ผู้ว่าฯ แพร่ ลงพื้นที่แก้ไขปัญหาขยะในพื้นที่อำเภอสอง โดยเห็นฟ้องต้องกันให้ปิดบ่อขยะปรับปรุง

0
(0)
image_print

ตามที่ได้มีประชาชนซึ่งได้รับความเดือนร้อนจากการเผาบ่อขยะ ในพื้นที่บ้านเตาปูน หมู่ที่ 8 ตำบลเตาปูน อำเภอสอง จังหวัดแพร่ ซึ่งเกิดไฟไหม้ขยะตั้งแต่วันที่ 11 มกราคม 2564 เป็นต้นมา ซึ่งในพื้นที่โดยนายกิติพัฒน์ กะวัง นายอำเภอสอง ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งองค์การบริหารส่วนตำบลเตาปูน เทศบาลตำบลสอง ร่วมกันเข้าไปแก้ไขปัญหาด้วยการเอารถดับเพลิงไปทำการดับไฟที่ลุกไหม้ขยะในบ่อขยะดังกล่าว
และวันนี้(14ม.ค.64) เวลา 13.30 น. ทางนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่พร้อมด้วยพันเอกสุชาติ พุ่มสุวรรณ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดแพร่(ฝ่ายทหาร) นายธีระ เงินวิลัย ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแพร่ นางรติพร บุญคง ประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่ และผู้เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาไฟไหม้บ่อขยะดังกล่าว โดยพบว่าบ่อขยะแห่งนี้เป็นบ่อขยะของทางเทศบาลตำบลสอง มีเจ้าหน้าที่ทำการฉีดน้ำดับไฟ และนำรถแบคโฮ และรถไถมาทำการไถพลิกขยะให้สามารถฉีดน้ำดับไฟให้ดับสนิท
จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่พร้อมผู้เกี่ยวข้องทั้งจากจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอสอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนในพื้นที่ ได้ร่วมกันประชุมรับทราบปัญหาและแก้ไขปัญหาขยะ เพื่อหาทางออกร่วมกันกับทุกฝ่าย ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลเตาปูน อำเภอสอง
นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่กล่าวว่า สรุปแนวทางการแก้ไขปัญหาขยะในพื้นที่มี 3 แนวทางด้วยกันคือ 1. ผู้ว่าราชการจังหวัดจะได้ลงนามในหนังสืออนุญาตให้ทางเทศบาลตำบลสอง ทำการนอกเขตพื้นที่ โดยนำขยะใหม่ในพื้นที่ของเทศบาลตำบลสอง ไปทิ้งยังบ่อขยะของเอกชนซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลป่าแมต อำเภอเมืองแพร่

  1. ทำการปิดบ่อขยะของเทศบาลตำบลสองที่เกิดปัญหาเป็นการชั่วคราวเพื่อทำการปรับปรุง โดยทางเทศบาลตำบลสองจะได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
  2. เร่งรัดการดำเนินการเครื่องคัดแยกขยะซึ่งตั้งอยู่ตรงกันข้ามของบ่อขยะเทศบาลตำบลสอง ที่ดำเนินการก่อสร้างโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ แต่ขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จและยังไม่ได้ส่งมอบงาน และยังไม่สามารถเดินเครื่องได้ เนื่องจากติดปัญหาในเรื่องของกระแสไฟฟ้าที่ยังเข้าไม่ถึง เพื่อจะได้นำมาแก้ไขปัญหาขยะควบคู่กันไป
    ทั้งนี้จังหวัดแพร่ได้ขอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้มีแนวทางการบริหารจัดการขยะที่ถูกต้องและเหมาะสม พร้อมขอความร่วมมือประชาชนทำการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทางคือ ระดับครัวเรือน ซึ่งจะทำให้ปริมาณขยะที่จะทิ้งลดลงได้อย่างน้อยๆ ร้อยละ 3 การบริหารจัดการก็จะง่ายขึ้น /.

ฉัตรชัย พวงขจร /ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »