เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีประกาศผลตั้งชื่อลูกวัวแดงสมาชิกใหม่แล้วได้ชื่อ “เดือนยี่” หลังประสบความสำเร็จเพาะขยายพันธุ์หนึ่งในสัตว์ป่าหายากของไทย

0
(0)
image_print

เชียงใหม่-เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีประกาศผลตั้งชื่อลูกวัวแดงสมาชิกใหม่แล้วได้ชื่อ “เดือนยี่” หลังประสบความสำเร็จเพาะขยายพันธุ์หนึ่งในสัตว์ป่าหายากของไทย

เมื่อวันที่ 21 ม.ค.64 ที่บริเวณส่วนจัดแสดงวัวแดง เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี นายนฤทัต เจริญเศรษฐศิลป์ คณะกรรมการบริหารการพัฒนาพิงคนคร ประธานคณะอนุกรรมการด้านบริหาร สำนักงานพัฒนาพิงคนคร(องค์การมหาชน) และนายเบญจพล นาคประเสริฐ กรรมการบริหารการพัฒนาพิงคนคร ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ร่วมกันตัดสินการประกวดตั้งชื่อลูกวัวแดง เพศผู้ สมาชิกใหม่ที่เกิดในเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีเมื่อวันที่ 22ธ.ค.63 ที่ผ่านมา ฉลองปีใหม่2564ที่เป็นปีฉลูหรือปีวัวพอดี โดยการตัดสินใช้วิธีการจับสลากชื่อที่ผ่านการคัดเลือกของคณะกรรมการจำนวน50ชื่อ จากกว่า340ชื่อที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวส่งเข้าร่วมประกวด ซึ่งผลปรากฏว่าได้ชื่อคือ “เดือนยี่”

ทั้งนี้นายนฤทัต กล่าวว่า ลูกวัวแดงสมาชิกใหม่ ที่ได้รับตั้งชื่อจากการประกวดว่า “เดือนยี่” นี้ เกิดจากตัวพ่อชื่อ “ลัน” และตัวแม่ชื่อ “ลิ้นจี่” ขณะที่สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดี และอยู่ในการดูแลอย่างใกล้ชิดของเจ้าหน้าที่ ซึ่ง “น้องเดือนยี่” นับเป็นสมาชิกวัวแดงตัวที่7ของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี จากก่อนหน้านี้ที่มีอยู่6ตัว เป็นตัวผู้4ตัวและตัวเมีย2ตัว อีกทั้งถือเป็นความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์หนึ่งในสัตว์ป่าหายากและใกล้สูญพันธุ์ของประเทศไทยด้วย

ัสำหรับวัวแดง (Bos javanicus) เป็นหนึ่งในสัตว์ป่าคุ้มครองของประเทศไทย เลี้ยงลูกด้วยนม ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง มีรูปร่างคล้ายวัวบ้านแต่มีขนาดใหญ่กว่า มีวงก้นขาวทั้งในตัวผู้และตัวเมีย มีเส้นขาวรอบจมูก ขาทั้ง 4 ข้าง มีสีขาวตั้งแต่หัวเข่าจนถึงกีบเท้า ระหว่างโคนขาของตัวผู้ไม่มีขนแต่เป็นหนังตกกระแข็งๆ ลำตัวและหัวยาวประมาณ 190 – 255 เซนติเมตร หางยาว 65 – 70 เซนติเมตร สูงประมาณ 155–165 เซนติเมตร มีน้ำหนักราว 600 – 800 กิโลกรัม

ทั้งนี้เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีได้เน้นย้ำมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ที่มีการเฝ้าระวังมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี และเพื่อความปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 นักท่องเที่ยวต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด โดยต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้ง และก่อนเข้าพื้นที่ต้องทำการ Scan QR Code ไทยชนะ พร้อมตรวจคัดกรองผ่านกล้องโทรทัศน์วงจรปิด ชนิดตรวจวัดอุณหภูมิความร้อน โดยนักท่องเที่ยวต้องลงทะเบียนจองคิวนั่งรถชมสัตว์ก่อนเข้าใช้บริการในช่องทางออนไลน์เท่านั้น ทางhttps://faceticket.net/queues/night-safari/ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี โทร. 053 – 999000 หรือ Line@ : nightsafari, Facebook: เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี Chiang Mai Night Safari /////////////////// นิวัตร ธาตุอินจันทร์

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »