ตำรวจลำปางพร้อมปกครองอำเภอแม่ทะ ตรวจยึดอาวุธสงครามพร้อมกระสุนกว่า 1 พันนัด จากเครือข่ายยาเสพติด

3
(5)
image_print

ตำรวจภูธรลำปางสนธิกำลังร่วมกับปกครองอำเภอแม่ทะ เข้าตรวจค้นบ้านเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ ซึ่งขยายผลจากการจับกุมผู้ต้องหาพร้อมพวกได้ที่อยุธยา ได้ของกลางเป็นกัญชาแห้งและสดพร้อมอาวุธสงครามและกระสุนอีกจำนวนมาก โดย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ ที่อำเภอแม่ทะ โดยนางสุรีย์ มาปลูก นายอำเภอแม่ทะได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง ภายใต้การสั่งการของ  พล.ต.ต.นันทวิทย์ เธียมบุญธง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง ว่าจะทำการขยายผลการจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดรายใหญ่  ซึ่งก่อนหน้านั้นได้ทำการจับกุมผู้ต้องหายาเสพติดได้ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาทราบชื่อต่อมา คือ นายเกชา พุฒพวง ผู้ต้องหา  เป็นคนจังหวัดลำปาง โดยจะเข้าทำการค้นบ้านของ น.ส.อลัจนา ซิวคำ ที่อยู่บ้านเลขที่ 112  ม.1 ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง (เป็นภรรยาของนายเกชาฯ ผู้ต้องหา) 

ผลการตรวจค้น บ้านเลขที่ 112 ม.1 ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง โดยมีน.ส.อลัจนา ชิวคำ เป็นผู้นำตรวจค้น ขณะเข้าทำการตรวจค้นเจ้าหน้าที่ฯถึงกับอึ้งเมื่อพบของกลางเป็นกัญชาอัดแห้งและอาวุธสงครามพร้อมเครื่องกระสุนเป็นจำนวนมาก ดังนี้

1.กัญชาแห้ง น้ำหนักประมาณ 1 กิโลกรัม กัญชาสด 18 ต้น น้ำหนักประมาณ 700 กรัม

2.รถยนต์บรรทุสิบล้อ ยี่ห้อ นิสสัน หมายเลขทะเบียน 70-3073 ลำปาง

3. อาวุธปืนเล็กยาว (เอ็ม 16) จำนวน 3 กระบอก

4. เครื่องกระสุนขนาด 5.56 จำนวน 1,197 นัด แบ่งเป็นกระสุนที่บรรจุรวมในถุง จำนวน

797 นัด กระสุนที่บรรจุในกล่องๆละ 20 นัด จำนวน 20 กล่อง

5. ซองกระสุน บรรจุ 30 นัด จำนวน 7 แม็ก

6. ซองกระสุนปืนอาก้า จำนวน 1 แม็ก

7. รถไถยี่ห้อ คูโบต้า สีส้ม ไม่ทราบทะเบียน พร้อมผานไถ

8. ไม้ประดู่ ขนาด กว้างประมาณ 9 เมตร ยาวประมาณ 3 เมตร จำนวน 2 แผ่น ขนาดกว้างประมาณ 1 เมตร ยาวประมาณ 2 เมตร จำนวน 1 แผ่น

เบื้องต้น น.ส.อลัจนา ซิวคำ อ้างว่า นายเกชา พุฒพวง ผู้ต้องหา เป็นผู้ขับรถบรรทุกสิบล้อมาจอดไว้ที่บ้านหลังดังกล่าว ซึ่งตนเองไม่ทราบว่ามีอาวุธปืนพร้อมเครื่องกระสุนอยู่ในรถด้วย โดยนายเกซา จะมาหาตนเอง เดือนละ 1 ครั้ง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้นำตัว น.ส.อลัจนา ซิวคำ มาสอบปากคำที่ สภ.แม่ทะ และนำรถสิบล้อพร้อมของกลางที่ตรวจพบมาเก็บไว้ที่ สภ.แม่ทะ เพื่อทำการขยายผลหาตัวผู้ร่วมขบวนการยาเสพติดรายนี้มาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

สำหรับการจับกุมตัวผู้ต้องหาค้ายาเสพติดพร้อมพวกรายนี้ สืบเนื่องจากความเป็นมาของคดีของทางด้านสปป. ร่วมกับ ศรภ. ได้ทำการจับกุมผู้ต้องหา 2 คน คือ นายเกชา พุฒพวง และ น.ส.บัวผัน ศรีขาว พร้อมของกลางยาบ้า 2 กระสอบ (ประมาณ 400,000 เม็ด) ขณะใช้รถยนต์ราชการของกรมทางหลวง (สีเหลืองดำ)ทะเบียน ฮจ-9738 กทม. มารอส่งมอบให้กับลูกค้า ในพื้นที่ ต.หันคา อ.พระนครศรีอยุธา จ.พระนครศรีอยุธา

โดยก่อนหน้านั้นเจ้าหน้าที่ สปป. ได้ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สส.ภ.๕ และ สภ.แม่พริก ตรวจคัดรถยนต์ต้องสงสัยขนลำเลียงยาเสพติด โดยใช้ระบบ License Plate โดยการขยายผลตรวจคัดกรองจากกลุ่มรถร่วมขบวน ในคดีที่ถูกจับกุมมาก่อนหน้านี้ ต่อมาพบพบรถยนต์คันดังกล่าว ใช้เส้นทางสายรอง หลบด่าน X-ray และวิ่งช่วงเวลากลางดึกถึงเข้ามืด และมีรถยนต์เก๋ง นำทางจากชายแดนภาคเหนือเข้าสู่ภาคกลางมาแล้ว 4 ครั้ง จึงกำหนดเป็นเป้าหมายเฝ้าตรวจ จนนำไปสู่การจับกุมดังกล่าว ต่อมาได้ขยายผลจับกุม ผู้มารับยาเสพติดเพิ่มได้อีก 4 คน (ชาย 2 คน หญิง 2 คน)

ทางเจ้าหน้าที่ปปส.ภ.5 จึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่สืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง/ สภ.ทุ่งฝาย /สภ.บ้านเอื้อม/สภ.เสริมงาม และสภ.แม่ทะเข้าทำการตรวจค้นบ้านของ ผู้ต้องหาและผู้เกี่ยวข้อง และยึดทรัพย์สินในพื้นที่ จ.ลำปาง จำนวน 3 เป้าหมาย ได้แก่

1.บ้านเลขที่ 445 ม.3 ต.ทุ่งงาม อ.เสริมงาม จ.ลำปาง ผลการตรวจค้น ไม่พบผู้อาศัย

2. บ้านเลขที่ 112/506 ม.8 ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง มีนายยุทธการ พุฒพวง ลูกชายของ นายเกชาฯ นำตรวจค้น พบว่าบ้านเลขที่ 112/506 ปลูกติดกับ บ้านเลขที่112/504 นายยุทธการฯให้ปากคำว่า เป็นของน.ส.บัวผันฯ(ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมพร้อมนายเกชาฯ) จึงได้ทำการตรวจยึดไว้ตรวจสอบตาม พ.ร.บ.มาตราการฯ ทั้ง2 หลัง

3. รถยนต์กระบะ ยี่ห้อ โตโยต้า หมายเลขทะเบียน บห 3388 ลำปาง

4. ไม้ประดู่ ขนาด กว้างประมาณ 1 เมตร ยาวประมาณ 6 เมตร 6 แผ่น

5. รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้า สีแดง-ดำ รุ่น สกูปปี้ไอ หมายเลขทะเบียน 1กก 7604 ลำปาง

รวมมูลค่าทรัพย์สินที่ตรวจยึดได้ จำนวน 4 ล้านบาท.

ภาพ/ข่าว.พัชรา ถิ่นวนา/ลำปาง

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 3 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 5

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
5 (1 vote)

Leave a Reply

Translate »