เครื่องสูบน้ำพลังไฟฟ้าสร้าง5ปีใช้การไม่ได้ ชลประทานลงแก้ไขแล้วเร่งทำฝายกั้นน้ำเพื่อเอาไว้สูบน้ำ

5
(1)
image_print

******ชลประทานแพร่ ลงพื้นที่แก้ไขเร่งด่วน สถานีสูบน้ำพลังไฟฟ้าสร้าง 5 ปีไม่ได้ใช้ อ้างน้ำไม่มีสูบ

****จากกรณีที่เราได้เสนอข่าว ชาวบ้านที่ตำบลนาพูน อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ ร้องเรียนเรื่องเครื่องสูบน้ำพลังไฟฟ้าที่กรมชลประทานไปสร้างไว้ที่บ้านนาปลากั้ง หมุ่ที่ 3 ต.นาพูน อำเภอวังชิ้น จ.แพร่ สร้างเมื่อปี 2560 สัญญาเสร็จในปี 2561 แต่จนถึงปี 64 ชาวบ้านก็ยังไม่สามารถใช้ได้เลย จึงเกิดมีชาวบ้านร้องเรียน

***เมื่อเวลา 10.00น.วันที่  20 มกราคม 2563 นายณรงค์ฤทธิ์  ศิริกันตยะวัฒน์ หัวหน้าฝ่าย โครงการชลประทานแพร่ รักษาราชการแทน ผู้แนวยการชลประทานแพร่ ได้นำคณะลงพื้นที่ตรวจสอบ  โดยมีชาวบ้านไปรอต้อนรับและนายปลั่ง วงศ์หล้า นายก อบต.นาพูน นางพรรณี แสงสัตน์ เลขานุการนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีต ส.ส.แพร่

**หลังจากการลงตรวจสอบพบว่า ท่อส่งน้ำที่คาอยู่ก็เกิดสนิมกิน ในขณะที่ตัวเครื่องสูบน้ำก็ยังไม่เคยได้ใช้งาน นายณรงค์ฤทธิ์ เผยว่า เรื่องนี้ได้ตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมดแล้ว เป็นงบของกลุ่มจังหวัดตอนบน จำนวน 30 ล้านบาท  พอสร้างเสร็จ ก็เกิดน้ำป่าพัดเอาฝายกั้นน้ำเพื่อกักเก็บไว้สูบเสียหายหมด จึงไม่สามารถทำการสูบขึ้นมาได้  แต่อย่างไรก็ดี ทางกรมชลจะได้เร่งมาทำการ ทำฝายก่อนอื่นเพื่อให้มีน้ำในการสูบขึ้น โดยจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จในก่อนมีนาคมเมษายนนี้ซึ่งคาดว่าจะเกิดภัยแล้งรุนแรง  โดยกำหนดให้ฝ่ายเครื่องจักรกลนำเครื่องจักรกลหนักลงพื้นที่ในวันพรุ่งนี้เพื่อจะได้เร่งทำการซ่อมทันที

***ทางด้านนางพรรณี แสงสันต์  ตัวแทนนายวรวัจน์ เผยว่า ท่าน วรวัจน์ทราบข่าวจากสื่อแล้วก็ได้ติดต่อไปยังอธิบดีกรมชลฯ และท่านได้รับปากจะลงมาแก้ไขทันทีและเรื่องนี้ได้ขอให้ทางผู้ใช้น้ำอ่างแม่สินได้ช่วยปล่อยน้ำลงมาอย่างน้อยอาทิตย์ละ10,000 ลบม ก็น่าจะช่วยแก้ไขในแล้งนี้ได้

****นายปลั่ง วงศ์หล้า นายนก อบต. นาพูนเผยว่า การก่อสร้างและการติดตั้งสูบน้ำพลังไฟฟ้าตัวนี้เป็นของชลประทานโดยใช้งบประมาณของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือทาง อบต.ไม่ได้มีส่วนร่วม แต่เมื่อสร้างเสร็จแล้วทางกรมชลได้โอนมอบให้ทาง อบต.มารับผิดชอบต่อ แต่เมื่อทางเราได้ตรวจสอบแล้วพบว่า การติดตั้งก่อสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์เพราะยังต้องซ่อมแซมอีกมาก  อีกทั้งก็ยังไม่สามารถใช้การได้ ทาง อบต.ก็ไม่สามารถรับมอบถ่ายโอนมาได้ เพราะว่าทาง อบต.ไม่ได้มีงบมากมายพอที่จะมาซ่อมและดุแลรักษา ก็เลยปล่อยทิ้งร้างไว้นานหลายปี จนชาวบ้านต้องเรียนสื่อดังกล่าว

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 5 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 1

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »