วัดดอนมูลสืบสานประเพณีสรงน้ำปิดทองพระหลวงพ่อสมนึก

5
(1)
image_print

เมื่อเย็นวันนอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2567เวลา 18.30 น.ที่วัดดดอนมูล หมู่ 4 ต.ดอนมูล อ.สูงเม่น จ. แพร่
นายนคร สายยืด นายอำเภอสูงเม่น เป็นประธานในพิธีสรงน้ำปิดทอง องค์หลวงพ่อสมนึก และไหว้สาพระธาตุศรีดอนมูล ประจำปี 2567ณ วัดดอนมูล ตำบลดอนมูล อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่

เพื่อสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของชุมชนพร้อมส่งเสริมให้มีการท่องเที่ยว ทำบุญ และเป็นการสร้างคววามสามัคคีในระดับหมู่บ้าน ตำบลดอนมูล

โดยมีพระครูวีรการโกวิท รองเจ้าคณะอำเภอสูงเม่น เจ้าอาวาสวัดดอนมูล เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

พร้อมกันนี้นายวสันต์ ปารมาลย์กอบต.ดอนมล ผู้บริหาร,เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลดอนมูล นางนงลักขณา ไสญาติ กำนันต ดอนมูล นำชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลดอนมูล ผู้นำชุมชนและคณะศรัทธาวัดดอนมูลจัดขบวนสักการะ 12 ขบวน เข้าร่วมพิธีพุทธศาสนิกชนมาร่วมพิธีจนแน่นวัด

ประวัติและความเป็นมาหลวงพ่อศรีสรรเพ็ชรหรือชาวบ้านเรียก หลวงพ่อสมนึก นั้น ได้สร้างขึ้นในสมัยนายเพ็ชร บูรณะวรศิริ ผวจ.แพร่ คนที่ 20 ดำรงตำแหน่งระหว่างปี 2493-2495 สร้างในปี พ.ศ 2495 จากวันนั้นจนถึงวันนี้มีอายุ 70 ปี

ในปีสุดท้ายที่ดำรงตำแหน่งผู้ว่าเพ็ชรได้นำสารีริกธาตุจากวัดมหาธาตุ ศรีสัชนาลัย มาด้วยจึงได้ชื่อว่า หลวงพ่อศรีสรรเพ็ชร โดยนายเปล่งผู้นำมาให้ผู้ว่าเพ็ชร ชาวบ้านดอนมูลได้ไปแห่รับมาจากศาลากลางจังหวัดแพร่ เมื่อปี พ.ศ.2495 ตั้งแต่นั้นมาได้มีการจัดงานเฉลิมฉลองจนถึงปัจจุบัน

มีอีกตำนานหนึ่งที่ได้นามว่าหลวงพ่อนึกเนื่องจากพระอธิการจันทร์ ขนฺติโก อดีตเจ้าอาวาสวัดดอนมูลนึกอยากจะได้พระบรมสารีริกธาตุเอามาบรรจุในพระเศียรหลวงพ่อแต่ความนึกคิดของตุ๊ลุงจันทร์ได้เป็นจริงมีผู้ว่าแพร่นำมามอบหื้อตุ๊ลุงจันทร์ในสมัยนั้นท่านจึงได้เรียกขานหลวงพ่อศรีสรรเพ็ชรว่าหลวงพ่อ (สมนึก) ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

สำหรับงานปิดทองสรงน้ำหลวงพ่อสมนึก แลใะงานไหว้สาพระธาตุศรีดอนมูลประจำปีว 2567าจัดขึ้นระหว่างวันที่21-23เมษายน2567ปีนี้ทางวัดได้จัดอย่างยิ่งใหญ่มีมหรสพสมโภชตลอดงานเป็นต้นว่าำวงย้อนยุคการแข่งขันัสะบ้า การแสดงบนเวที การประกวดผู้สูงอายุ//
สมฤทธิ์/แพร่

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 5 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 1

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »