เชียงใหม่-คลิปชัดแจ๋ว!ภาพสุดประทับใจ “ม้าเทวดา” หรือ กวางผา สัตว์ป่าสงวนหายากใกล้สูญพันธุ์ อวดโฉมอาบแดดและกินหญ้าอย่างมีความสุขบนหน้าผาที่กิ่วแม่ปาน ดอยอินทนนท์ หลังช่วงโควิด-19ต้องปิดงดรับนักท่องเที่ยวส่งผลธรรมชาติฟื้นตัวไร้การรบกวน

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 10ก.พ.64 อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยภาพคลิปวิดีโอที่บันทึกภาพกวางผา หรือ ม้าเทวดา ประมาณ3-4ตัว ที่ออกมาเล็มกินหญ้าและอาบแดดบริเวณหน้าผาที่ติดกับจุดชมวิวกิ่วแม่ปาน เมื่อวันที่3 และวันที่4 ก.พ.64 ซึ่งนายอินสอน ศรีวิชัย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ บันทึกภาพไว้ได้ โดยก่อนหน้านี้มีการเผยแพร่ภาพถ่ายที่นายอินสอน เป็นผู้บันทึกภาพไว้ได้เช่นกันออกมาแล้ว ทางเพจเฟซบุ๊ค “ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช” ที่สร้างความประทับให้กับผู้ที่เห็นภาพสัตว์ป่าสงวนหาชมได้ยากและใกล้สูญพันธุ์ของไทย ท่ามกลางสภาพป่าและธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีการปิดพื้นที่ระหว่างสถานการณ์โควิด-19ทำให้ธรรมชาติฟื้นตัวและปราศจากการถูกรบกวน

ทั้งนี้นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดเผยว่า ภาพกวางผาดังกล่าว นายอินสอน ศรีวิชัย เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ซึ่งรับผิดชอบดูแลพื้นที่เส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน บันทึกภาพกวางผาประมาณ3-4ตัว ไว้ได้เมื่อวันที่3และ4ก.พ.64 ระหว่างสำรวจพื้นและสังเกตการณ์บริเวณหน้าผาที่ติดกับกิ่วแม่ปาน ซึ่งเป็นจุดที่เคยมีการพบเห็นกวางผา ออกมาเล็มหญ้าและอาบแดด ในช่วง พ.ย.-เม.ย.ของปี อย่างไรก็ตามถือว่าเป็นภาพที่หาชมได้ยากมากๆและที่ผ่านมามีน้อยครั้งมากที่พบเห็น เพราะกวางผาเป็นสัตว์ที่ระวังตัวมากและตื่นกลัวมนุษย์สูง ดังนั้นจึงมักจะซ่อนตัวอยู่ตลอดและไม่ออกมาให้พบเห็น จนกระทั่งในช่วงที่เกิดสถานการณ์โควิด-19 ที่มีการปิดพื้นที่ และจำนวนนักท่องเที่ยวค่อนข้างน้อย ทำให้ธรรมชาติฟื้นตัวได้ดีและมีการรบกวนน้อย จึงเชื่อว่าน่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้กวางผา รู้สึกปลอดภัยและออกมาจากแหล่งหลบซ่อนให้พบเห็นตัวในช่วงนี้

โดยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ บอกด้วยว่า ที่ผ่านมานายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีนโยบายในการให้ปิดอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศอย่างน้อยปีละ2เดือน เพื่อให้สภาพป่าและธรรมชาติฟื้นฟู รวมทั้งป้องกันสัตว์ป่าจากการถูกรบกวน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีอย่างยิ่ง โดยให้อุทยานแห่งชาติแต่ละแห่งพิจารณาจัดทำแผนตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ และให้ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติแต่ละแห่งด้วย ทั้งนี้เบื้องต้นในส่วนของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ มีแผนที่จะปิดอุทยานฯ ในช่วง มิ.ย.-ก.ค.เป็นเวลา2เดือน เชื่อว่าจะส่งผลดีอย่างยิ่งกับธรรมชาติ.

ภาพ/ข่าว.นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »