พบหินประหลาดคล้าย ‘เหล็กไหล’

0
(0)
image_print

ในสวนยางชาวบ้านในพื้นที่บ้านทับไทร ต.พรุดินนา จ.กระบี่ มีรูปร่างแปลกตา ผิวมันวาว น้ำหนักเบาแต่แข็งเหมือนเหล็ก ชาวบ้านแห่ไปขุดกันเป็นจำนวนมาก เชื่อว่าเป็นหินศักดิ์สิทธิ์ ด้านนักอนุรักษ์ แนะควรแจ้งหน่ายงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบหวั่นเกิดความเสียหาย

เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านใน ต.พรุดินนา อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ว่ามีหินประหลาดคล้ายเหล็กไหลโผล่ในสวนยาง บ้านทับไทร หมู่ 10 ต.พรุดินนา พื้นที่รอยต่อเขาประ-บางคราม ชาวบ้านแห่ไปขุดกันเป็นจำนวนมาก จึงเดินทางไปตรวจสอบ โดยจุดที่พบหินดังกล่าวอยู่ภายในสวนยางพาราของนายประเสริฐ จันทร์ส่องแสง อายุ 54 ปี เป็น สมาชิก อบต.พรุดินนา อยู่บ้านเลขที่ 61/1 ม.10 ต.พรุดินนา บริเวณดังกล่าว มีการขุดปรับตัดเป็นถนนผ่านเข้าไปใสวนยางพารา กว้างประมาณ 5 เมตร ที่บริเวณเนินเขาติดกับถนน พบชาวบ้านประมาณ 20 คน กำลังใช้จอบ เสียม ขุดหาหินประหลาดกันอย่างคึกคัก โดยหินที่ชาวบ้านขุดขึ้นมานั้น มีลักษณะสีดำผิวมันวาว แต่น้ำหนักเบา ลักษณะแข็งนำไปเคาะกับท่อนเหล็กเสียงดังคล้ายเหล็กกระทบกัน มีรูปร่างและขนาดแตกต่างกันไป บางชิ้น ก็มีรูปร่างคล้ายกับตะกั่วที่โดนความร้อนแล้วละลายเป็นรูปร่างต่างๆ ฝังอยู่ในดิน
นางพัชรินทร์ สมหวัง อายุ 60ปี เล่าว่า เมื่อวานนี้ตนขับรถผ่านมา เห็นชาวบ้านจอดรถหลายคันจึงแวะมาดู ก็พบว่ามีการขุดินหาเหล็กไหล ด้วยความอยากรู้ตนจึงมาขุดด้วย ซึ่งที่ผ่านมาชาวบ้านนำหินที่ขุดได้ไปให้ผู้ที่ศึกษาด้านไสยศาสตร์ของขลังดูก็บอกว่าหินดังกล่าว เป็นหินเหล็กไหล เป็นหินศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งนิยมนำไปผสมมวลสารพระเครื่อง หรือทำเครื่องรางของขลัง มักจะพบตามถ้ำในป่า แต่หินที่ชาวบ้านมาขุดนี้พบในดินเป็นเรื่องที่แปลกมาก ชาวบ้านที่ทราบข่าวจึงแห่มาขุดกันเป็นจำนวนมาก
ขณะที่นายประเสริฐ เจ้าของที่ดิน เปิดเผยว่า ว่า เมื่อช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา ตนพร้อมกับผู้รับเหมาสร้างถนน นำเครื่องจักรเข้ามาปรับหน้าดินบริเวณดังกล่าว เพื่อจะสร้างถนนคอนกรีตในหมู่บ้าน พอมาถึงจุดดังกล่าว ซึ่งอยู่ติดกับที่ดินสวนยางของตน รถแบ็คโฮก็ขุดไปโดนอะไรบางอย่างเสียงดังเหมือนกับเสียงกระทบกับเหล็ก จึงเอามาตรวจสอบดูปรากฎว่าพบเศษชิ้นส่วนหินดังกล่าวจำนวนมาก ชาวบ้านที่ทราบข่าวก็มาขุดกันมากขึ้นจึงอยากให้มีการตรวจสอบก่อนว่าเป็นหินอะไร โดยเบื้องต้นบางคนก็บอกว่าเป็นเศษหินอุกกาบาต แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่เชื่อว่าเป็นเหล็กไหล
ด้านนายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร กรรมการที่ปรึกษาหน่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่นจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า จากรูปที่ชาวบ้านส่งมาให้ดู ลักษณะคล้ายแมกนีเซียม หากเป็นของโบราณก็ควรแจ้งวัฒนธรรมจังหวัด ประสานกรมศิลปากรมาตรวจสอบ หากเป็นแร่ธาตุ ก็ให้ทางทรัพยากรธรณี หรืออุตสาหกรรม มาตรวจสอบ น่าจะทราบว่าเป็นอะไร ทั้งนี้แนะนำให้ชาวบ้าน แจ้งให้นายให้อำเภอในท้องที่รับทราบ เพื่อตรวจสอบ ก่อนที่ชาวบ้านเข้ามาขุดกหันมาขึ้นอาจจะเกิดความเสียหายได้…

ภาพ – ข่าว ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง จ.กระบี่
นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »