหรือซอมแซมวิหารจำนวนมากแล้ว โดยพบว่ามีปู้บริจาค ตั้งแต่ 100,000 บาทจนถึง 1 ล้านบาท

โดยครูบาอริยชาติได้เข้าตรวจสอบพบว่ามีหัวใจทองคำและวัตถุมงคลต่างๆ ที่อยู่ภายในองค์พระประธาน โดยครูบาฯได้ประกอบพิธีศักการะและได้พบเหรียญมงคลตกอยู่บนพื้นวิหารจึงได้มอบให้ พล.อ.ต.ต่อศักดิ์ ซึ่งอยู่ใกล้ครูบาเอาไว้ จากนั้นช่วงบ่ายครูบาได้นำประกอบพิธีเปิดฟ้าอัญเชิญเทพเทวดาและพิธีสูตรถอนตามความเชื่อของชาวล้านนาตามลำดับ

ครูบาอริยชาติ กล่าวว่าสิ่งทั้งปวงเป็นของไม่เที่ยงย่อมมีเสื่อมสลายลงเป็นธรรมดาซึ่งเป็นไปตามหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุไฟไหม้จนเสียหายไปแล้วเบื้องต้นคือจะนำเอาสิ่งมีค่าต่างๆ เช่น พระเกศา ทองคำ ภายในวิหารและพระแสงแก้วโพธิญาณออกมาเก็บไว้ก่อน เพื่อไม่ให้ชาวบ้านต้องมานอนเฝ้า จากนั้นก็ค่อยพิจารณาว่าจะสร้างใหม่หรือบูรณะกันดีต่อไป ทั้งนี้ได้มีญาติโยมที่ประเทศสหรัฐอเมริกาถามตนว่าเมื่อรู้ว่าจะเกิดไฟไหม้ทำไมไม่แก้ไข ซึ่งอาตมาตอบว่าเมื่อรู้จะทำอะไรได้เช่นเดียวกับพายุที่พัดกระหน่ำก็ต้องรอผลที่จะออกมาเท่านั้น ทำให้ญาติโยมคนนั้นบอกว่าตนโชคดีที่ไม่ได้ร่วมสร้างวิหารแต่ก็จะได้ร่วมซ่อมแซมในที่สุด

“วัดแสงแก้วโพธิญาณสร้างมาตั้งแต่ปี 2549 หรือเป็นเวลา 18 ปีเท่ากับวิหารแห่งนี้ ดังนั้นหลังจากนำของมีค่าต่างๆ ออกมาหมดแล้ว ก็มีกำหนดจะซ่อมแซมตั้งแต่วันอาสาฬบูชาปี 2567 นี้เป็นต้นไป สำหรับผู้ที่จะร่วมซ่อมแซมหรือสร้างใหม่ก็ถือเป็นบุญกุศลอย่างมากเพราะแม้จะไม่ได้สร้างมาตั้งแต่ต้นแต่ก็โชคดีที่ได้มาร่วมซ่อมแซม”ครูบาอริยชาติ กล่าว
////////////////+

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »