ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ตรวจเยี่ยมประภาคาร เกาะตะเภาน้อย จังหวัดภูเก็ต

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2564 พลเรือโท เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 นำคณะนายทหารฝ่ายอำนวยการในกองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 เดินทางไปตรวจเยี่ยมบำรุงขวัญการปฏิบัติงานของหน่วยประภาคาร เกาะตะเภาน้อย กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ พร้อมทั้งรับทราบผลการปฏิบัติงาน ปัญหา อุปสรรคข้อขัดข้องของหน่วย

เกาะตะเภาน้อย เป็นเกาะที่อยู่ในความดูแล ของกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ มีที่ตั้งอยู่ ณ ทิศตะวันออกเฉียงใต้ของจังหวัดภูเก็ต ห่างจากชายฝั่งอ่าวมะขาม ออกไปในทะเลระยะทางประมาณ 2 กม. ซึ่งเป็นที่ตั้งของประภาคารเกาะตะเภาน้อย ที่มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง โดยประภาคารนี้มีอายุเก่าแก่กว่าร้อยปี สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2442 เดิมเป็นประภาคารแบบใช้ตะเกียงน้ำมันก๊าด ต่อมาได้เปลี่ยนเป็นตะเกียงแบบใช้ก๊าซ เมื่อปี พ.ศ.2470 และเปลี่ยนเป็นใช้พลังงานแสงอาทิตย์เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ.2540 มีลักษณะเป็นกระโจมอิฐหอคอย ทาสีขาว สูง 11 เมตร ตั้งอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 55 เมตร มองเห็นได้ไกล 20 ไมล์ทะเล สัญลักษณ์เป็นไฟวับ หมู่สีขาว ซึ่งได้ทำหน้าที่เป็นเครื่องหมายช่วยการเดินเรือและช่วยอำนวยความสะดวกให้กับการเดินเรือในบริเวณอ่าวมะขาม จังหวัดภูเก็ต มีความปลอดภัยมาอย่างยาวนาน นอกจากนี้ เกาะตะเภาน้อย ยังเป็นสถานีวัดระดับการขึ้นลงของน้ำทะเล เพื่อรวบรวมเป็นข้อมูลประกอบการทำนายระดับน้ำสูงสุดต่ำสุดอีกด้วย

ทั้งนี้พื้นที่ชายหาดของเกาะตะเภาน้อย ยังคงความเป็นธรรมชาติ มีหาดทรายสีขาวสะอาด น้ำทะเลสีฟ้าคราม แถมบริเวณโดยรอบเกาะมีปะการังน้ำตื้นที่กระจายอยู่เต็มพื้นที่อย่างสมบูรณ์ และที่เป็นไฮไลท์สำคัญคือที่นี่ยังมีฝูงนกแก๊ก ซึ่งเป็นนกเงือกสายพันธุ์หนึ่งในจำนวน 13 สายพันธุ์ ที่มีแหล่งอาศัยในประเทศไทย ได้มาทำรังในโพรงไม้บนต้นไม้ในป่าอันอุดมสมบูรณ์ ซึ่งบางครั้งนกแก๊กบางตัวได้ลงมากินข้าวสุก หรือผลไม้ ซึ่งเจ้าหน้าที่นำไปวางไว้ ทำให้นักท่องเที่ยวที่ได้มาเยี่ยมเยือน ได้มีโอกาสชมนกแก๊กอย่างใกล้ชิดด้วยนอกเหนือจากผืนป่าและธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์บนเกาะตะเภาน้อยอีกด้วย

ทัพเรือภาคที่3

เกาะตะเภาน้อย

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »