ชาวบ้านแห่เก็บแมงมันหัวปี กิน-ขาย ราคาดี กก.ละ 3,000 บาท

0
(0)
image_print

12-05-67พะเยา

วันที่ 12 พ.ค 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านใน จ.พะเยา หลังฝนตกเข้าฤดูฝนหัวปีหรือต้นฝน ต่างพากันพกขวดพลาสติกออกจากบ้านเพื่อไปเก็บ แมงมัน หลังเกิดฝนตกหนักในที่ผ่านมา ทำให้แมงมันพากันออกมาจากรังใต้ดินขึ้นมาผสมพันธุ์ โดยชาวบ้านต่างพากันไปจับจองปากรู ที่มีรัง แมงมันเพื่อรอเก็บแมงมันที่ออกมา จากรูในดิน ใส่ขวดนำไปทำอาหาร ทั้ง คั่วเกลือ และ ตำน้ำพริก รับประทาน และขายได้ราคาแพง เป็นหนึ่งในเมนูยอดนิยมตามฤดูกาลและหายากของทางภาคเหนือ เพราะ 1 ปี จะมีเพียงครั้งเดียว ซึ่งแมงมันมีรสชาดกรอบ มันเป็นที่นิยมของคนเหนืออีกด้วย

สำหรับแมงมันเป็นราชินีมดที่อาศัยทำรังอยู่ใต้ดิน เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนโดยเฉพาะฝนแรก จะออกมาหากินและขยายพันธ์ุตามวงจรชีวิตเพียงปีละครั้ง ทำให้หายากและมีราคาแพง ซื้อขายถึงกิโลกรัมละ2- 3,000 บาท สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านเป็นอย่างดี

นางโสภา สานเก่ง ชาวบ้าน บ้านสันตำบลท่าจำปี อ.เมืองพะเยา กล่าวว่า ปีนี้เป็นครั้งแรกที่ได้เก็บแมงมันซึ่งช่วง 2-3 วันก่อนเกิดฝนตกหนักจึงทำให้แมงมันออกจากรูใต้ดินเพื่อมาผสมพันธ์ุ ซึ่งชาวบ้านจะออกหาเก็บกันเพื่อไปทำอาหารและขายโดยปีนี้ราคาจะสูงถึง กก.3,000 บาท หรือ ขีดละ 300 บาท สำหรับเมนูสุดฮิตก็จะเป็นแมงมันคั่วเกลือ น้ำพริกแมงมันเป็นเมนูของชาวบ้านที่นิยมทำกันและมีรดชาติที่อร่อยอีกด้วย

สัมภาษณ์นางโสภา สานเก่ง ชาวบ้านสันตำบลท่าจำปี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดีจังหวัดพะเยา

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »