เทศบาลเมืองน่าน ร่วมกับโรงพยาบาลน่าน และชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขเขตเทศบาลเมืองน่าน ออกบริการตรวจคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุ ภายใต้โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ตามแนวทางชะลอชราชีวายืนยาวเทศบาลเมืองน่าน

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2567 เวลา 09.00 น. ที่ อาคารประชารวมใจ บ้านฟ้าใหม่ ต.ผาสิงห์ อ.เมืองน่าน จังหวัดน่าน นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศตรีเมืองน่าน ลงพื้นที่บ้านฟ้าใหม่พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองน่าน ร่วมกับโรงพยาบาลน่านและชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขเขตเทศบาลเมืองน่าน จัดหน่วยบริการตรวจคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุ ภายใต้โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุตามแนวทางชะลอชรา ชีวายืนยาวเทศบาลเมืองน่าน ปีงบประมาณ 2567
โดยโครงการดังกล่าวจัดขึ้น เพื่อบริการตรวจคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุ โดยไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาล อีกทั้งเป็นการอำนวยความสะดวก รวดเร็ว ลดความแออัด โดยทีมเจ้าหน้าที่ฯ ให้บริการคัดกรอง ตรวจสุขภาพ ประกอบด้วย การชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต คำนวนดัชนีมวลกาย ค่าดัชนีที่ใช้ชี้วัดความสมดุลของน้ำหนักตัวและส่วนสูง ตรวจน้ำตาลในเลือด ตรวจคัดกรองสายตา ตรวจประเมินการได้ยิน ตรวจฟัน คัดกรองภาวะสมองเสื่อมเบื้องต้น ทดสอบและประเมินความแข็งแรงของกล้ามเนื้อขาและการคัดกรองข้อเข่าเสื่อม โดยทีมแพทย์จากโรงพยาบาลน่าน 2
นอกจากนี้ ภายในโครงการยังมีบริการวางแผนพินัยกรรมชีวิต (Living Will) สำหรับผู้ป่วยหรือผู้ที่มีความประสงค์ ใช้แสดงความต้องการในการดูแลเพื่อยืดชีวิตออกไป โดยการระบุการรักษาที่ต้องการหรือไม่ต้องการ เช่น การใส่ท่อช่วยหายใจ การปั๊มหัวใจ หรือการใช้อุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้ยังคงมีชีวิตอยู่ แต่ไม่ได้ทำให้การรักษานั้น ๆ สำเร็จ ซึ่งจำเป็นที่จะเกิดขึ้น ควบคู่การดูแลแบบประคับประคอง (Palliative Care) ที่ให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยอย่างเหมาะสม โดยสามารถทำได้เมื่ออายุ 18 ปีบริบูรณ์ หรือมีสติสัมปชัญญะครบ ใช้เฉพาะเมื่อเมื่ออยู่ในภาวะที่เจ็บป่วยจนไม่สามารถรักษาให้หายได้ ไม่ใช้ในการรักษาทั่วไปเพื่อบรรเทาอาการเจ็บป่วยและไม่ใช่กรณีอุบัติเหตุที่ยังรักษาให้หายได้ ไม่ใช้ในการเร่งการเสียชีวิตหรือการุณยฆาต ไม่ใช้ในการทอดทิ้งผู้ป่วย แต่ยังคงเป็นการรักษาแบบประคับประคอง ในกรณีผู้ป่วยยังพูดสื่อสารได้ ให้ยึดที่คำพูดเป็นหลัก โดยระบุข้อมูลที่ต้องเขียนในพินัยกรรมชีวิต หรือสามารถสอบถามรายละเอียดจากเจ้าหน้าที่ในจุดการให้บริการ เหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญ

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »