“นายกสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่” วิงวอน “ลุงตู่” ช่วยเหลือเยียวยามัคคุเทศก์ หลังได้รับผลกระทบโควิดรอบใหม่ ตกงาน 100 % เสนอรัฐอบรมดูแลผู้สูงอายุต่างชาติ – นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ สร้างโอกาสอาชีพใหม่ วอนเดินหน้าเที่ยวไทยวัยเก๋า หวังต่อลมหายใจอาชีพไกด์

0
(0)
image_print

เชียงใหม่/นายมานพ แซ่เจีย นายกสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ เผยผลกระทบโควิดระบาดรอบใหม่ ว่า ส่งผลกระทบต่ออาชีพมัคคุเทศก์อย่างมาก เพราะไม่มีความหวังมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวในประเทศ โควิดรอบแรกมัคคุเทศก์ หรือไกด์นำเที่ยวตกงาน 10 เดือน รอบใหม่คาดตกงานทั้งปี ทำให้มัคคุเทศก์ไม่มีรายได้ต่อเนื่อง แต่มีภาระค่าใช้จ่ายเท่าเดิม จึงเรียกร้องรัฐบาลพักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย อย่างน้อย 1 ปี ปีหน้าหากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย หรือกลับเข้าสู่ภาวะปกติ อาจมีนักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยวอีกรูปแบบท่องเที่ยวเปลี่ยนไปแน่นอน จำนวนนักท่องเที่ยว อาจไม่มากเหมือนเดิม แต่จำนวนไกด์ทั่วประเทศมีกว่า 80,000 คน บางส่วนอาจตกงานต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ดังนั้นรัฐบาล ควรหามาตรการสร้างอาชีพใหม่ที่เหมาะกับมัคคุเทศก์

“หลังจากสถานการณ์​โควิด ได้เสนอ 2 โครงการต่อรัฐบาล เพื่อสร้างงาน อาชีพใหม่มัคคุเทศก์ คือ การอบรมดูแลผู้สูงอายุโดยเฉพาะชาวต่างชาติ เพราะพูดภาษาต่างชาติได้ เป็นการตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้และโครงการอบรมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์อย่างมืออาชีพ เพราะมีลูกค้าหรือลูกทัวร์ที่เป็นชาวต่างชาติจำนวนมาก อาจต้องการอสังหาริมทรัพย์ไว้อยู่อาศัย หรือพักผ่อน เพื่อฟื้นฟูธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศ เป็นทางเลือกอาชีพใหม่ ลดการตกงานของมัคคุเทศก์ด้วย” นายมานพ กล่าว

ส่วนเชียงใหม่ มีมัคคุเทศก์ที่ได้รับผลกระทบโควิด กว่า 6,000 คนได้รับผลกระทบแบบ 100 % เพราะไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเลยรายได้เป็น 0 อยากเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เห็นใจอาชีพดังกล่าว และสนับสนุน 2 โครงการเป็นกรณีพิเศษ เพราะโครงการไทยเที่ยวไทย และพา อสม.เที่ยวนั้น ไกด์ได้งานน้อยมาก แต่ยังหวังโครงการเที่ยวไทยวัยเก๋า ช่วยให้ไกด์ได้มีงานทำบ้าง แต่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังไม่พิจารณาโครงการดังกล่าว ดังนั้นอยากให้รัฐบาลเดินหน้าโครงการดังกล่าว เพื่อต่อลมหายใจมัคคุเทศก์ออกไปอีก

ส่วนการช่วยเหลือและเยียวยามัคคุเทศก์ เหมือนทุกอาชีพ รอบแรก ได้รับเงินช่วยเหลือ เดือนละ 5,000 บาท 3 เดือน รวมเป็นเงิน 15,000 บาท และรอบใหม่ ได้รับเยียวยา เดือนละ 3,500 บาท เพียง 2 เดือน รวม 7,000 บาทเท่านั้น ในขณะที่มัคคุเทศก์เป็นส่วนหนี่งของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ที่สร้างรายได้สู่ประเทศ
ปีละ 2 ล้านล้านบาท แต่ได้รับผลกระทบและเดือดร้อนมากที่สุดจึงวิงวอนรัฐบาลช่วยเหลือและเยียวยามัคคุเทศก์มากกว่าอาชีพอื่นด้วย ก่อนนายมานพ ยกมือไหว้ เพื่อวิงวอนเรียกร้องดังกล่าวไปยัง พล.อ.ประยุทธ์.
จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เร่งให้การช่วยเหลือต่อไป

ภาพ/ข่าว.นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »