หมออุ๋ย นพ.นิยมสส.แพร่ เขต 2ประธานคณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษากฎหมาย และมาตรการควบคุมกำกับบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทย และคณะแถลงข่าวกฏหมายและมาตรการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า

5
(1)
image_print

เมื่อบ่ายวันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน 2567 เวลา 13.30 น ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 อาคารรัฐสภา หมออุ๋ยนพ.นิยม วิวรรธนดิฐกุล สส.แพร่ เขต 2:ประธานคณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษากฎหมายและมาตรการควบคุมกำกับบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทย และคณะ แถลงข่าว เกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าว่า

บุหรี่ไฟฟ้ามี 2 ประเภท คือ Disposable E-cigarettes (บุหรี่ไฟฟ้าที่ใช้แล้วทิ้ง) และ Refillable E-cigarette (บุหรี่ไฟฟ้าชนิดเติมน้ำยา) ซึ่งมีการระบาดของบุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มเด็กและเยาวชนในประเทศไทย ทำให้เสียสุขภาพ โดยคณะ กมธ.ได้ตั้งคณะ อนุ กมธ. 2 คณะ ขึ้นมาดูแลเรื่องดังกล่าวอย่างรอบคอบ ได้แก่

  1. คณะอนุ กมธ.
    พิจารณามาตรการด้านกฎหมายเพื่อควบคุมกํากับการใช้บุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทย 2.คณะอนุ กมธ. จัดทำรายงาน ผลการพิจารณาของคณะ กมธ. สำหรับการศึกษาของคณะอนุ กมธ.ได้มีข้อเสนอแนะ 3 ข้อดังนี้คือ
  2. กำหนดให้การใช้บุหรี่ไฟฟ้าผิดกฎหมายอย่างจริงจั 2.แก้ไขกฎหมายควบคุมการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวกับ บุหรี่ไฟฟ้า
  3. ผลักดันให้การใช้บุหรี่ไฟฟ้า เป็นสินค้าที่ถูกควบคุม ตามประกาศของกระทรวงพาณิชย์ และประกาศคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมฝากข้อสังเกต ดังนี้
  4. นิยามคำว่า “บุหรี่ไฟฟ้า” ให้ชัดเจนเพื่อการบังคับใช้กฎหมายที่มีประสิทธิภาพ 2. ขอให้มีการประเมิน
    ในมิติทางกฎหมายทุก 5 ปี หรือตามความจำเป็น เพื่อปรับปรุงกฎหมายให้มีประสิทธิภาพ สำหรับการเดินทางไปศึกษาดูงานของคณะ กมธ. ได้มีมติว่าจะเดินทางไปศึกษาดูงาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทางด้านกฎหมาย เศรษฐกิจและสังคม ณ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน ซึ่งเป็นประเทศที่เป็นแหล่งผลิต และการใช้บุหรี่ไฟฟ้าไม่ผิดกฎหมาย แต่เยาวชนและประชาชนส่วนใหญ่ไม่ติดบุหรี่ไฟฟ้า

ทั้งนี้ เมื่อคณะ กมธ.มีข้อสรุปของการศึกษากฎหมายและมาตรการควบคุมกำกับบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทยเรียบร้อยแล้วจะนำเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร ต่อไป///

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 5 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 1

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »