สาวไอเดียเจ๋ง!พลิกวิกฤตเป็นโอกาส ใช้ไฟล่อแมลงจับ ขายสร้างรายได้

5
(1)
image_print

12-05-67พะเยา

วันที่ 12 พ.ค 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน ต.ท่าจำปี อ.เมือง จ.พะเยา ช่วงเข้าฤดูฝน เกิดฝนตกติดต่อกัน ทำให้ชาวบ้านพลิกวิกฤตเป็นโอกาส สร้างรายได้ ช่วงค่ำคืนจะพากันนำเอาหลอดไฟแบ็คไล(สีม่วง) นำไปติดตั้งไว้ตามท้องไร่ ท้องนา และในบริเวณบ้าน เพื่อดักล่อจับแมลงต่างๆที่พากันบินออกมาเล่นไฟ ตอนกลางคืน จับขายสร้างรายได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะมีแมลงหลากหลายชนิด ทั้งตั๊กแตน แมงตับเต่า จิ้งหรีด และแมงดา แมงมัน แมงจอน เพื่อนำมาประกอบอาหารและขายสร้างรายได้เสริมช่วงเข้าสู่ฤดูฝนมีฝนตกทำให้แมลงต่างพากันบินออกมาเล่นไฟ ที่คิดตั้งล่อไว้ ในตอนกลางคืน

สำหรับการใช้ไฟแบ็คไล ล่อแมลงมีอุปกรณ์หนึ่งชุดจะมีชุดไฟแบ็คไล หลอดไฟ แผ่นถุงพลาสติกใสหรือสังกะสี และ กะละมัง ใส่น้ำวางไว้รองรับแมลงต่างๆ เวลาที่แมลงบินมาหาหลอดไฟก็จะชนกับพลาสติกใสหรือสังกะสีที่กางมัดขึงไว้กับไม้ทำเหมือนกับจอหนัง พอแมลงบินมาชนก็จะร่วงลงกะละมังที่ใส่น้ำรองรับไว้ด้านล่าง จากนั้นจะนำตะแกรงมาร่อนคัดเอาแมลงที่ต้องการและกินได้ออกมา แต่ละคืนจับแมลงต่างๆมาขายได้คืนละกว่า 10 กิโลกรัม โดยราคาแตกต่างกันไปตามชนิดของแมลง ทำให้ชาวบ้านมีรายได้คืนละ500-1,000 บาท

น.ส.แฝด ชาวบ้านสัน ต.ท่าจำปี อ.เมืองพะเยา เล่าว่า ตนเองจะนำชุดดักจับแมลงมาตั้งบริเวณลานข้างบ้านโดยใช้งบประมาณสำหรับชื้ออุปกรณ์ประมาณ 700 บาท โดยจะดักจับแมลงต่างๆได้คืนละกว่า 20 กก. และจะนำมาคัดแยกขายให้พ่อค้า ซึ่งช่วงเช้ามืดจะมีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อเพื่อนำไปใส่ถุงขายอีกต่อหนึ่ง มีรายได้แต่ละคืนๆละ 500 หรือ 1,000 บาท สำหรับในช่วงนี้จะจับแมลงได้มากเนื่องจากมีฝนตกมาต่อเนื่องทำให้มีแมลงชนิดต่างๆพากันบินออกมาจำนวนมาก

สัมภาษณ์น.ส.แฝด ชาวบ้านสัน ต.ท่าจำปี อ.เมืองพะเยา สาวล่อแมลง

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จ.พะเยา

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 5 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 1

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »