ลำปาง – รมต.ทส.มอบนโยบายชิงเก็บเพื่อลดเผา หวังไฟป่าหมอกควันดีกว่าปี 63

0
(0)
image_print

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงฯ ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯในพื้นที่จังหวัดลำปาง โดยรับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าแม่เมาะและของประชาชนในพื้นที่

เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2564 ณ ที่ห้องประชุมอาคารประชาสัมพันธ์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยโรงไฟฟ้าแม่เมาะ กฟผ.แม่เมาะ จ.ลำปาง นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมขาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมเดินทางมาตรวจราชการตรวจติดตามการดำเนินงานของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรรรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในพื้นที่จังหวัดลำปาง โดยมีนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวต้อนรับ พร้อมด้วยนายมาโนช ชูชาติวรรณกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ (ชชม.) พร้อมผู้บริหารเหมืองแม่เมาะ หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับรับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับแนวทางการป้องกัน และแก้ไขปัญหาด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าแม่เมาะและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เร่งแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนให้ประชาชน

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาทาง จ.ลำปางได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการกำลังช่วยลดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือค่า PM2.5 ลดลงได้กว่า 50% ด้วยการร่วมแรงร่วมใจกันแก้ปัญหา ปี 2562 ที่ผ่านมา จ.ลำปาง มีจุด HOTSPORT จำนวน 875 จุด วางเป้าหมายให้ลดลง 50% ในปี 5263 ลดลงเหลือ 313 จุด ลดลงไปได้ 64% มากว่า 50% ที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ ในปีที่ผ่านมาถือได้ว่าทางจังหวัดได้ทำสำเร็จในเรื่องของการลดจุดความร้อนหรือจุด HOTSPORT ลดลง สำหรับวันนี้ทาง จ.ลำปางได้ต้อนรับท่านคณะรัฐมนตรีฯและคณะด้วยค่า PM2.5 เยอะที่สุดในภาคเหนือวัดได้ 79 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ที่ ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง

โดย นายวราวุธฯ กล่าวว่า ลำปางเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่กระทรวงฯให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง จะเห็นได้ว่ามีสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศอยู่หลายที่ด้วยกัน ทั้งในส่วนของโรงไฟฟ้าแม่เมาะในส่วนที่เป็นเหมือง เนื่องจากมีบริเวณป่ากว่า 70% หรือประมาณ 1,500,000 กว่าไร่ โอกาสที่จะเกิดไฟป่าและหมอกควันมีโอกาสสูง ในปี 2564 เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ ที่กระทรวงฯเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ขอความร่วมมือ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และ กฟผ.แม่เมาะ ผ่านไปยังทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นเรื่องการชิงเก็บเพื่อลดเผา เก็บวัสดุที่เหลือใช้ทางการเกษตร เก็บวัสดุที่สามารถเป็นเชื้อเพลิงได้ในพื้นที่ป่า ซึ่งในปี 2564 เมื่อเทียบกับปี 2563 ค่าเฉลี่ย PM2.5 ใน 24 ชั่วโมงยังน้อยกว่าเดือน ม.ค.ปี 2563 ได้กำชับให้ทุกหน่วยเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด เพราะตอนนี้กำลังจะเข้าสู่ฤดูเผากันแล้ว “ในพื้นที่ของ จ.ลำปาง สถานการณ์ยังไฟป่าหมอกควันยังไม่มีปัญหาอะไรมากนัก ขอให้พี่น้องประชาชนใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันฝุ่นละอองและให้รักษาสุขภาพกันด้วย ในส่วนของการประเมินสถานการณ์ค่าเฉลี่ย PM2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือได้กำชับให้ทุกจังหวัดในภาคเหนือโดยการมอบนโยบายชิงเก็บก่อนเผา หวังว่าสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันในปี 2564 น่าจะพัฒนาไปในทางที่ดีกว่าปี 2563 ในส่วนของกทม.สถานการณ์ยังน่าเป็นห่วง ส่วนใหญ่จะมีผลกระทบมาจากพื้นที่รอบ ๆ กทม.ได้สั่งการให้หน่วยงานปกครองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงาน ผ่านทาง ผจว.ไปแล้วให้ เน้นย้ำไม่ให้มีการเผาเด็ดขาด”

ทั้งนี้ นายวราวุธ ยังได้กล่าวอีกว่า ได้มอบนโยบายและแนวทางในการแก้ไขปัญหาด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ซึ่งได้กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เร่งแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนให้ประชาชน และขอความร่วมมือทุกหน่วยงานเฝ้าระวังสถานการณ์ไฟป่า เพื่อลดการเผา ลดปัญหาฝุุ่นละอองขนาดเล็ก PM.2.5. นอกจากนี้ ได้ขอบคุณและขอเป็นกำลังใจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และ กฟผ. พร้อมคณะ ที่ได้ให้การสนับสนุนและร่วมมือดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงฯ เป็นอย่างดี.

สัมภาษณ์ โดย :นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »