ชาวบ้านตำบลคึกคัก ผวา…พบลุกจระเข้ติดอวน ด้านประมงจังหวัดลงพื้นที่ตรวจสอบยืนยันยังไม่พบพ่อแม่พันธุ์

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่ชาวบ้านหมู่ 3 ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ได้วางอวนหาปลาในบึงน้ำแต่ปรากฏว่า มีลูกจระเข้ติดอวนหาปลาแทนทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เกิดความวิตกกังวลเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย
นายวิเชฐ ดำศิริ อายุ 56 ปี เล่าให้ฟังว่า ตอนเช้าประมาณ 06.30น.ตนเองได้ทำการเก็บอวนหาปลาที่วางไว้ในบึงน้ำแห่งนี้ตามปกติ แต่ปรากฏว่ามีลูกจระเข้ขนาดความยาวประมาณ 30 เซนติเมตร ลำตัวมีสีเหลือง ติดอวนมาแทน และห่างออกไปจากที่ตนเองวางอวนประมาณ 2 เมตร พบว่ามีจระเข้ขนาดตัวเขื่องนอนอยู่บนขอนไม้ เมื่อจระเข้ตัวเขื่องเห็นตนก็ตกใจดำน้ำหนีหายไปบึง ทีแรกตนเองไม่คิดว่าเป็นลูกจระเข้คิดว่าเป็นตัวเงินตัวทอง แต่ปากไม่เหมือนกันจึงไปเรียกเพื่อนบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียงมาช่วยกันนำลูกจระเข้ออกจากอวน ปกติในบึงน้ำนี้จะมีคนมาหาปลา ตกเบ็ดประจำ แต่พอมีข่าวว่าพบลูกจระเข้ ปรากฏว่าตอนนี้ไม่มีใครกล้าออกมาหาปลาแล้วตอนนี้

ด้านนายเจริญไชย ศรีสุวรรณ หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านประมงจังหวัดพังงา กล่าวว่า ได้รับรายแจ้งจากนายวรชัย สุทาวัน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ต.คึกคัก ว่ามีผู้พบลูกจระเข้ในบึงน้ำขนาดใหญ่ จากการตรวจสอบพบว่าเป็นจระเข้พันธุ์น้ำจืด ขนาดความยาว ประมาณ 30 เซนติเมตร สีเหลือง ยังไม่ชัดเจนว่ามีคนแอบนำมาปล่อยหรือเปล่า ตนเองกำลังตรวจสอบหาข้อมูลในพื้นที่ว่าก่อนหน้านี้มีการพบว่ามีพ่อแม่พันธุ์จระเข้ในช่วง 2-3 ปีนี้มาก่อนไหม สภาพพื้นที่รอบๆบริเวณบึงน้ำเองก็ยังไม่พบร่องรอยของการขึ้นมาอาบแดดของจระเข้แต่อย่างใดและบริเวณใกล้เคียงก็ไม่พบว่ามีการเลี้ยงจระเข้แต่อย่างใด ขอให้ประชาชนในพื้นอย่าตื่นตระหนก เกรงว่าจะไม่ปลอดภัยแต่อย่างใด เนื่องจากเบื้องต้นยังไม่พบร่องรอยของการมีจระเข้ที่มีขนาดใหญ่อาศัยอยู่ในตอนนี้
ส่วนเรื่องความปลอดภัยซึ่งขณะนี้พบเพียงจระเข้ตัวเดียวและก็เป็นตัวเล็ก จึงไม่ต้องกังวลแต่อย่างใด ส่วนลูกจระเข้ตัวนี้ทางเจ้าหน้าที่ของประมงจังหวัดพังงาได้นำไปฝากศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล หาดท้ายเหมือง เป็นการชั่วคราว

ด้านนายวารินทร์ หันหวล ชาวบ้านกล่าวว่า ตอนนี้ชาวบ้านเกิดความหวาดกลัวไม่กล้าวางอวน ตกปลาในบึงน้ำนี้แล้ว หลังจากมีผู้จับลูกจระเข้ได้ ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าเมื่อมีลูกจระเข้ ต้องมีแม่จระเข้แน่นอน

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »