ผู้ว่าฯพังงา นำข้าราชการ วางพานพุ่มดอกไม้สดถวายสักการะ เนื่องในวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 64 ที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช มหาวิทยาลัยรามคำแหง สาขาวิทยบริการเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดพังงา อ.ท้ายเหมือง นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นายบุญเติม เรณุมาศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นายธรรมนูญ ศรีวรรธนะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นางวิภาดา ทิพญพงศ์ธาดา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพังงาและประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดพังงา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ และประชาชน ประกอบพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สด ถวายสักการะพ่อขุนรามคำแหงมหาราช และ กล่าวถวายราชสดุดี เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย

โดยคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้กำหนดวันที่ 17 มกราคม ของทุกปี เป็นวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช เพื่อเผยแพร่พระเกียรติ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยนานัปการ
พ่อขุนรามคำแหงมหาราช เป็นพระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 3 ในราชวงศ์พระร่วงแห่งราชอาณาจักรสุโขทัย พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์พระองค์แรกของไทยที่ได้รับการยกย่องเป็น “มหาราช” ด้วยทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจอันทรงคุณประโยชน์แก่แผ่นดิน ทรงรวบรวมอาณาจักรไทยเป็นปึกแผ่นกว้างขวางจนเป็นราชอาณาจักร ทรงทำนุบำรุงปกครองบ้านเมืองด้วยพระเมตตาธรรมต่อไพร่ฟ้าอาณาประชาราษฎร์ ทรงสร้างสรรค์มรดกทางศิลปะและวัฒนธรรมสำคัญ ๆ ของชาติอย่างอเนกอนันต์มรดกของชาติที่สำคัญที่สุดคือ ทรงประดิษฐ์อักษรไทยขึ้นเมื่อประมาณปีพุทธศักราช 1826 โดยทรงดัดแปลงมาจากอักษรขอมหวัดและอักษรไทยเดิม ซึ่งดัดแปลงมาจากอักษรมอญและคิดอักษรไทยขึ้นใหม่ให้มี สระ และวรรณยุกต์ ให้พอใช้กับภาษาไทย และทรงเรียกอักษรดังกล่าว ลายสือไทยกลายเป็นศิลปวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมากว่า 700 ปี อันเป็นต้นกำเนิดของอักษรไทยที่ใช้กันมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งพระราชกรณียกิจของพระองค์ ล้วนแต่เป็นการวางรากฐานแห่งความเจริญ รุ่งเรือง ไว้ให้แก่ประเทศชาติและปวงชนชาวไทย จนถึงปัจจุบัน

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »