มณฑลทหารบกที่ 32 จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ทำความสะอาด ปรับปรุงภูมิทัศน์ บริเวณพื้นที่อนุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื่องในโอกาสวันกองทัพไทย

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2564 โดยพลตรี จิราวัฒน์ จุฬากุล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 /ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานมณฑลทหารบกที่ 32 พร้อมด้วย รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32,เสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 32,หัวหน้ากองฝ่ายอำนวยการมณฑลทหารบกที่ 32,สมาคมแม่บ้านทหารบก สาขา มณฑลทหารบกที่ 32 และวิทยากรจิตอาสา 904 จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาทำความสะอาด ปรับปรุงภูมิทัศน์ ณ บริเวณรอบลานพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช สวนสาธารณะเทศบาลตำบลเกาะคา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง โดยจัดกำลังพลจิตอาสา มณฑลทหารบกที่ 32 ,หน่วยขึ้นตรงมณฑลทหารบกที่ 32 ,นักศึกษาวิชาทหาร จิตอาสาพระราชทาน ศูนย์การฝึกนักศึกษาวิชาทหารมณฑลทหารบกที่ 32 ร่วมกับ ประชาชนจิตอาสา พัฒนาทำความสะอาด เก็บเศษขยะ ใบไม้แห้ง ล้างบ่อน้ำ รอบๆบริเวณพื้นที่ฯ เพื่อน้อมรำลึกและถวายเป็นพระราชกุศลฯ เนื่องในโอกาสวันกองทัพไทย และให้เกิดความสะอาด เรียบร้อย สวยงาม และเกิดความรักความสามัคคี ระหว่างหน่วยทหาร และประชาชนในพื้นที่ มีผู้ร่วมกิจกรรม จำนวน 300 คน

สำหรับความเกี่ยวพันทางประวัติศาสตร์การเดินทัพผ่านเมืองลำปาง ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช มีหลักฐานบันทึกภายหลังที่พระองค์ได้เสด็จสวรรคต ณ เมืองหาง สมเด็จพระเอกาทศรถ ได้เคลื่อนย้ายจากพระบรมศพของพระองค์ จากเมืองหาง เชียงใหม่ สู่เมืองหริภุญชัย เดินทัพข้ามเทือกเขาขุนตาล แล้วพักกลางป่าที่ห้างฉัตร 2 คืน มีการทำเครื่องหมายการพักทัพ ด้วยการสร้างเจดีย์ขนาดเล็กขึ้น 1 แห่ง ที่กลางป่าอันเป็นจุดที่ตั้งพระบรมศพ ต่อมากองทัพเดินทางไปเกาะคา พักทัพที่เมืองลัมภกัปปะ (เวียงพระธาตุลำปางหลวง) 2 คืน ที่วัดพระธาตุลำปางหลวง ก่อนที่จะเคลื่อนทัพไปสบปราบ ทุ่งเสลี่ยม เมืองสุโขทัย กลับสู่กรุงศรีอยุธยา การก่อสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช นอกจากเป็นการเทิดพระเกียรติ และรำลึกถึงมหากรุณาธิคุณที่ทรงกอบกู้เอกราชชาติไทยแล้ว ยังเป็นแหล่งศึกษาทางประวัติศาสตร์ เป็นที่เคารพสักการะของประชาชน เป็นที่พักผ่อนและศึกษาต้นไม้ทางวรรณคดีไทย รวมทั้งยังเป็นสถานที่ทำกิจกรรมทางศาสนา และฝึกอาชีพให้กับประชาชน การดำเนินการครั้งนี้ มิได้ใช้งบประมาณของแผ่นดิน แต่เป็นการร่วมแรงร่วมใจของชาวลำปางและชาวไทยร่วมสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช รำลึกพระปรีชาสามารถ แห่งพระนเรศวรมหาราช เพื่อเกริกเกียรติจอมกษัตริย์สืบไป.

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »