ตรวจคนเข้าเมืองน่าน ร่วมกับ สภ.งอบ และหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ จับกุมต่างด้าวลาวนำพาบุคคลเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และจับกุมบุคต่างด้าว(จีน)เข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2567 เวลาประมาณ 10.30 น.ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.เกติ์ฉกาจ นิลประดับ ผบก.ตม.5, พ.ต.อ.เอกกร บุษบาบดินทร์ รอง ผบก.ตม.5, พ.ต.อ.อภิเษก ปิศโน ผกก.ตม.จ.น่าน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตรวจค้นเมืองน่าน พ.ต.ท.กิตติธร นาคเกลี้ยง รอง ผกก.ตม.จ.น่าน , ร.ต.ต.อังคะชิน กัลยา รอง สว.ตม.จ.น่าน , ด.ต.ฤนัดกิจ โชติพัชรสกุล ผบ.หมู่ ตม.จ.น่าน , พ.ต.ท.มานพ แก้วบรรจง สวญ.สภ.งอบ ,พ.ต.ท.รำเพย คุ้มทรัพย์ สว.สส.สภ.งอบ , ร.ต.ท.สมเดช ธัญญะรอง สว.(ป)ฯ, เจ้าหน้าที่ กองร้อยทหารพราน 3208 , ร.อ.ปรัชญา สำโรง ผบ.ร้อย.ทพ.3208 ,, เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง นส.พิไลกุล ท้าวคาม ผญ.บ้านเฉลิมราช ม.ส,นาย อนันต์ ท้าวคาม ผ.ร.ส , นายเทียนชัย ท้าวคาม ผช.ปกครอง,นายเปา เกษตรสังข์ ผช.ปกครอง , เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว ร.ต.อ.ชุมพล ปั่นทะนันท์ รอง ส.ทท.๓ กก.๒บก.ทท.6,จ.ส.ต.โชตจิรุตม์ เกตุ
พีรศิษฐ์,จ.ส.ต.หญิงจุฑามาศ บัวจะโป๊ะ ผบ.หมู่ ส.ทท.3 กก.2 บก.ทท.2
ได้ร่วมกันจับกุมบุคคลต่างด้าวลาวนำพาบุคคลเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และจับกุมบุคคลต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย จากการสืบทราบหาข่าวในพื้นที่ ว่าจะมีการลักลอบขนคนต่างด้าวจาก สปป.ลาว เข้ามาในราชอาณาจักรไทย ผ่านทางช่องทางธรรมชาติ(โดยวิธีเดินเท้า) ม.8 ต.ปอน อ.ทุ่งช้าง จ.น่าน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ออกตรวจสอบสถานที่สุ่มเสี่ยงที่คาดว่าจะมีต่างด้าวลักลอบเข้ามา กระทั่งเวลาประมาณ 04.00 น. ได้พบบุคคลคล้ายบุคคลต่างด้าว จำนวน 4 คน อยู่บริเวณสระน้ำประจำหมู่บ้านเฉลิมราช ม.8 ต.ปอน อ.ทุ่งช้าง จ.น่าน จึงได้ร่วมกันทำการตรวจสอบบุคคลทั้ง 4 คน ผลการตรวจสอบพบว่าเป็นบุคคลสัญชาติลาว จำนวน 1 คน คือ นายคำอิน (สงวนนามสกุล) อายุ 20 ปี สัญชาติลาว โดยกระทำความผิด “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามา หรืออยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” และ “นำหรือพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรหรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการอุปการะหรือช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกแก่คนต่างด้าวให้เข้ามาในราชอาราจักร” โดย (รับว่าได้รับการว่าจ้างนำพาบุคคลสัญชาติจีน ทั้ง 3 คน จาก สปป.ลาว เข้ามาในประเทศไทย) และเป็นบุคคลสัญชาติจีน จำนวน 3 คน
1.นายหยาง (สงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี สัญชาติจีน โดยกระทำความผิด “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามา หรืออยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต”

  1. นายเกา (สงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี สัญชาติจีน โดยกระทำความผิด “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามา หรืออยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต”
  2. นายเหลียง (สงวนนามสกุล) อายุ 21 ปี สัญชาติจีน โดยกระทำความผิด “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามา หรืออยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต”
    โดยบุคคลทั้ง 4 คน ไม่มีหนังสือเดินทาง หรือเอกสารอื่นใด ในการแสดงตนยืนยันว่าได้รับการอนุญาตเข้าประเทศไทย และบุคคลทั้ง 4 คน ให้การยอมรับว่าเป็นบุคคลต่างด้าวที่ลักลอบเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติจากฝั่ง สปป.ลาว เข้ามายังประเทศไทยจริง จึงได้ร่วมกันควบคุมตัว และทำการจับกุมแล้วนำตัวส่ง

พนักงานสอบสวน สภ.งอบ จว.น่าน ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
ซึ่งทาง พ.ต.อ.อภิเษก ปิศโน ผกก.ตม.จ.น่าน กล่าวว่า ขอฝากประชาสัมพันธ์พี่น้องชาวน่าน หากมีหรือพบเห็นบุคคลที่สงสัยว่าจะกระทำผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 หรือมีต่างด้าวเข้ามาสร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ท่าน สามารถแจ้งผ่านทางหมายเลขโทรศัพท์ 1178 (สายตรงตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดน่าน)

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »