ชาวบ้านสวนเขื่อนรวมตัวร้องสื่อ ทนไม่ไหว โรงเลี้ยงหมูทั้งส่งกลิ่นเหม็นและปล่อยของเสียออกมา ลงคลองส่งน้ำของหมู่บ้าน ไร้หน่วยงานเข้ามาดูแล

1
(1)
image_print


เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 28 พฤศจิกายน 2563 นางทองสี ทองคำ อายุ 60 ปี บ้านเลขที่109 ม.9 ต.สวนเขื่อน อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ พร้อมชาวบ้านอีกเกือบสิบราย รวมตัวกัน พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ชี้จุดที่โรงเลี้ยงหมูปล่อยของเสียของบ่อน้ำใช้ และคลองส่งน้ำของหมู่บ้าน ส่งกลิ่นเหม็น มีหนอนยั้วเยี้ยะเต็มไปหมดจนน่าสะอิดสะเอียน ซึ่งโรงเลี้ยงแห่งนี้เปิดมานานหลายปี ช่วงระยะแรกๆ ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่พอ 3-4 ปี หลังนี้ ส่งกลิ่นเหม็นมาเป็นระยะๆ ทำให้ชาวบ้านทนไม่ได้ ต้องมาดูที่มาที่ไปของกลิ่น จนพบว่ามีของเสียไหลออกมาจากโรงเลี้ยงลงไปในแหล่งน้ำที่ชาวบ้านใช้อุปโภค กว่า 10 หลังคาเรือน ผิดสังเกตเพราะน้ำเริ่มขุน จากเดิมที่น้ำใส สะอาดไม่เคยมีปัญหาอะไร พอมาดูถึงกับผงะ ของเสียที่ไหลออกมาจากโรงเลี้ยงหมู มีหนอนไต่ยั้วะเยี้ยะจนน่าขนลุก พร้อมพาไปดูที่บ้านน้ำที่ใช้ขุ่นมัว ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยเป็นมาก่อน เคยแจ้งไปแล้วแต่เนื่องจากโรงเลี้ยงหมูอยู่ในเขตรับผิดชอบของตำบลบ้านถิ่น แต่แหล่งน้ำและบ้านเรือนที่อยู่ติดกันนั้นอยู่ในเขตรับผิดชอบของตำบลสวนเขื่อน ซึ่งเป็นรอยต่อของ 2 ตำบล ทำให้ยากต่อการเข้ามาดูแล จึงยังไม่ได้รับการแก้ไขจนถึงปัจจุบัน


นางทองสี ทองคำ (เสื้อลายดอกสีแดงผ้าขนหนูพาดบ่า) กล่าวว่า น้ำในแหล่งน้ำนี้เป็นของเพื่อนบ้านที่เราขอใช้ซึ่งเจ้าของก็อนุญาตและไม่รู้ว่าก่อนว่ามีปัญหาของเสียทิ้งมาในแหล่งน้ำ ซึ่งที่บ้านเราใช้ทั้งอาบน้ำ ทั้งซักผ้า และทำกับข้าว ตนนั้นไม่เคยรู้เลยว่าบ่อน้ำจะเป็นแบบนี้ น้ำที่ใช้อยู่ตอนนี้ เริ่มขุ่นมาสองสามวันแล้ว แต่ไม่มีกลิ่น สระน้ำแห่งนี้เกิดจาก เจ้าของที่ดินนั้นขุดนำดินไปขายเลยเป็นสระขึ้นมา ดูแล้ว เหมือนมีน้ำไหลลงมาที่สระ ซึมลงมา ส่วนตนนั้นไม่เคยร้องเรียนไปที่ไหน แต่เห็นมีคนเคยร้องเรียนไป อยู่ที่บ้านจะได้กลิ่นเหม็นตลอดเวลา กลางคืนก็ได้กลิ่น ตนนั้นไม่เคยแจ้ง่ไปที่เจ้าของโรงเลี้ยงหมู แต่มีคนเคยแจ้งไปแล้ว เคยมีไม่ให้เลี้ยง แต่ก็ยังเห็นเค้าเลี้ยงอยู่ก็ไม่รู้ว่าเรื่องถึงไหน ยังไง เคยมีคนร้องเลี้ยงเค้าก็ยังเลี้ยงอยู่ เราก็ไม่ได้ทำอะไรมาก เพราะถ้ากลิ่นเหม็นอย่างเดียวเราก็ไม่อยากมีปัญหา แต่ถ้าถึงกับมีของเสียลงมาในแหล่งน้ำแบบนี้ก็ไม่ไหว เพราะกระทบโดยตรงกับสุขภาพของเราที่ใช้นำอยู่
นางมล จักรทิพย์ อายุ 63 ปี กล่าวว่า ได้กลิ่นเหม็นขี้หมูจนแทบไม่ไหว เหม็นตลอดเวลา เมื่อก่อนไม่เคยมีการปล่อยน้ำเสียออกมาแบบนี้ แต่ครั้งนี้มีน้ำเสียออกมา เหม็นจริง ๆ นั้นประมาณ 3-4 ปีที่ผ่านมานี่ ก่อนหน้านี้กลิ่นไม่แรงขนาดนี้ บางคนถึงขั้นนอนไม่ได้ปวดหัวเลยก็มี แรกๆๆ ก็ไม่เหม็น ปีนี้มีของเสียปล่อยออกมา ที่ผ่านมาไม่เคยมีของเสียออกมาแบบนี้แต่มีกลิ่นแรง แถมมีหนอนด้วย

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 1 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 1

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
1 (1 vote)

Leave a Reply

Translate »