เชียงราย ชาวบ้านร้องเหม็นขี้หมูฟาร์มนายทุน นานนับ 10 ปี

0
(0)
image_print


ณัฐวัตร ลาพิงค์/0882692681
เวลา 10.00 น. วันที่ 11 มิ.ย. 67 ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอพาน กลุ่มตัวแทนชาวบ้านหมู่ 4,5,10,20,21 ต.เมืองพาน อ.พาน จ.เชียงราย จำนวนกว่า 300 คน เข้ายื่นหนังสือร้องเรียน กรณีสมใจฟาร์ม ฟาร์มเลี้ยงหมู ปล่อยกลิ่นเหม็นจากการเลี้ยงหมูมานานนับปี โดยฟาร์มหมูดังกล่าวตั้งอยู่ที่บริเวณถนนริมคลองชลประทาน ในพื้นที่หมู่ที่ 10 บ้านป่าส้าน ต.เมืองพาน อ.พาน จ.เชียงราย ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก มีการร้องเรียนให้แก้ปัญหาดังกล่าวหลายครั้งแล้ว แต่ไม่สามารถแก้ไขได้ ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงดังกล่าว โดย นายอนิรุทธ์ ต่อบวรรัตน์ ปลัดอาวุโส และ นายยศวัตร ปิติภูวพิพัฒน์ นายก อบต.เมืองพาน เป็นตัวแทนหน่วยงานรับเรื่องร้องเรียน
นายประยูร ขันธบัว ตัวแทนชาวบ้านหมู่ที่ 10 บ้านป่าส้าน กล่าวว่า ตนเองและชาวบ้านคนอื่นๆ มายื่นหนังสือร้องเรียนเนื่องจากฟาร์มหมูปล่อยกลิ่นเหม็น มีผู้ได้รับผลกระทบหลายหมู่บ้าน กลิ่นเหม็นมาตั้งแต่เอาหมูมาวันแรก ที่ผ่านมาได้มาร้องเรียนทุกครั้งที่ อบต. และวันนี้มายื่นหนังสือที่ว่าการอำเภอพาน รับหนังสือร้องเรียนไปแล้ว จะมีการประชุมคณะกรรมการ วันที่ 18 มิ.ย.2567 นี้ อยากให้หน่วยงานบริหารจัดการให้ดีกว่านี้หากทำไม่ได้ก็ให้หยุดกิจการไปเลย
นางสาวนงนุช ยาวิละ ตัวแทนชาวบ้านหมู่ที่ 4 กล่าวว่า ตนเองมาประท้วงกลิ่นขี้หมู ของสมใจฟาร์ม บ้านป่าส้านหมู่ที่ 10 มีหมูประมาณ 700 กว่าตัว ส่งกลิ่นเหม็นมานานกว่า 10 ปี อยากให้หยุดการเลี้ยงไปเลย เพราะได้รับผลกระทบมาก ปล่อยกลิ่นเหม็นเป็นช่วงเวลาและปล่อยกลิ่นทุกวัน วันละหลายๆรอบ ผู้สูงอายุที่อยู่บ้านได้รับผลกระทบกันมาก ไม่มีการแก้ไขจากหน่วยงานเลย
นายนราธิป เนตรคำ ทนายความ ให้ความเห็นว่า มีชาวบ้านมาขอคำปรึกษากรณีฟาร์มหมูปล่อยกลิ่นเหม็น สามารถยื่นเรื่องฟ้องคดีต่อศาลปกครองเชียงใหม่ กรณีหากพบว่าเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ไม่ดำเนินการแก้ไขปัญหาเหตุเดือดร้อนรำคาญจากการที่ฟาร์มหมูปล่อยกลิ่นเหม็น โดยจะต้องดำเนินการแก้ไขให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข พ.ศ. 2535 ทราบว่ากรณีดังกล่าวมีการร้องเรียนไปยังหน่วยงานแล้วหลายครั้ง

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »