ทหารเมียนมาปล่อย สมาชิคพรรค NLDในรัฐฉานเกือบทั้งหมดแล้ว ค้าชายแดนกลับมาคึกคัก

0
(0)
image_print


วันที่ 3 ก.พ.64 จากการเกิดสถานการณ์ไม่ปกติในเมียนมา โดยมีการยึดอำนาจจากรัฐโดยกองทัพเมียนมา เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ทำให้ด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 2 ได้มีการปิดพรมแดนเป็นเวลาประมาณ 4 ชั่วโมง และกลับมาเปิดเป็นปกติ โดยการขนส่งสินค้ายังคงใช้ระบบและข้อตกลงเดิมที่ทางศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค (ศปค.) อ.แม่สาย ได้ตกลงกับทางท้องถิ่นท่าขี้เหล็กผ่านทางคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่น หรือทีบีซี

ซึ่งตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.กำลังทหารเมียนมาได้มีการเข้าควบคุมตัวบุคคลสำคัญที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลพลเรือนหลายคนตั้งแต่มุขมนตรีที่ปกครองฝ่ายปกครองของรัฐฉานมทั้งคณะผู้บริหาร รวมถึงหัวหน้าสาขาพรรคเอ็นแอลดีในรัฐฉานรวมทั้งใน จ.ท่าขี้เหล็ก ถูกควบคุมตัวเอาไว้หลายคน ล่าสุดมีรายงานว่าได้มีการปลอยตัวบุคคลเกือบทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวแล้วหลังจากมีการตั้งคณะรัฐบาลชุดใหม่และผู้บริหารชุดใหม่เข้าไปแทนที่ โดยได่มีการ ยกเลิกตำแหน่งมุขมนตรีรัฐฉานและแต่งตั้งนายม่อ จ่อ ทุน เป็นประธานรัฐฉาน แทน ซึ่งผู้ที่ถูกควบคุมตัวเหลืออยู่จำนวน 1 ราย คือบุคคลระดับรองหัวหน้าพรรคเอ็นแอลดีสาขา จ.ท่าขี้เหล็ก โดยยังไม่ทราบกำหนดระยะเวลาในการปล่อยตัว

โดยการยึดอำนาจครั้งนี้พบว่ามีนายทหารหลายนายได้รับการเลื่อนตำแหน่งให้สูงขึ้นกว่าเดิม ทั้งก่อนและการยึดอำนาจของ กองทัพเมียนมา เช่น พล.ต.อ่อง ส่อ เอ ซึ่งเคยเป็นแม่ทัพภาคสามเหลี่ยมที่มีกองบัญชาการอยู่ที่เมืองเชียงตุงและดูแลพื้นที่ชายแดนด้านที่ติดกับภาคเหนือของประเทศไทย ได้ย้ายไปอยู่เมืองลาเฉียวซึ่งเป็นกองบัญชาการใหญ่ของกองทัพเมียนมาในรัฐฉาน เพื่อไปรับตำแหน่งเป็นแม่ทัพรัฐฉานอัตรา พล.ท. โดยได้รับการแต่งตั้งก่อนจะมีการยึดอำนาจเพียงเล็กน้อย

ส่วน พ.อ.ต่อ สิ่น อู ผบ.ยุทธศาสตร์ท่าขี้เหล็ก ได้เลื่อนตำแหน่งเป็นพลจัตวาเพื่อไปเป็น ผบ.เมืองสาท คุมพื้นที่เมืองใหญ่ทางรัฐฉานใต้ที่อยู่ทางภาคตะวันตกของ จ.ท่าขี้เหล็ก โดบยังอยู่ระหว่างรอหนังสือแต่งตั้งอย่างเป็นทางการทำให้ปัจจุบันยังคงปฏิบัติหน้าที่อยู่ใน จ.ท่าขี้เหล็ก และผู้ที่จะเดินทางมารับตำแหน่งแทนคือ พ.อ.หมิ่ว หมื่นอู ส่วนคนอื่นๆ เช่นนายอูมิ้น ไหน่ ผู้ว่าการ จ.ท่าขี้เหล็ก พ.ท.เปี้ยโส่งอ่อง ผบ.กองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 293 ซึ่งเป็นประธานทีบีซีฝ่ายเมียนมา ยังคงปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเดิม

บรรยากาศทั่วไปใน จ.ท่าขี้เหล็ก ได้กลับมาเป็นปกติหลังทหารได้เปิดเส้นทางต่างๆ ที่เคยปิดชั่วคราวมาก่อนหน้านี้ ทำให้การใช้ชีวิตประจำวันของผู้คนทั่วไปใน จ.ท่าขี้เหล็ก กลับมาคึกคักโดยตามท้องถนนมีรถสัญจรไปมาและภายในตลาดต่างๆ มีผู้คนออกไปจับจ่ายใช้สอยกันามปกติ

ด้าน พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผบ.ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง และประธานทีบีซีฝ่ายไทย กล่าวว่าตามรายงานข่าวปัจจุบันสถานการณ์ในฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ยังคงเป็นปกติมีเพียงบางจุดที่มีความสำคัญเท่านั้นที่มีการคงกำลังทหารไว้สำหรับเรื่องอื่นๆ ได้รับความคลี่คลายมากขึ้นเรื่อยๆ และกิจการภายในประเทศเพื่อนบ้านจะสามารถจัดการได้ภายในตัวเอง ดังนั้นภาคธุรกิจต่างๆ ยังสามารถติดต่อค้าขายได้ตามปกติโดยปฏิบัติตามมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ที่ จ.เชียงราย ได้กำหนดเอาไว้ด้วย ด้านฝ่ายทหารไทยยังคงใช้กำลังทหารชุดเดิมที่ใช้ป้องกันการหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายต่อไป.

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »