กลุ่มพัฒนาสตรีตำบลบวกค้าง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรมส่งเสริมอัตลักษณ์ผ้าไทย พื้นถิ่นชาวยอง ใส่ให้สนุกอนุรักษ์วัฒนธรรม

0
(0)
image_print


เชียงใหม่ /ที่บ้านร้อยพร้อม หมู่ 6 ตำบลบวกค้าง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ​กลุ่มพัฒนาสตรีตำบลบวกค้าง ได้ทำการนิมนต์พระสงฆ์ จำนวน 9 รูป มารับเครื่องไทยทาน เนื่องในงานทำบุญวันคล้ายวันครบรอบเกิด 60 ปี ของ นางอัญชนา นาคสุข ที่ปรึกษา กลุ่มพัฒนาสตรี ตำบลบวกค้าง (อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลบวกค้าง )โดยมีเพื่อนสนิทมิตรสหาย พร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติ​เข้าร่วมทำบุญในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก
ซึ่งในงานได้จัดกิจกรรมฟ้องเล็บ ฟ้อนรำ และการประกวดการแต่งกายด้วยเสื้อผ้าพื้นบ้านแบบชาวยอง ตามสโลแกน “ผ้าไทยใส่ให้สนุก เพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์​ผ้าไทยพื้นถิ่นชาวยอง” ต.บวกค้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ​โดยกลุ่มพัฒนาสตรีบ้านบวกค้าง จัดกิจกรรมร่วมกันกับชาวบ้าน ต.บวกค้าง จำนวน 13 หมู่บ้าน มีการประกวด “แม่ญิง นุ่งซิ่น สันกำแพง และชุดเสื้องาม จาวยอง” โดยมีชาวบ้านต่างพากันสวมใส่ชุดพื้นบ้านมาร่วมประกวดพร้อมยังได้เดินแบบภายในงานอีกด้วย
กลุ่มตัวแทนพัฒนาสตรีบวกค้าง จาก 13 หมู่บ้านได้ร่วมฟ้อนเพื่อแสดงในงานโดยร่วมฟ้อนรำอวยพรวันเกิดให้กับนางอัญชนา นาคสุขที่ปรึกษากลุ่มฯโดยการฟ้อนเล็บ ฟ้อนรำตามแบบฉบับชาวยองของคนพื้นบ้าน และมีเด็กเยาวชนตัวเล็กๆได้ร่วมรำอวยพรในครั้งนี้ด้วย ทั้งนี้ชาวบ้านที่มาร่วมงานต่างอวยพรให้เจ้าภาพที่ปรึกษากลุ่มพัฒนาสตรีตำบลบวกค้าง มีความสุข สุขภาพแข็งแรง คิดหวังสิ่งใดขอให้สมปราถนา เป็นที่รัก ขวัญใจของชาวบ้าน
นอกจากนี้ ยังได้มีการลงคะแนน​ popular vote คัดเลือกแม่บ้านที่แต่งตัวพื้นบ้าน ได้สวยที่สุด โดยให้แต่ละคนได้ลงคะแนนคนละ 1 คะแนน เพื่อเลือกคนที่แต่งกาย “แม่ญิง นุ่งซิ่น สันกำแพง และชุดเสื้องาม จาวยอง” โดยเยาวชนหมู่ที่ 9 น้องทิวลิป ได้ราวัลอันดับที่ 1 การแต่งกายพื่นบ้านในครั้งนี้ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความรักสามัคคี สนุกสนาน.


นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »