ลำปาง-นายอำเภองาวรวบอดีตผู้ใหญ่บ้านลอบตัดไม้เถื่อน

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2564 นายอำเภองาว นำจับอดีตผู้ใหญ่บ้านพร้อมพวกในพื้นที่อ.งาว คาหนังคาเขาหลังแอบตัดต้นสักกว่า 100 ต้น พร้อมตั้งโรงานแปรรูปไม้เถื่อนเอง บริเวณติดสระน้ำประปาหมู่บ้าน ในเขตป่าห้วยผาจา ท้องที่บ้านใหม่เจริญสุข หมู่ 8 ต.หลวงใต้ อ.งาว จ.ลำปาง อ้างตนเองมีเอกสารสิทธิ์เอามาแสดงปรากฏว่าเป็นที่ ส.ท.ก. เจ้าหน้าที่ต้องชี้แจงว่าเป็นที่ป่าสงวนตัดไม้ถือว่าผิดกฎหมาย

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภองาว จังหวัดลำปาง นำโดยนายอดิเรก อุ่นโอสถ นายอำเภองาว ได้ประสานกำลังเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง โดยการอำนวยการของ นายสมศักดิ์ สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักฯ นายเรวัตร เวียงทอง ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ลำปาง ได้แจ้งประสานงานให้ หน่วยป้องกันและรักษา ลป.19 (แม่)โป่ง เจ้าหน้าที่ หน่วยป้องกันและรักษา ลป.20 (แม่หวด)โป่ง พร้อมกับ เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) ส่วนหน้าจังหวัดลำปาง ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ตำรวจ ตชด.33 เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.งาว เจ้าหน้า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.งาว เข้าตรวจสอบการลักลอบตัดต้นสักและตั้งโรงงานแปรรูไม้เถื่อน โดยไม่ได้รับอนุญาต
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบต้นสักถูกตัดเป็นกองๆกระจัดกระจายในพื้นที่กว่า 100 ท่อน พบชาย 2 คน กำลังทำการแปรรูปไม้สักมีไม้แปรรูปอีกว่า 141 แผ่นเหลี่ยม พร้อมแท่นเลื่อยและอุปกรณ์ 1 ชุด เจ้าหน้าที่จับกุมตัวผู้ที่ต้องหาได้ 2 คน ทราบชื่อคือนายวัชรินทร์ วาวงศ์ อายุ 50 ปี และนายชน เตชะฤทธิ์ อายุ 55 ปี ทั้ง 2 เป็นราษฎร หมู่ 12 ต.บ้านโป่ง อ.งาว จ.ลำปาง ได้ให้การว่าตนเองรับว่าจ้างแปรรูปไม้สักดังกล่าวจากนายคมศักดิ์ แสงแก้ว อายุ 62 ปี ชาวบ้าน หมู่ 10 ต.บ้านโป่ง อ.งาว จ.ลำปาง และยังเป็นอดีตผู้ใหญ่บ้านด้วย นายคมศักดิ์ แสงแก้ว อ้างมีเอกสารสิทธิ์ถูกต้องในการครอบครองที่ดินทั้งหมด โดยได้นำเอกสารสิทธิที่ทำกิน หรือ ส.ท.ก. มาแสดงแก่เจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นหนังสือสิทธิทำกินในเขตป่าไม้ ที่ทางกรมป่าไม้เป็นผู้ออกให้ หากจะดำเนินการใดๆจะต้องขออนุญาตจากกรมป่าไม้ก่อน ไม่สามารถตัดต้นไม้ในที่ดินดังกล่าวได้ จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ส่งพนักงานสอบสวนเวร สภ.งาว ดำเนินคดีตามกฎหมายใน 4 ข้อหา เกี่ยวกับ พ.ร.บ.ป่าไม้.

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »