รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า เดินทางมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.4-01)และมอบแนวทางการเข้าทำประโยชน์ในที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน

5
(1)
image_print

เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2563 ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภองาว ตำบลนาแก อำเภองาว จังหวัดลำปางรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ได้เดินทางลงพื้นที่ร่วมพบปะกับพี่น้องประชาชนชาวลำปาง พร้อมให้เกียรติเป็นประธานในพิธีมอบเอกสารสิทธิโฉนดที่ดิน จำนวน 284 แปลง ให้แก่ราษฎรในพื้นที่อำเภองาว จังหวัดลำปาง ตามโครงการ “มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ ให้ประชาชน” โดยมีนายสุรพล บุรินทราพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายวุฒิพงศ์ เนียมหอม รองเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม นายอำเภองาว ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่ ร่วมพิธีเป็นสักขีพยาน พร้อมกับร่วมกันนำเอกสารสิทธิโฉนดที่ดินมอบให้กับราษฎรเจ้าของที่ดินในพื้นที่

ทั้งนี้ สำหรับการมอบโฉนดที่ดินให้แก่ราษฎรตามโครงการฯ ดังกล่าว นับเป็นการบูรณาการการดำเนินงานร่วมกันของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล และของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ต้องการจะแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนในเรื่องที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัย และพื้นที่ใช้ประโยชน์ให้แก่ราษฎร ทั้งผู้ที่ยังไม่ได้รับเอกสารสิทธิหลังมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไข และรวมไปถึงผู้ที่ยังไม่มีเอกสารสิทธิในที่ดินเป็นของตนเอง ซึ่งมีจุดมุ่งหมาย เพื่อต้องการคืนความสุขให้กับราษฎร สร้างความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำในการใช้ประโยชน์ในที่ดิน อีกทั้งยังเพื่อให้การใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐเป็นไปอย่างเหมาะสม ตลอดจนเพื่อเป็นการแยกที่ดินของรัฐ โดยเฉพาะเขตป่าไม้ให้ออกจากผืนที่ดินของเอกชนได้อย่างชัดเจน

สำหรับสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดลำปาง (ส.ป.ก.ลำปาง) ตระหนักถึงปัญหาและดำเนินการตามภารกิจด้านการจัดที่ดิน โดยมีพื้นที่ดำเนินการในเขตปฏิรูปที่ดิน จังหวัดลำปาง ประมาณ 284,055ไร่ และได้ดำเนินการจัดที่ดินให้เกษตรกรไปแล้ว ดังนี้

  1. พื้นที่เกษตรกรรม จำนวน 37,601 ราย 54,949 แปลง เนื้อที่ 252,655 ไร่
  2. พื้นที่ที่อยู่อาศัย จำนวน 2,008 ราย 2,102 แปลง เนื้อที่ 1,375 ไร่

ทั้งนี้ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดลำปาง (ส.ป.ก.ลำปาง) ได้จัดพิธีมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในที่ดิน (ส.ป ก.4-01) จังหวัดลำปาง จำนวน 240 ราย 284 แปลง เนื้อที่ 1,145-2-43 ไร่
โดยบรรยากาศในการรับมอบเอกสารสิทธิโฉนดที่ดิน ราษฎรผู้ที่ได้รับมอบหนังสือเอกสารสิทธิต่างรู้สึกดีใจ บางรายที่ต้องใช้เวลารอคอยมานานมากกว่า 10 ปี และเพิ่งได้รับเอกสารสิทธิในที่ดินเป็นครั้งแรกถึงกับน้ำตาคลอ แสดงความดีใจที่รับสิทธิในที่ดินของตนเองอย่างสมบูรณ์มีเอกสารสิทธิรับรองอย่างถูกต้อง ในการนี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กล่าวว่า เอกสารสิทธิโฉนดที่ดินที่ได้นำมามอบให้ในครั้งนี้ทั้ง 284 แปลง ถือเป็นการแสดงถึงความพยายามในการดำเนินงานของรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจะช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนในเรื่องที่ทำกิน ที่อยู่อาศัย และพื้นที่ใช้ประโยชน์ให้แก่พี่น้องประชาชน โดยมุ่งหวังที่จะลดความเหลื่อมล้ำในการใช้ทรัพยากรที่ดิน ซึ่งเป้าหมายในการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินให้กับราษฎร เพื่อให้เป็นพื้นที่อยู่อาศัยและทำกิน ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ.

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 5 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 1

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »