ประธานคณะ กมธ.การสาธารณสุข และคณะ รับยื่นหนังสือจาก นายกสภาการสาธารณสุขชุมชน พร้อมด้วย เลขาธิการสภาการสาธารณสุขชุมชน และผู้อำนวยการสำนักงานเลขาธิการสภาการสาธารณสุขชุมชน เรื่อง ขอความเป็นธรรมกรณีการจัดคนลงตำแหน่งนักสาธารณสุขในหน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุขและในหน่วยงานสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

5
(1)
image_print

วันพุธที่ 3 เมษายน 2567 เวลา 11.00 นาฬิกา ณ อาคารรัฐสภา นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ ประธานคณะ กมธ.การสาธารณสุข และคณะ รับยื่นหนังสือจาก นายไพศาล บางชวด นายกสภาการสาธารณสุขชุมชน พร้อมด้วย นายอเนก ทิมทับ เลขาธิการสภาการสาธารณสุขชุมชน และนางทัศนีย์ บัวคำ ผู้อำนวยการสำนักงานเลขาธิการสภาการสาธารณสุขชุมชน เรื่อง ขอความเป็นธรรมกรณีการจัดคนลงตำแหน่งนักสาธารณสุขในหน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุขและในหน่วยงานสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

นับตั้งแต่ที่มีการขอให้มีการกำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุขเพิ่มขึ้นใหม่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าในการดำเนินการจัดคนลงตำแหน่งนักสาธารณสุขในหน่วยงานราชการ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานอื่น ๆ แต่อย่างใด แสดงให้เห็นว่ามีความล่าช้าในการพิจารณา แม้ว่าสำนักงาน ก.พ. ได้มีการกำหนดมาตรฐานกำหนดตำแหน่งเพิ่มใหม่ ซึ่งเป็นตำแหน่งประเภทวิชาชีพเฉพาะ เป็นการรับรองการงานและความก้าวหน้า มีสิทธิสวัสดิการและค่าตอบแทนที่เหมาะสม มีเกียรติและศักดิ์ศรี ซึ่งเป็นความมั่นคงบนฐานของวิชาชีพ การดำเนินการที่ล่าช้าอาจเกิดความสูญเสียที่ไม่สามารถประเมินค่า ดังนั้นสภาการสาธารณสุขชุมชนจึงขอยื่นข้อเสนอให้คณะกมธ. ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการจัดคนลงในตำแหน่งนักสาธารณสุขตามโครงสร้างและกรอบอัตรากำลัง ดังนี้

  1. ให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งดำเนินการจัดคนลงในตำแหน่งนักสาธารณสุข โดยที่ ก.พ. เห็นชอบให้ประกาศมาตรฐานกำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุข เพิ่มขึ้นใหม่
  2. ให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เร่งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดคนลงในตำแหน่งนักสาธารณสุข ทั้งในกรณีที่ปฏิบัติงานอยู่ในสังกัดหน่วยงานของท้องถิ่น และกรณีที่มีการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.)
  3. ให้เพิ่มชื่อตำแหน่ง “นักสาธารณสุข” ลงใน กฎ ก.พ.ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญได้รับเงินประจำตำแหน่ง
  4. ให้จัดบุคคลที่ดำรงตำแหน่งเจ้าพนักงาน ได้แก่ เจ้าพนักงานสาธารณสุข เจ้าพนักงานทันตสาธารณสุข เจ้าพนักงานเภสัชกรรม ฯลฯ ที่มีวุฒิปริญญาตรี สาขาสาธารณสุขศาสตร์และเป็นผู้มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน เข้าสู่ตำแหน่งนักสาธารณสุข เป็นกรณีพิเศษ ในครั้งแรกคราวเดียวกันที่มีการจัดคนลงตำแหน่งนักสาธารณสุข
  5. ให้นักสาธารณสุข ได้รับเงินประเภทค่าตอบแทนวิชาชีพ และเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษของผู้ปฏิบัติงานด้านการสาธารณสุข (พ.ต.ส.) หรือเงินตอบแทนอื่น ๆ อย่างเหมาะสมและเป็นธรรม ทัดเทียมทุกวิชาชีพทางการแพทย์และ
    สาธารณสุขอื่น ๆ

นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ กล่าวภายหลังรับยื่นหนังสือว่า คณะ กมธ.จะศึกษาถึงรายละเอียดและหาทางช่วยกันแก้ไขปัญหาเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 5 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 1

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »