ชาวบ้านแม่แขม อำเภอลอง เดือด ประปาสร้างมาจะ 5 ปี ไม่ได้ใช้น้ำสักแอะ สงสัยจะส่อทุจริตการก่อสร้าง

1
(1)
image_print

ชาวบ้านโวย ประปา ไม่มีน้ำ สร้างด้วยงบล้านกว่า สร้างปี59 จนถึงวันนี้ย่างปีที่ 5 ชาวบ้านไม่เคยได้ใช้น้ำ ร้องไปหลายแห่งเงียบ ชาวบ้านสงสัย ส่อทุจริตการก่อสร้าง พิระหลายอย่างวอนเจ้าของโครงการมาดูหน่อย

***เมื่อเวลา 15.30น.วันที่ 11 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านแม่แขม หมู่ที่ 5 ต.บ่อเหล็กลอง อ.ลอง จงแพร่  หลังจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน บ่อบาดาล ประปาในหมุ่บ้าน ไม่มีน้ำไม่ได้ใช้ประโยชน์มานานเกือบ5ปีแล้ว

***ที่บริเวณบ่อบาดาลที่ขุดเจาะประปาตั้งอยู่กลางหมู่บ้าน มีทั้งแท้งน้ำขนาดใหญ่ ระบบสูบน้ำระบบกระแสไฟฟ้า ครบ ชาวบ้านจำนวนหนึ่งได้พาไปดูและต่างก็สงสัยว่าการก่อสร้างตั้งแต่ต้นนั้นส่อทุจริตแล้ว

****นายพงษ์เดช ยศถาวงศ์ ตัวแทนชาวบ้านและเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหารน้ำประปาหมู่บ้านได้เล่าว่า ประปาแห่งนี้สร้างมาเมื่อต้นปี 2559 แล้ว มาจนถึงวันนี้ ปี 2564 แต่ยังไม่เคยได้ใช้น้ำจากประปาแห่งนี้แม้แต่หยดเดียว ชาวบ้านต้องเดือดร้อนมาก น้ำใช้ต้องไปเอาน้ำจากบ่อน้ำตื้น สูบมาลงถังแล้วแจกจ่ายให้ชาวบ้านกว่า 50 หลังคาเรือน  น้ำดื่มน้ำใช้ต้องซื้อทั้งนั้น เพราะประปาก็ไม่ได้ใช้ส่วนน้ำที่สูบมาจากบ่อน้ำตื้นก็เอามาใช้ซักล้างเท่านั้น ชาวบ้านทุกครัวเรือนต้องเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายอีกที่สำคัญ ต้องมาเสียค่าไฟฟ้าให้กับบ่อบาดาลที่เจาะแล้วไม่ได้ใช้อีกต่างหาก มันเดือดร้อนไปหมด นี่ถ้าถึงเดือน มีนาคม เมษายน นี้ ชาวบ้านต้องเดือดร้อนมากกว่านี้

*****นายคำมูลแก้วขัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 บ้านแม่แขม เล่าว่า ในปี 2559 นั้นทางกรมทรัพย์ได้เข้ามาตรวจหาแหล่งน้ำหรือสายน้ำ และก็ได้สายน้ำที่ชัดเจนก็ได้ลงมือทำการขุดเจาะ แต่การขุดเจาะเริ่มแรกก็ขุดไม่ตรงกับที่ดินที่ได้ตรวจไว้ อีกทั้งการขุดเจาะ ตามโครงการจะต้องขุดลึก 150 เมตร แต่ขุดลงไปเพียง 80 เมตรเท่านั้น และลงท่อใส่ซัมเมอร์ส ลงไปแต่เมื่อทำการสูบน้ำขึ้นก็ไม่สามารถนำน้ำไปใช้ได้เพราะสูบขึ้นมาไม่ถึง 10 นาที น้ำก็แห้ง  ตั้งแต่นั้นมาชาวบ้านก็ไม่ได้ใช้น้ำและทางเจ้าของโครงการก็ไม่ได้มาดูแล เมื่อมีการส่งมอบให้ทาง อบต  ทาง อบต.ก็ไม่กล้ารับไว้ได้เพราะไม่สามารถใช้น้ำได้อีกทั้งการดำเนินการก็ส่อว่าจะทุจริตโครงการก่อสร้างเนื่องจากชาวบ้านสงสัยมาตั้งแต่ต้น แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ต่อมาสองสามปีผ่านไปก็มีการทำหนังสือร้องไปยังหน่วยงานต่างๆก็ไม่มีใครลงมาดู เลยต้องร้องไปยังสื่อมวลชน กับอดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คือนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล  จนเมื่อวานนี้ ที่ 10 นายวรวัจน์ได้ส่งตัวแทนลงมาดูและตรวจสอบว่าเป็นไปเป็นมายังไงเพื่อที่จะติดตามผลให้

****จากนั้นชาวบ้านได้พาผู้สื่อข่าวไปตรวจสอบแท้งน้ำในหมู่บ้านที่เคยสร้างไว้เป็นหลายสิบแท้งแต่ก็ไม่มีน้ำมาใส่เนื่องจากไม่มีน้ำคาดว่าในช่วงเมษายนจะเดือดร้อนมากที่สุด

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 1 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 1

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »