ท้องถิ่นเผาขยะ ตายแล้ว 1 ใครรับผิดชอบ นายอำเภอลงพื้นที่สั่งปิด กำนันแฉแหลกที่มาของบ่อทำมานานร้องเรียนไม่มีใครสนใจ

5
(2)
image_print

**********ผู้การเมืองแพร่ สั่งระดมกำลังช่วยดับไฟหลังมีคนเผากองขยะ กว่า 10 ไร่ สร้างมลพา ชาวบ้านเดือดร้อน ป่วยทางเดินหายใจ และมีตายไป 1 คนไม่มีใครสนใจ  นายอำเภอ รุดดูพื้นที่สั่งปิดบ่อทันที ทางด้านกำนัน ในพื้นที่เผยไม่ยอมให้เกิดขึ้นในพื้นที่

***จากกรณีที่ได้เกิดเพลิงไหม้กองขยะ ในเนื้อที่ว่างเปล่าเป็นที่ทิ้งขยะของเทศบาล ตำบลสอง อำเภอสองจังหวัดแพร่ นำขยะไปทิ้งในพื้นที่ บ้านเตาปูน หมู่ที่ 8 ตำบลเตาปูน อำเภอสอง ติดกับถนนสายขึ้นไปแหล่งท่องเที่ยว แก่งเสือเต้น อำเภอสอง จนชาวบ้านเดือดร้อนมานาน 10 ปี  เพลิงได้ลุกไหม้อย่างรุนแรงมาตั้งแต่วันจันทร์ที่ 11 มกราคม 2564 มาจนถึงวันนี้ ที่ 13 มกราคม 2564 ยังไม่สามารถดับลงได้

          15.00น. วันที่ 13 มกราคม 2564 พล.ต.ต.มาโนช มีสกุลคุณ ผบก.ภ.จว.แพร่ ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.บำรุง น้อมเศียร ผกก.สภ.สอง จ.แพร่ นำกำลังไปตรวจสอบและช่วยเหลือในการดับไฟที่ไหม้บ่อขยะ บ้านเตาปูน หมู่ที่ 8 ต.เตาปูน อ.สอง จงแพร่  โดยไหม้มาตั้งแต่วันจันทร์แล้วยังไม่สามารถดับได้  ในขณะที่นาย นายกิติพัฒน์ กะวัง  นายอำเภอสอง ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบด้วย พร้องกำลังของเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และ อส.

***บ่อขยะที่เกิดเหตุติดกับถนนสายหลักไปแก่งเสือเต้น  ได้เกิดเพลิงไหม้อย่างรุนแรง ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้ง ควันไฟโพยพุ่งปกคลุมไปทั่วอำเภอสอง สภาพอากาศท้องฟ้าสลัว  พบมีรถดับเพลิง ของเทศบาลสอง 1 คัน กำลังเร่งดับไปอยู่ แต่ก็ยังไม่สามารถดับได้เนื่องจากกองขยะมีมากมาย

****เวลาผ่านไปหลายชั่วโมง ไฟก็ยังไม่ดับ โดยส่งเปลวควันขึ้นมาอย่างหนาทึบและต่อเนื่อง ในขณะนั้นชาวบ้านจำนวนหนึ่งในพื้นที่ก็ลงไปดูด้วย พร้อมทั้งนายวิชัน ใจเขม็ง  กำนันตำบลเตาปูน ก็เผยว่า บ่อขยะดังกล่าวเป็นของเทศบาลสอง เป็นท้องถิ่นที่อยู่นอกพื้นที่ เขตของตำบลเตาปูนแต่มาซื้อที่ไว้แล้วนำขยะมาทิ้ง นานเป็นสิบปี เคยร้องเรียนไปหลายครั้งก็ไม่ได้ผล มาวันนี้ชาวบ้านจะไม่ยอมอีก เพราะว่าสองสามวันมานี้เกิดมีคนป่วยโดยเฉพาะผู้สูงอายุ เป็นอาการสำลักควันเหม็นกลิ่นควันทำให้หายใจไม่คล่องหลายคนไปหาหมอ และหลายคนก็ยังรักษาตัวอยู่ด้วยโรคทางเดินหายใจและคนในตำบลที่ใกล้บ่อก็เสียชีวิตไปด้วยโรคทางเดินหายใจชาวบ้านตาดำๆไม่รู้หรอกว่าเกิดจากอะไร ก็เกิดจากการทิ้งขยะเน่าเหม็นไม่มีการคัดแยกแถมยังมีการเผาในเวลาที่ทางการประกาศห้ามเผาแล้ว เรื่องนี้ ชาวบ้านจะไม่ยอมอีก

*****นายทวิช ยะปะนันทร์ ผอ.กองการสาธารณสุข เทศบาลตำบลสอง ได้เดินทางมาดูที่เกิดเหตุและเผยว่า ทางเทศบาลไม่มีที่ทิ้งขยะ เอามาทิ้งที่นี่ แต่ไม่ได้ลงมือเผา คาดว่าจะมีคนที่มาหาของเก่าหรือคุ้ยขยะทำการเผา ซึ่งก็ไหม้มาแล้วตั้งแต่วันจันทร์ก็ได้ระดมเอารถดับเพลิงมาดับแต่ก็ยังไม่สามารถดับได้  ส่วนความรับผิดชอบนั้นทางเทศบาลกำลังหาที่ทิ้งขยะแห่งใหม่อยู่ เพราะว่าพื้นที่ทิ้งขยะของเทศบาลมีประมาร 8 ไร่ แต่ขยะที่เก็บทุกวันวันละ 3,000 กก.ก็นำมาทิ้งที่นี่และก่อนนี้ก็ทำการฝังกลบแต่นานเข้าขยะล้นก็ไม่ได้ฝัง

****นายกิติพัฒน์ กะวัง  นายอำเภอสอง เผยว่า ต้องเร่งทำการดับไฟให้ได้ไม่เกินพรุ่งนี้ เนื่องจากเปลวควันส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ และในวันพรุ่งนี้จะออกหนังสือด่วนสั่งปิด บ่อขยะแห่งนี้แบบถาวร ห้ามนำมาทิ้งอีกต่อไป ส่วนการเผานั้นได้มอบหมายให้ทางตำรวจดำเนินการและได้รายงานเรื่องนี้ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ทราบแล้วและท่านก็ได้มอบหมายให้ทางอำเภอมาดำเนินการตามหน้าที่ต่อไป

****พ.ต.อ.บำรุง  น้อมเศียร ผกก.สภ.ลอง จ.แพร่ ก็เผยว่า ได้มอบหมายให้พนักงานสอบสวนลงมาควบคุมดุแลและทำการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิด มาทำการเปรียบเทียบปรับ หรือดำเนินการตามกฎหมาย เบื้องต้นจะได้ทำหนังสือ เรียกผู้เกี่ยวข้องทางเทศบาลสองมาทำการสอบสวนข้อเท็จจริง เพราะว่าเป็นช่วงที่มีประกาศห้ามเผาเด็ดขาดไปแล้ว

สำหรับสถานการรืที่เกิดเหขึ้น นายชาติชาย ปัทมะดิลกทเวช ส.อบต.เตาปูน หมู่ที่ 8 เล่าว่า บ่อขยะแห่งนี้สร้างผลพิษมานานเป็นสิบปี ขอร้อง ประท้วง ร้องเรียนก็ไม่ได้ผล จนทำให้ชาวบ้านใกล้เคียงป่วยเจ็บไปหลายราย ขณะนี้ ภรรยาตนก็ป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจติดขัดเพราะว่าต้องสูดอากาศเป็นพิษนี้มานาน และที่เลวร้ายไปกว่านั้นมีผู้สูงอายุ คือนางป้อ ทวีจันทร์ อายุ 81 ปี อยู่บ้านหมู่ที่ 8 ใกล้กับบ่อขยะเสียชีวิตลงเมื่อคืนที่ผ่านมาเนื่องจากโรคทางเดินหายใจปอดบวมสูดควันมานานหลายปี เรื่องนี้ทำไมไม่มีใครสนใจที่สำคัญทำไมปล่อยให้เผากันได้

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 5 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 2

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
5 (1 vote)

Leave a Reply

Translate »