ชาวบ้านเดือดร้อนโรงรับซื้อของเก่าเถื่อนแปลงสภาพนำขยะกว่า 30 ตันมาคัดแยกส่งกลิ่นเหม็นน้ำเสียทำลำไยผักสวนครัวเสียหาย ผู้ว่าฯสั่งปิดทันที

0
(0)
image_print

ชาวบ้านเดือดร้อนโรงรับซื้อของเก่าเถื่อนแปลงสภาพนำขยะกว่า 30 ตันมาคัดแยกส่งกลิ่นเหม็นน้ำเสียทำลำไยผักสวนครัวเสียหาย ผู้ว่าฯสั่งปิดทันที
วันนี้(8 ม.ค.64) ที่บริเวณหน้าโรงรับซื้อของเก่า หมู่ที่ 15 ตำบลมะเขือแจ้ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ชาวบ้านจำนวนหนึ่งพร้อมด้วยนายอินสอน มีแต่ กำนันตำบลมะเขือแจ้ นายครรชิต พญาเทพ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 15 พร้อมชาวบ้านได้รวมตัวกันที่หน้าโรงรับซื้อของเก่า ช.รีไซเคิล เพื่อทวงถามการแก้ปัญหากลิ่นเหม็น และน้ำเสีย หลังจากมีการนำขยะก็ว่า 30 ตันมาคัดแยก ทั้งๆที่โรงงานยังไม่ได้รับอนุญาต ได้ดำเนินกิจการมากว่า 3 ปี ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน นอกจากนั้นยังมีการฝังกลบโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่งผลให้สวนลำไยชาวบ้านเสียหายจำนวนมาก นอกจากนั้นน้ำเสียและแมลงวันทำให้พืชผักสวนครัว เสียหาย


ต่อมานายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วยนายชาตรี กิตติธนดิตถ์ ปลัดจังหวัด พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ตรวจสอบทันที พร้อมกับ สั่งหยุดกิจการรีไซเคิลทันที หลังพบแอบนำขยะจำนวนมากมาคัดแยกโดยไม่มีระบบบริหารจัดการ ชาวบ้านเดือดร้อนจากกลิ่นขยะเหม็นเน่า ของ หจก.ช. รีไซเคิล หมู่ที่ 15 ต.มะเขือแจ้ อ.เมือง จ.ลำพูน ผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันลงพื้นที่ ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีพบผู้ประกอบการนำขยะจำนวนมาก มาทำการคัดแยกโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่งผลให้ชาวบ้านบริเวณโดยรอบได้รับความเดือดร้อน ที่ผ่านมาพบไม้ยืนต้นจำพวกลำไยล้มตาย ขยะที่กองรวมกันจำนวนมากส่งกลิ่นเหม็นเน่า แหล่งน้ำบริเวณโดยรอบเน่าเสียเป็นอย่างมาก
. อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายอินสร มีแต่ กำนันตำบลมะเขือแจ้ และ นายครรชิต พญาเทพ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 15 พร้อมกับชาวบ้านจำนวนหนึ่งที่ได้รับความเดือดร้อน รวมตัวกันเดินทางไปทวงถามการแก้ไขปัญหากลิ่นเหม็นและน้ำเน่าเสีย จากเจ้าของกิจการที่ได้นำเอาขยะจำนวนมากมาคัดแยกโดยไม่มีระบบบริหารจัดการ แต่ไม่สามารถตกลงและหาข้อสรุปร่วมกันได้ เมื่อผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ทราบเรื่องจึงได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วยตนเอง


. และจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าที่ผ่านมา หจก.ช. รีไซเคิล ได้ประกอบกิจการประเภทสะสมวัตถุ หรือสิ่งของชำรุดใช้แล้ว หรือเหลือใช้ โดยการประกอบการนั้นจะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่นก่อนประกอบการ บริษัทดังกล่าว ดำเนินการโดยไม่ได้รับอนุญาต และขัดขืนคำสั่งของเจ้าพนักงานท้องถิ่น ที่ห้ามประกอบการกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาตมาก่อนนี้แล้ว
. ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน จึงสั่งการให้หยุดดำเนินกิจการไว้ก่อน และมอบหมายให้ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองลำพูน สถานีตำรวจภูธรนิคมอุตสาหกรรมลำพูน ตรวจสอบข้อเท็จจริงในรายละเอียด และดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายควบคุมที่เกี่ยวข้องกับเจ้าของกิจการ ทั้งยังสั่งให้การให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแรงงานต่างด้าวของ หจก.ช. รีไซเคิล ทั้งหมด ตามมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาของเชื้อไวรัส COVID-19 หากพบการกระทำความผิดไม่ได้รับใบอนุญาตทำงานอย่างถูกต้อง หรือเป็นกลุ่มแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองให้ดำเนินการเอาผิดทันที
///

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »