เรือนจำกลางเชียงใหม่ พลิกสภาพป่าเสื่อมโทรม พื้นที่เรือนจำชั่วคราวแม่แตง เชียงใหม่ พัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านเกษตรอินทรีย์

0
(0)
image_print

เรือนจำกลางเชียงใหม่ พลิกสภาพป่าเสื่อมโทรม พื้นที่เรือนจำชั่วคราวแม่แตง เชียงใหม่ พัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านเกษตรอินทรีย์ และแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เพื่อให้ผู้ต้องโทษมีรายได้ และมีอาชีพ คืนคนดีสู่สังคม


เชียงใหม่ /ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอาชีพเกษตรอินทรีย์ บริเวณเรือนจำชั่วคราว ตำบลอินทขิล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ในพื้นที่กว่า 495 ไร่ ติดแม่น้ำปิง เพื่อส่งเสริมให้ผู้ต้องขังที่ใกล้พ้นโทษ ได้เรียนรู้วิชาการเกษตรอินทรีย์ การเลี้ยงสัตว์ และการบริการท่องเที่ยว มีทักษะการดำรงชีวิตเพื่อคืนคนดีสู่สัคม ซึ่งพื้นที่แห่งนี้ จะมีการพัฒนาส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ด้วย ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ต้องโทษ ที่ใกล้พ้นโทษมีอาชีพติดตัว และมีรายได้ เพื่อคืนคนดีให้กับสังคม ส่วนผลผลิตพืชผัก ที่ได้ก็จะนำไปขาย หรือเลี้ยงผู้ต้องโทษ พร้อมทั้งรับมอบรถแทรกเตอร์ 1 คัน และรถยนต์กระบะอีก 2 คัน จาก ป ป ส.เพื่อนำมาใช้ ในการพัฒนาพื้นที่
โอกาสเดียวกันยังได้ร่วมกันปลูกป่า ทั้งต้นทุเรียนและต้นยางนา เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่า

เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาส มหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา เพื่อแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงให้ความสำคัญกับทรัพยากรป่าไม้
นาย สุรศักดิ์ เผื่อนคำ ผู้บัญชากการเรือนจำกลางเชียงใหม่ เผยว่าปัจจุบัน มีผู้ต้องโทษมากกว่า 6,200 คน ร้อยละ 80 เป็นคดียาเสพติด สำหรับผู้ต้องโทษ ที่ใกล้จะพ้นโทษ ก็จะนำมาฝึกอาชีพ เพื่อให้มีรายได้ และหากพ้นโทษ จะได้มีอาชีพติดตัวด้วย

/////////////นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »